ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ซูซูกิชี้ตลาดรถจยย.เดือน 7 ติดลบลิสซิ่งลดเป้า/หากลยุทธ์ดันยอดขาย
ซูซูกิชี้ตลาดรถจยย.เดือน 7 ติดลบลิสซิ่งลดเป้า/หากลยุทธ์ดันยอดขาย
ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 14 ส.ค.48

ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือน ก.ค. 48 ติดลบครั้งแรกในรอบปี ขณะที่ภาพรวมยังเติบโตแค่ 0.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาส คาดไตรมาสสามยอดขายรถจักรยานยนต์ลดลงเหตเข้าสู่ฤดูฝน ขณะที่ซูซูกิเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ส่วนฐิติกร ปรับลดเป้าสินเชื่อรถจักรยานยนต์ลง 5% เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อ

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในช่วง 7 เดือนแรก(มกราคม-กรกฏาคม) ของปี 2548 นั้น บริษัทรถจักรยานยนต์ในไทยทุกยี่ห้อสามารถทำยอดขายรวมกันได้ราว 1,200,000 คัน โดยมีอัตราการเติบโตราว 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนกรกฏาคมเพียงเดือนเดียวนั้นก็มีจำนวนลดลงครั้งแรกในรอบปี คือ -1% โดยมียอดตจำหน่ายราว 1.6 แสนคันเท่านั้น

ทั้งนี้การเติบโตลดลงดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลง ขณะเดียวกันในช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั้นก็ถือว่าอยู่ในนอกฤดูการขายรถจักรยานยนต์ ซึ่งทุกปียอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงนี้จะลดลง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน

สำหรับในมุมมองของ ซูซูกิ นั้นคาดการณ์ว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ไทยในปี 2548 นี้จะมีจำนวนเท่ากับปีที่ผ่านมา หรืออาจจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดขายราว 2 ล้านคัน โดยในปีนี้ค่ายรถจักรยานยนต์ต่างก็มีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้น และพยายามที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดของตนเอง และคาดว่ารายใหญ่นั้นจะถูกแย่งส่วนแบ่งจากตลาดไป ขณะที่ภาพรวมของตลาดนั้นก็จะมีกลยุทธ์การส่งเสริมการขายและวิธีการขายใหม่ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้น

"ตอนนี้ในส่วนของซูซูกินั้นก็กำลังวางแผนที่จะเกปิดตัวสินค้าใหม่ พร้อมกับกลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการกระตุ้นยอดขายรถจักรยานยนต์ของซูซูกิ โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ โดยสินค้าที่ออกมานั้นจะเน้นในเรื่องของการใช้งานและเกิดประโยชน์กับผู้ใช้มากกว่าที่จะเป็นสินค้าแฟชั่น เนื่องจากในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนั้น ผู้บริโภคมักจะนิยมใช้สินค้าที่มีประโยชน์มากกว่า"

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยายนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ในปีนี้ฮอนด้าจะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ใหม่เกือบตลอดทุกเดือน เพื่อกระตุ้นยอดขาย อย่างไรก็ตามสำหรับรถจักรยานยนต์ประเภทสกู๊ตเตอร์ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าในการผลิตรถประเภทดังกล่าวเพื่อสู้กับคู่แข่งแต่อย่างไร

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 15% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการเติบโตถึง 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยการปรับครั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับปัจจัยภายนอกและเศรษบกิจปัจจจุบันที่ชะลอตัว และกำลังซื้อลดลง อย่างไรก็ตามการปรับเป้าหมายดังกล่าวนั้นบริษัทก็ยังมองว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และมีอัตราการเติบโตมากกว่าจีดีพีของประเทศ สำหรับไตรมาสที่สามของปี 2548 นี้คาดกาณณ์ว่ายอดขายรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ขณะเดียวกันการแข่งขันในตลาดก็มีความรุนแรง