ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้าบุกตลาดจักรยานยนต์เอเชียขยายผลิต-เพิ่มเทคโนโลยีในไทย
ฮอนด้าบุกตลาดจักรยานยนต์เอเชียขยายผลิต-เพิ่มเทคโนโลยีในไทย
ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 ต.ค.48

ฮอนด้ารุกตลาดจักรยานยนต์เอเชีย ส่งสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงพร้อมทุ่มหมื่นล้านลงทุนโรงงานใหม่เพิ่มยอดการผลิต ตั้งเป้า 14 ล้านคัน ปี 2550

รายงานข่าวจาก บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของ ฮอนด้า ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย แจ้งว่า บริษัทมีแผนที่จะรุกธุรกิจในส่วนของรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียมากขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 ภูมิภาค นับเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ ฮอนด้า ด้วยยอดขายที่มีสัดส่วน 70% ของยอดขาย ฮอนด้า ทั่วโลก โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 8 ล้านคัน

ทั้งนี้สำหรับในส่วนของประเทศไทยซึ่ง ฮอนด้า เป็นผู้นำตลาด มีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 69% ในช่วงมกราคม-สิงหาคม ปีนี้ ด้วยยอดขาย 9.39 แสนคัน ทำให้ ฮอนด้า ให้ความสำคัญกับตลาดเมืองไทยมากเช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยในปี 2549 ที่จะถึงนี้ ฮอนด้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ที่ติดตั้งระบบเบรกแบบใหม่ที่เรียกว่า CBX หรือ Combined Brake System ซึ่งเป็นระบบที่มีการปรับระดับการเบรกให้สมดุลกันระหว่างล้อหน้า-หลัง โดยระบบนี้จะช่วยทำให้จักรยานยนต์สามารถสร้างสมดุลของแรงเบรกที่เกิดขึ้นระหว่างล้อหน้าและหลัง เมื่อคันเบรกฝั่งซ้าย (สำหรับล้อหลัง) ถูกใช้เพียงด้านเดียวเท่านั้น

"ทั้งนี้ที่ผ่านมา ฮอนด้า ก็ให้ความสำคัญในเรื่องของนวัตกรรมใหม่ๆ และการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น ในปี 2546 ที่ผ่านมา ฮอนด้า ก็ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย และก็มีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องยนต์หัวฉีดในรถรุ่นอื่นๆ อีก 10 รุ่น ต่อเนื่องต่อไปในประเทศไทย รวมถึงตลาดอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย"

นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังมีแผนที่จะเปิดศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัยให้มากขึ้นให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และในปีหน้า ฮอนด้า ก็จะนำเครื่องจำลองการขับขี่ปลอดภัย (Riding Simulator) ที่เรียกว่า "Riding Trainer" ให้แก่ผู้จำหน่ายในประเทศไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และอินเดีย ไปใช้เพื่อให้ลูกค้าและผู้ที่สนใจ เข้ารับการอบรมเพื่อให้มีทักษะการขับขี่ที่ถูกต้อง ตลอดจนเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดีด้วย

รายงานข่าวยังแจ้งอีกว่า จากการที่ตลาดรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ทาง ฮอนด้า เองก็มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานในแต่ละประเทศ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของลูกค้าในประเทศนั้นๆ จากกำลังการผลิตรวม 8 ล้านคันในปี พ.ศ.2547 ของฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ฮอนด้า มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 14 ล้านคัน/ปี ภายในปี พ.ศ.2550

สำหรับแผนการขยายกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ประกอบด้วย ประเทศอินโดนีเซีย เปิดโรงงานใหม่แห่งที่ 3 ด้วยกำลังการผลิตต่อปี 1 ล้านคัน/ปี ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดโรงงานแห่งใหม่ด้วยกำลังการผลิต 5 แสนคัน/ปี ประเทศปากีสถาน เปิดโรงงานแห่งใหม่ ด้วยกำลังการผลิต 5 แสนคัน/ปี และประเทศอินเดีย เตรียมที่จะเปิดโรงงานใหม่แห่งที่ 3 ซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 4.5 แสนคัน/ปี โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท