ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้าเผยทิศทางการพัฒนาขุมพลังเครื่องยนต์
ฮอนด้าเผยทิศทางการพัฒนาขุมพลังเครื่องยนต์ เน้นประหยัดน้ำมันพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพ
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 ส.ค.48

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เปิดเผยว่า บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำรายใหญ่ของโลก ได้แถลงถึงทิศทางการพัฒนายานยนต์ฮอนด้า โดยมุ่งพัฒนาให้ขุมพลังเครื่องยนต์ของรถจักรยาน ยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นและประหยัดน้ำมันมากขึ้น

ในการแถลงข่าวที่ประเทศญี่ปุ่น นาย ทาเคโอะ ฟูกุอิ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่อง ยนต์ภายใต้แผนธุรกิจระยะกลางฉบับที่ 9 ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2551 นี้ว่า ฮอนด้าจะมุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ที่ให้ค่าไอเสียต่ำพร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เพื่อเป้าหมายนี้ ฮอนด้าจะพัฒนาเครื่องยนต์โดยรวมด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ให้ดีขึ้นและลดการสูญเสียพลังงาน นอกจากนี้ฮอนด้าจะเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ระบบไฮบริดด้วยการผสานการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยฮอนด้าตั้งมั่นที่จะเป็นผู้นำใน ด้านเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงด้วยการพัฒนาและปรับปรุงแผงเซลล์เชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย

ทิศทางการพัฒนายานยนต์ของฮอนด้าแผนใต้แผนธุรกิจระยะกลางฉบับที่ 9

ด้านการพัฒนา รถจักรยานยนต์
ผลการพัฒนาขุมพลังรถจักรยานยนต์ภายใต้นโยบายจากแผนธุรกิจฉบับที่ผ่านมาประสบผลเป็นที่น่าพอใจ โดยในปี 2547 รถจักรยานยนต์ฮอนด้ามีอัตราการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2538 โดยเฉลี่ย 34.2% ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กให้เป็นระบบ 4 จังหวะ และติดตั้งระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด (fuel injection)

ด้านการพัฒนา รถยนต์
ฮอนด้าประสบความสำเร็จในการพัฒนาขุมพลังของรถยนต์ให้มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ เครื่องยนต์ i-VTEC และเครื่องยนต์ i-DSI ซึ่งในปี 2547 ที่ผ่านมารถยนต์ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปี 2538 ถึง 30.9%

สำหรับเป้าหมายการพัฒนาขุมพลังรถยนต์ภายใต้แผนธุรกิจฉบับใหม่นี้ ฮอนด้าตั้งเป้าที่จะเพิ่มการประหยัดน้ำมันในเครื่องยนต์ VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System) จากปี 2548 ขึ้นอีก 13% โดยจะพัฒนาระบบควบคุมการเปิด-ปิดวาล์ว และจังหวะแบบแปรผันต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพและความแม่นยำยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ฮอนด้าตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมันในเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบกระบอกสูบแบบแปรผัน (VCM - Variable Cylinder Management) ให้สูงขึ้นจากปี 2548 อีก 11% เนื่องจากจำนวนกระบอกสูบที่ถูกตัดออก จะช่วยให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และทำให้ระบบวาล์วมีการแปรผันมากขึ้น ส่งผลให้ขอบเขตการปิดของกระบอกสูบกว้างขึ้น

ด้านการพัฒนา เครื่องยนต์อเนกประสงค์
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ของฮอนด้ามีอัตราการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นจากปี 2538 ประมาณ 28% เนื่องจากฮอนด้าได้พัฒนาเครื่องยนต์ซีรีส์ GX และ GC ซึ่งใช้เทคโนโลยี OHV (Over Head Valve) และ OHC (Over Head Cam) รวมทั้งซีรีส์ M4 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะและสะอาดกว่า อีกทั้งยังสามารถหมุนเอียงได้ 360 องศาออกสู่ตลาดเครื่องยนต์ขนาดเล็กซึ่งมีความนิยมเครื่องยนต์ 2 จังหวะอยู่

ด้านการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง - ในด้านการพัฒนานวัตกรรมขุมพลังเทคโนโลยีไฮโดรเจนนั้น ฮอนด้าตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มธุรกิจการให้เช่าใช้รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ภายในปี 2552

เป้าหมายของฮอนด้า คือ เป็นผู้นำในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันสูงสุดในทุกๆ กลุ่มผลิตภัณฑ์คือ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ด้วยการนำเทคโนโลยีขุมพลังใหม่ๆ ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมเข้ามาใช้ ซึ่งฮอนด้าเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ฮอนด้าทั่วโลก

นอกจากนี้ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของโลก เปิดตัวโฆษณาใหม่ที่จะเผยแพร่ทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียเพื่อเสริมภาพลักษณ์องค์กร ในชื่อแคมเปญว่า "We Love Challenge" โดยจะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้า ที่จะไม่หยุดยั้งการคิดค้นและสรรค์สร้างนวัตกรรมแห่งการเคลื่อนที่ใหม่ๆ สู่สังคมเสมอ