ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > "ไทเกอร์" ผนึกบางจากแจกฟรีบัตรเติมแก๊สโซฮอล์
"ไทเกอร์" ผนึกบางจากแจกฟรีบัตรเติมแก๊สโซฮอล์
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 18 ก.ค.48

จักรยานยนต์ไทเกอร์ผนึกบางจากเอาใจลูกค้าแจกฟรีบัตรเติมน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" ย้ำถึงเวลาบริษัทไทยต้องช่วยไทย ปลูกฝังเรื่องประหยัด ชี้ตลาดสองล้อปีนี้แผ่ว เชื่อตลาดรวมไม่ถึง 2 ล้านคัน ไล่ปรับตัวเลขขายลง 8-10% ลุยโหมงานด้านบริการพร้อมเข็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสริมไลน์

นายปิติ มโนมัยพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทก้า มอเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์สายพันธุ์แท้ ไทเกอร์ และสามล้อ ไชโย เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ทำแคมเปญแจกบัตรเติม "แก๊สโซฮอล์" ให้แก่ลูกค้ารถจักรยานยนต์ ไทเกอร์ ทั้งเก่าและใหม่ โดยตั้งเป้าว่าจะแจกให้ครบ 100,000 ลิตร

โดยลูกค้าที่เป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ ไทเกอร์ ทุกรายนำหลักฐานมารับบัตรเติมน้ำมัน "แก๊สโซฮอล์" จากบริษัทได้ทันที รายละ 50 ลิตร สามารถใช้เติมน้ำมันที่ปั๊มบางจากทุกสาขาได้ส่วนลดลิตรละ 2 บาท จากราคาขายปกติ

"แคมเปญนี้น่าจะเริ่มได้ภายในเดือนนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างเรากับบางจาก โดยออกเงินกันคนละครึ่ง ถ้าดีก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ สำหรับแรงจูงใจในการจัดทำแคมเปญครั้งนี้ เพราะเราต้องการแสดงตัวให้เห็นว่าบริษัทคนไทยก็พร้อมที่จะช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ยามที่บ้านเมืองต้องเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันแพง และเป็นการปลูกฝังเรื่องความประหยัด อยากผลักดันให้คนไทยหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น"

นายปิติกล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ว่า ปีนี้คงไม่เติบโตตามที่คาดการณ์ ตัวเลขขายถึงสิ้นปีน่าจะต่ำกว่า 2 ล้านคัน หรือลดลงประมาณ 5% โดยเป็นผลมาจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ อาทิ ภัยแล้ง การก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงธรณีพิบัติสึนามิ ดังนั้นปีนี้บริษัทจะปรับเป้าการขายลง 8-10% จาก 80,000 คัน เหลือ 72,000-75,000 คัน

"แม้ภาวะการขายจะดรอปลงแต่การแข่งขันปีนี้ยังรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแข่งขันด้านสินเชื่อ เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ต้องดาวน์กันแล้ว กลยุทธ์ในการขายแต่ละค่ายงัดออกมาใช้กันหมด สิ่งที่เราจะต้องเน้นกันต่อไปไม่ใช่ให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้นอย่างเดียว แต่จะต้องลงลึกไปถึงการสร้างแบรนด์และความประทับใจในตัวสินค้า"

นายปิติกล่าวว่า ตลาดครึ่งปีหลังนี้จะเน้นบริการหลังการขายให้มากขึ้น ขณะนี้ได้ระดมทีมช่างกว่า 70 คน เดินสายให้บริการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง ซ่อมฟรี ลดราคาอะไหล่ แถมยังมีช่วงนาทีทองขายยางนอกในราคา 99 บาท สัปดาห์ที่แล้วเริ่มที่นิคมอุตฯบางปู และพยายามจะกระจายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

"เราเชื่อว่าถ้าเราเซอร์วิสให้ลูกค้าดี รถจักรยานยนต์ไทเกอร์จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันและลดมลพิษในอากาศได้มาก"

นอกจากนี้ ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทกำลังจะแนะนำโปรดักต์ใหม่เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองนโยบายประหยัดของภาครัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบให้ได้ตามสเป็กที่วางไว้ คือใช้งานได้ทั้งวัน วิ่งได้ระยะทางไม่น้อยกว่า 60 ก.ม. ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง สเป็กตัวนี้มอเตอร์จะเป็นแบบ brushless muti-phase D.C. motor ซึ่งให้กำลังงานและใช้งานได้นานกว่าทั่วไป ราคาขายไม่เกิน 3 หมื่นบาท

สำหรับผลประกอบการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มอเตอร์ไซค์ขายได้ 36,000 คัน สามล้อ ไชโย ขายได้ 100 คัน (ยังมีปัญหายุ่งยากเรื่องการจดทะเบียน) ส่วนรถไฟฟ้า ควอตอิเล็กตร้า ขายได้ 100 คันเช่นกัน