ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ซูซูกิปั๊มยอดขายมอไซค์รุกขยายเอาต์เลตตจว.
ซูซูกิปั๊มยอดขายมอไซค์รุกขยายเอาต์เลตตจว.
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12-14 ธ.ค.48

ซูซูกิ ลุยตลาดรถมอเตอร์ไซค์เต็มสูบ เร่งขยายเอาต์เลตในพื้นที่ต่างจังหวัด หวังผลักดันดีลเลอร์ให้แข่งขันกับเจ้าตลาดได้ คุยสกูตเตอร์รุ่นใหม่ตลาดตอบรับดีจนผลิตไม่ทัน เร่งปั๊มกำลังการผลิตปีหน้า

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงการแข่งขันของตลาดรถจักรยานยนต์ว่า โดยทั่วไปตลาดรถจักรยานยนต์ในต่างจังหวัดหรือในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันสูงไม่แตกต่างกัน

หลังจากที่เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถสกูตเตอร์รุ่นแรกของซูซูกิ และได้รับการตอบรับอย่างดีจนผลิตรถไม่พอส่งให้กับดีลเลอร์ จนต้องขยายกำลังการผลิตแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ในปีหน้าจึงต้องขยายการผลิตมากกว่านี้ โดย บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด จะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตและดูแลภาพรวมด้านการตลาด และให้ดิสทริบิวเตอร์ดูแลดีลเลอร์โดยตรง คือ เอส.พี.ซูซูกิ และ บ้านซูซูกิ ในภาคใต้ ซึ่งทั้งสองบริษัททำหน้าที่ดูแลด้านการตลาดและการขายในพื้นที่ที่รับผิดชอบอยู่

"ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์เรื่องการขายในต่างจังหวัด รวมถึงจังหวัดอุดรธานีด้วยในเรื่องเอาต์เลตที่ยังไม่เพียงพอ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องปรึกษาหารือกับดิสทริบิวเตอร์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเอาต์เลตซูซูกิให้มีเพียงพอ และสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้เต็มที่ จัดสร้างเอาต์เลตให้มีเพียงพอ คือ ต้องเสริมความช่วยเหลือให้กับดีลเลอร์ที่อยู่ในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น ให้สามารถทำกิจกรรมการตลาดและการขายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบันในจังหวัดอุดรธานีมีดีลเลอร์จำนวน 5 ราย แต่หากเทียบกับคู่แข่งถือว่ายังมีจำนวนเอาต์เลตน้อยอยู่ ดังนั้น จึงต้องให้การสนับสนุนดีลเลอร์ทั้ง 5 รายให้เข้มแข็งที่จะสามารถขยายเอาต์เลตให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ทั้งด้านการขายและบริการ ซึ่งยอดขายในจังหวัดอุดรธานีมีการเติบโตพอๆ กับตลาดโดยรวมของซูซูกิ" นายเลิศศักดิ์กล่าว

นายเลิศศักดิ์กล่าวว่า สำหรับโครงการ Udon Grand Sale (ลดทั้งร้านลดทั้งเมือง) ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2548 ถึง 31 มกราคม 2549 ทางบริษัทได้ให้การสนับสนุนรถจักรยานยนต์ซูซูกิเป็นของรางวัล และในส่วนของดีลเลอร์ได้เตรียมแคมเปญพิเศษไว้รอลูกค้าด้วย

ส่วนตลาดภาคอีสานถือเป็นตลาดใหญ่และยังเป็นตลาดที่ต้องการรถจักรยานยนต์เป็นปัจจัยที่ 5 อยู่ ทางซูซูกิต้องเข้ามาให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นไม่เป็นรองใคร แต่จำนวนเอาต์เลตไม่เพียงพอและต้องสนับสนุนให้ดีลเลอร์ในพื้นที่สามารถแข่งขันในตลาดได้

สำหรับปัญหารถจักรยานยนต์ถูกโจรกรรมนั้น ผู้บริโภคหรือลูกค้าของซูซูกิไม่ต้องเป็นห่วง เพราะซูซูกิมีแคมเปญแถมประกันรถหายจึงวางใจได้ระดับหนึ่งสำหรับลูกค้า แต่ถึงอย่างไรการที่รถถูกโจรกรรมไม่ใช่เรื่องดี บริษัทมีการประสานงานในรูปของชมรมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์และตำรวจ เพื่อให้ความร่วมมือตรวจสอบเรื่องการโจรกรรม โดยมีสายด่วน 1800, 222, 444 ซึ่งลูกค้าหรือตำรวจสามารถโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย