ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > มอเตอร์ไซค์มือสอง ทางประหยัดของสิงห์นักบิด
เลือกมอเตอร์ไซค์มือสอง ทางประหยัดของสิงห์นักบิด
ที่มา - หนังสือพิมพ์คมชัดลึด

วันนี้กระผมมาเผยไต๋แบบคนตาดี ที่ซื้อรถมือสองเป็น ซึ่งมันมีกลเม็ดอย่างนี้ครับ ก่อนอื่นต้องเสาะหาร้านที่เชื่อถือได้ เพราะเต้นท์มันเยอะเหลือเกิน แล้วอย่าลืมพาคนที่เขารู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกไปด้วย จะได้ไม่ถูกเขาหลอก! จากนั้นก็มาดูกันที่รูปกายภายนอกของรถว่า ทุกชิ้นส่วนครบอาการ 32 อย่างดีหรือเปล่า

+ โช้คอัพ จะต้องมีระยะยุบตัวที่ดีทั้งหน้าหลัง เวลายุบตัวต้องไม่มีเสียงดัง และต้องคืนสภาพเดิมได้เป็นปกติ นอกจากนี้ต้องไม่มีร่องรอยรั่วซึมด้วยนะครับ

+ ขอบวงล้อ ไม่ว่าแม็กซ์อัลลอย หรือซี่ลวด ต้องไม่มีร่องรอยผ่าศึกมา เช่น คดงอ หรือแตกร้าว

+ ถ้าเป็นซี่ลวดก็ต้องไม่ขดงอ หรือมีเส้นใดเส้นหนึ่งขาดหายไป

+ ถ้าเป็นรถแบบมี "แฟริ่ง" ต้องตรวจดูว่ามีร่องรอยการล้มหรือชนรุนแรงมาหรือเปล่า

+ ระบบเบรก ถ้าเป็นดิสเบรกต้องดูว่าใช้งานมามากน้อยแค่ไหน จานเบรกมีร่องรอยสึกหรอมากน้อยเพียงใด เวลาเบรกต้องใช้งานได้ดีทั้งหน้า-หลัง

+ ระบบไฟ ตรวจดูไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณ ทุกดวงต้องใช้งานได้เป็นปกติ

+ เครื่องยนต์ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถรื้อมาดูสภาพข้างในได้ จึงต้องดูกันด้วยตาจากภายนอก หลักการก็คือ สภาพภายนอกของเครื่องยนต์นั้น หัวนอตต่างๆ ต้องไม่มีรอยที่ส่อถึงการรื้อการถอด และจะต้องไม่มีคราบหรือร่องรอยการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องในจุดต่างๆ เช่น ห้องแครงค์ เสื้อสูบ ฝาสูบ หลังจากติดเครื่องยนต์แล้ว ขณะจอดต้องไม่มีน้ำมันเครื่องหยดบนพื้น จากนั้นให้ลองสตาร์ทเครื่องดู ถ้าได้ยินเสียงดังผิดปกติ ก็มีแววว่าเครื่องยนต์จะพังได้ในไม่ช้า เครื่องยนต์ที่ดีต้องเดินเรียบ เงียบ และไม่กระตุก

+ ขั้นสุดท้ายให้ ลองขับขี่ดูการทรงตัว ว่าสมบูรณ์ดีเพียงใด ต้องไม่เป๋ไปเป๋มา ซึ่งแสดงว่าเคยชนมาจนเสียศูนย์ ถ้าซื้อมาใช้รายต่อไปอาจเป็นคุณ

และนั่นก็เป็นกลเม็ดการเลือกซื้อรถมือสองแบบ ซีซี. ธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าเป็น "รถใหญ่" หรือ ซีซี. สูงๆ การเลือกซื้อก็มีเคล็ดลับเฉพาะที่จะกระซิบบอก ต่อไปนี้

เริ่มต้นด้วยการไปเสาะดูแค็ตตาล็อกของพวกรถใหญ่ เพื่อดูรุ่นที่ชอบ จากนั้นค่อยไปดูที่ร้านว่ามีรุ่นที่อยากได้นั้นหรือไม่ เมื่อเจอรุ่นที่ต้องการแล้ว ก่อนอื่นเลยให้ดูว่า สีมันตรงกับแค็ตตาล็อครุ่นที่ดูมาหรือไม่ เพราะมันอาจชนแล้วย้อมแมวทำสีใหม่ซึ่งจะเพี้ยนไปจากสีดั้งเดิมของมัน

+ ระบบโช้คอัพหน้าและกันกระเทือน ต้องมีระยะยุบตัวที่เท่ากันและคืนตัวได้เป็นอย่างดี ไม่มีเสียงดัง ไม่คดงอ รวมทั้งรอยรั่วซึมจากแกนโช้คอัพ

+ ต่อไปที่ดูได้จากภายนอกก็คือ วงล้อ ซึ่งจะเป็นล้อแม็กซ์หรือซี่ลวดก็แล้วแต่ ต้องรู้ให้แน่ว่ารุ่นที่ต้องการนั้นเป็นวงล้อแบบไหน ลายไหน จะต้องให้ตรงรุ่นกัน บริเวณขอบวงล้อจะต้องไม่มีร่องรอยถูกกระแทก รอยแตกร้าว หรือคดงอ ให้ดูง่ายๆ โดยใช้มือหมุนวงล้อดูว่ามีอาการแกว่งหรือไม่

+ ยางที่ติดมากับวงล้อ ให้ดูลายดอกยางว่าสึกจนดอกยางเหลือน้อยหรือไม่ และดูจานเบรกด้วยว่ามีรอยสึกมากน้อยแค่ไหน ผ้าเบรกเหลือน้อยเพียงใด

+ ระบบไฟต่างๆ เช่น ไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่างๆ ต้องใช้งานได้เป็นปกติ แบตเตอรี่ยังเก็บไฟได้ดีพอหรือไม่เพียงใด

+ ต่อไปที่สำคัญมากก็คือ เครื่องยนต์ของรถที่มี ซีซี. สูง ให้เริ่มจาก การตรวจดูรอยรั่วซึม ทั้งในส่วนของแครงค์ ตีนเสื้อสูบ ฝาสูบ ฝาครอบวาล์ว รวมทั้งรอยหยดของน้ำมันบนพื้นที่รถจอดอยู่ เมื่อสตาร์ทเครื่องให้ฟังเสียงดูว่าดังผิดปกติหรือไม่ เมื่อกดสตาร์ทเครื่องต้องติดง่าย เครื่องยนต์เดินครบทุดสูบ ในรอบเดินเบาของเครื่องต้องอยู่ระหว่าง 500-1,500 รอบต่อนาที

+ คาร์บูเรเตอร์ เป็นอีกส่วนที่ต้องตรวจดูว่า ชุดคาร์บูเรเตอร์มีร่องรอยการแก้ไขปรับแต่งจนเห็นได้จากภายนอกหรือไม่ ท่อไอเสียหากเป็นของเดิมจะอยู่ในสภาพที่ไม่ผุกร่อนมาก

เมื่อตรวจดูส่วนต่างๆ จนเป็นที่พอใจแล้ว ให้ลองขับขี่ดูถึงสมรรถนะ การควบคุม ตลอดจนอาการต่างๆ ที่จะแสดงออกมาให้เห็น จึงควรเริ่มจากความเร็วต่ำไปจนความเร็วสูงขึ้น ดูว่ากำลังเครื่องยังดีหรือไม่ หากมีอาการขืนในระดับความเร็วพอประมาณ หรือเบรกแล้วเกิดอาการแฉลบซ้ายขวา ส่วนมากมีสาเหตุมาจากโครงสร้างเฟรมที่คดงอจากการชนหรือกระแทกอย่างแรงมาก่อน แต่หากไม่มีที่ว่ามานี้ ก็ขึ้นอยู่กับท่านแล้วล่ะว่า สภาพรถเมื่อเทียบกับตังค์ในกระเป๋าแล้ว อยากจะซื้อหรือไม่!

กลเม็ดการเลือกซื้อแมงกะไซค์มือสองที่สาธยายมาทั้งหมดนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถใหญ่ รถเล็ก ลักษณะการตรวจเช็คความพร้อม ความสมบูรณ์ของตัวรถ และส่วนต่างๆ มักจะใกล้เคียงกัน แต่ความละเอียดในการเลือกซื้อนั้น รถใหญ่จะมีมากกว่า เพราะหากพลาดไปแล้ว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถใหญ่จะสูงกว่ามาก หรืออาจหาอะไหล่มาเปลี่ยนไม่ได้ เพราะฉะนั้น ท่านจึงจำเป็นต้อง "ตาดี" อยู่สักหน่อย จะได้ไม่ถูกร้านค้าเขาหลอกเอา ถ้าไม่แน่ใจว่ามีความรอบรู้ดีพอ ควรชวนเพื่อนพ้องที่เขามีประสบการณ์ไปช่วยกันดู ช่วยกันตรวจสอบน่าจะเป็นการดีที่สุด เพื่อท่านจะได้รถมือสองสมบูรณ์ที่สุด บกพร่องน้อยที่สุดไงล่ะครับ