ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > งานวิจัยเรื่องรถจักรยานยนต์ : น้ำมันพ่นพิษยอดขายจยย.หงอย ไทเกอร์ผลิตรถไฟฟ้าเล็งขายปีนี้
น้ำมันพ่นพิษยอดขายจยย.หงอย ไทเกอร์ผลิตรถไฟฟ้าเล็งขายปีนี้
ที่มา - นสพ.มติชน วันที่ 11 ก.ค.48

นายปิติ มโนมัยพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทก้า มอเตอร์เซลส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ เปิดเผยว่า สถานการณ์แข่งขันตลาดรถจักรยานยนต์ถือว่ารุนแรงมาก มีการทำโปรโมชั่นกันทุกรูปแบบทั้งฟรีเงินดาวน์ ผ่อนนานแถมยังไม่มีการปรับราคาจำหน่ายขึ้น แม้ว่าต้นทุนผลิตจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ยอดขายตลาดรวมไม่ขยายตัวมากนัก เนื่องจากเป็นช่วงชะลอตัวของตลาดจักรยานยนต์ เพราะปีที่แล้วมียอดขายเกินความคาดหมายสูงกว่า 2 ล้านคัน ส่วนปีนี้คาดว่าจะมียอดประมาณ 1.9 ล้านคัน

"ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านมานับว่าแข่งขันกันรุนแรงที่สุด ทั้งจ้างดารานักร้องชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ลดแลกแจกแถม ดาวน์เพียง 1 บาท ถอยรถได้เลย แต่ไม่ช่วยให้ยอดขายดีขึ้นเพราะตลาดถึงจุดอิ่มตัว และผลกระทบด้านจิตวิทยาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง แต่เชื่อว่าจากนี้จนถึงสิ้นปีสถานการณ์จะดีขึ้น"

นายปิติกล่าวว่า ผลกระทบจากการแข่งขันด้านโปรโมชั่นของรถจักรยานยนต์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีลูกค้าหลายรายที่ซื้อจักรยานยนต์แบบฟรีหรือดาวน์ต่ำ ปล่อยรถให้ไฟแนนซ์ยึดเมื่อใช้งานได้ไม่ถึง 1 ปี เพื่อหาซื้อรถรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใหญ่ๆ ที่บริษัทไฟแนนซ์มีการแข่งขันกันมาก คิดเป็นจำนวนลูกค้าหลายพันราย

นายปิติกล่าวว่า ไทเกอร์คงจะไม่แข่งขันด้านราคา จะเน้นด้านบริการโดยจะจัดส่งทีมงานประมาณ 100 คน ออกให้บริการซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์ตามแหล่งชุมชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะผลสำรวจพบว่าลูกค้าไทยเกอร์มีจำนวนมากแต่ไม่กล้านำรถมาใช้บริการซ่อมบำรุงในจังหวัด เพราะกลัวถูกลอบทำร้าย ไทเกอร์จึงต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการในบริเวณสถานีตำรวจ

นายปิติกล่าวว่า นอกจากนี้ไทเกอร์ได้ร่วมมือกับบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซโซฮอล์มากขึ้น โดยจะแจกคูปองส่วนลดลิตรละ 2 บาท เพียงแจ้งชื่อพร้อมแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของรถไทเกอร์ก็จะได้คูปองดังกล่าวเติมได้คนละ 50 ลิตร นอกจากนี้ได้ผลิตรถจักรยานยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งที่ความเร็วไม่ต่ำกว่า 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้ สำหรับยอดขายไทเกอร์ปีนี้ได้ปรับเป้าหมายจากเดิมวางไว้ที่ 8 หมื่นคัน เหลือประมาณ 7.5 หมื่นคัน