ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > เชลล์สำรวจพบคนไทย 70%ไม่เติมแก๊สโซฮอล์
เชลล์สำรวจพบคนไทย 70%ไม่เติมแก๊สโซฮอล์ เผยไม่มั่นใจคุณภาพน้ำมัน-กลัวเครื่องยนต์มีปัญหา
ที่มา - สยามธุรกิจ วันที่ 10-13 ส.ค.48

บางจาก/เชลล์/ปตท. : เชลล์ฯ เผยผลสำรวจกลุ่มคนที่ไม่ใช้แก๊สโซฮอล์พบ 70% ไม่มั่นใจในคุณภาพน้ำมัน และกลัวเครื่องยนต์มีปัญหา เร่งออกแคมเปญกระตุ้นรับประกันคุณภาพ 1 เดือน ซ่อมฟรีถ้ามีปัญหา ด้าน บางจากฯ เผยกลุ่มคนใช้แก๊สโซฮอล์เพราะราคาถูกจับมือฟอร์ดลุ้นแจกรถ ส่วน ปตท.โชว์พาวเวอร์ สถานีบริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

จากผลสำรวจการใช้แก๊สโซฮอล์ของคนใช้รถและประชาชนทั่วไปของ 2 บริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เชลล์ และ บางจากฯ ถึงความเชื่อมั่นระหว่างการเติมน้ำมันเบนซิน 95 และแก๊สโซฮอล์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2548 พบว่า 70% ยังเลือกใช้น้ำมันเบนซิน 95

นายธีรพจน์ วัชราภัย ประธานบริษัทเชลล์ในประเทศไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันความนิยมของผู้ใช้รถที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีประมาณ 30% ในขณะที่อีก 70% ยังเลือกใช้เบนซินทั่วไป เพราะไม่มั่นใจในคุณสมบัติของแก๊สโซฮอล์ 95 แม้ว่าราคาจะถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ถึงลิตรละ 1.50 บาทก็ตาม

ด้านบริษัทบางจากฯ ก็ได้ทำผลสำรวจประชาชนที่เติมแก๊สโซฮอล์ โดยพบว่า ผู้บริโภค 45% ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะมีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 แต่อีก 55% ให้เหตุผลที่แตกต่างกัน โดย 14.7% เติมเพราะทำให้เครื่องยนต์สะอาด อีก 14% เพราะช่วยลดมลภาวะ อีก 10% เพื่อช่วยชาติ และ 7% เพราะน้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นน้ำมันบริสุทธิ์

แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า 62.3% ไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะ ไม่มั่นใจในคุณภาพ และกลัวมีปัญหากับเครื่องยนต์ ในขณะที่ 39.7% ตอบว่าไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน,19.2% ให้เหตุผลว่าต้องมาปรับแต่งเครื่องยนต์ก่อนเติม เช่นเดียวกันกับ เหตุผลที่ว่า หาที่เติมยาก เนื่องจากปั้มมีน้อย และเหตุผลสุดท้าย 14.4% ที่ผู้บริโภคเลือกตอบก็คือ คนยังไม่นิยมใช้

ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าว แม้ว่าสัดส่วนของผู้บริโภคยังคงมีน้อย แต่หลายบริษัทฯ ก็มี ความเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าความนิยมในแก๊สโซฮอล์จะมีเพิ่มมากขึ้นอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับมาตรการของภาครัฐฯที่ออกมาบังคับให้มีการเลิกใช้น้ำมันเบนซิน 95 ภายในปี 2550 จึงทำให้หลายบริษัทฯ เริ่มที่จะมีแผนการรุกตลาดอย่างจริงจัง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชลล์ ที่ทุ่มทุนกว่า 160 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 แห่งทั่วประเทศ จากเดิมที่มีจำนวน 320 สถานีก็จะทำการเพิ่มขึ้นเป็น 450 สถานีครอบคลุมทั่วประเทศ และคาดว่าในกลางปี 2549 จะครอบคลุมเครือข่ายสถานีบริการเชลล์ทั้งหมดกว่า 600 สถานีทั่วประเทศ และผลจากการรุกตลาดในครั้งนี้ทำให้ เชลล์ มั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายของ เชลล์ แก๊สโซฮอล์ 95 เป็น 50% ของยอดขายน้ำมันเบนซิน 95 ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนั้นแล้ว เชลล์ ยังออกมาประกาศรับประกันคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 โดย เชลล์ จะเป็นผู้รับผิดชอบต่อค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้ เชลล์ แก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำรถเข้าซ่อมศูนยน์บริการมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ได้มีการกำหนดไว้คือ ต้องเติมที่ปั๊มเชลล์เท่านั้น ,ต้องได้รับการรับรองจากบริษัทผู้ผลิตรถว่าสามารถเติมแก๊สโฮซอล์ได้และการเข้าซ่อมต้องอยู่ภายในระยะเวลา 1 เดือน

ด้านบริษัทบางจากฯ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดนี้อยู่กว่า 50% ก็เร่งขยายสถานีให้บริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จำนวน 460 แห่งทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนั้นแล้วยังได้มีการร่วมมือกับฟอร์ดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยให้ผู้ที่สนใจทดลองขับ ฟอร์ด เอสเคป ที่เติมแก๊สโซฮอล์ จะได้รับคูปองเติมน้ำมันบางจากแก๊สโซฮอล์ ฟรี มูลค่าระหว่าง 100-500 บาท ณ โชว์รูมฟอร์ดที่ร่วมรายการและสำหรับผู้ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ปั๊มบางจากครบ 300 บาท มีสิทธิ์ร่วมลุ้นรถยนต์ ฟอร์ด เอสเคป 3.0 มูลค่าคันละ 1,420,000 บาท จำนวน 3 รางวัล พร้อมชิงรางวัลอื่นๆอีกมากมาย อาทิ น้ำมันเครื่องบางจาก จีอี โกลด์ จำนวน 90 รางวัล โดยจะจับรางวัลทุกเดือน รวม 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 31 ตุลาคม นี้

ในขณะที่ ปตท. ใช้ความได้เปรียบจากจำนวนสถานีบริการมีจุดจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มากที่สุดในประเทศกว่า 650 แห่ง โดยเฉพาะในเขต กทม.และปริมณฑลนั้น มีจุดจ่ายฯ ครบทุกแห่ง และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีถึง 1,000 แห่ง เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่มีมากขึ้น และยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้บริโภคในสภาวะราคาน้ำมันแพง