ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > เดดไลน์จดทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง
เดดไลน์จดทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง
ที่มา - เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 3 มิ.ย. 2548

นางพนอม พวงสมบัติ ขนส่งจังหวัดปทุม ธานี เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2547 เกี่ยวกับการควบคุมการใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างโดยได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2548 เป็นต้นมา ซึ่งรถจักรยานยนต์ที่ได้จดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคลก่อนวันที่ 11 พฤษภาคม 2548 ถ้าจะนำมารับจ้างบรรทุกผู้โดยสารจะต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะภายใน 120 วัน กับคณะกรรมการประจำจังหวัดแต่ละจังหวัดซึ่งจะทำหน้าที่พิจารณา กำหนดจุดสถานที่ของรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างในการรอรับส่งผู้โดยสารตามจุดต่างๆ กำหนดเส้นทางหรือท้องที่ในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และกำหนดหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในพื้นที่จังหวัด ซึ่งจะหมด เขตการขอรับใบอนุญาตรถจักรยานยนต์รับจ้างวันที่ 7 กันยายน 2548 นี้

สำหรับวิธีการและเงื่อนไขในการขอและออกใบอนุญาตขับรถและต่ออายุใบอนุญาตนั้น จะเป็นไปตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 โดยได้กำหนดเครื่องแต่งกายเครื่องหมาย ประวัติคนขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถและการแสดงบัตรประจำตัวคนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการทุกประเภท รถยนต์บริการทัศนาจรและรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งเจ้าของรถต้องทำประวัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ในขณะขับรถ คนขับรถต้องแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อย โดยสวมเสื้อเชิ้ตคอพับแขนยาว หรือแขนสั้น ไม่มีลวดลาย การสวมเสื้อให้สอดชายล่างของเสื้ออยู่ในกางเกงและให้สวมเสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมที่มีชื่อสถานที่รอรับส่งคนโดยสาร เส้นทางหรือท้องที่ในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารแสดงไว้ที่ด้านหลังของเสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมด้วย กางเกงขายาวสีเดียวกับเสื้อและไม่มีลวดลาย โดยสีกางเกงอาจจะเข้มกว่าสีเสื้อก็ได้

ขนส่งจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยอีกว่า สำหรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้คณะกรรมการประจำจังหวัด หรือคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ มีอำนาจกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารโดยไม่เกินอัตราค่าจ้างที่กำหนดตามกฎหมาย โดยผู้ขับรถจะต้องจัดให้มีหมวกกันน็อกสำหรับผู้โดยสาร และต้องให้คนโดยสารขึ้นนั่งประจำที่ให้เรียบร้อยก่อนเคลื่อนรถ ไม่บรรทุกสิ่งของไปกับผู้โดยสาร แต่ถ้าเป็นสัมภาระของผู้โดยสารเองจะต้องไม่กระทบต่อความปลอดภัยในการขับรถและคนโดยสาร ในขณะขับรถห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยในขณะโดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องให้ความช่วยเหลือตามสมควร และสำหรับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ คิดอัตราฉบับละ 150 บาท กรณีรถจดทะเบียนใหม่ 315 บาท และขอเปลี่ยนประเภทรถ 115 บาท