ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้าร่วมกรมขนส่งฯ ทำใบขับขี่ผุดสนามสอนขับขยายทั่วประเทศ
ฮอนด้าร่วมกรมขนส่งฯ ทำใบขับขี่ผุดสนามสอนขับขยายทั่วประเทศ
ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 22 ธ.ค.48

ฮอนด้า เปิดศูนย์ฝึกขับรถภูมิภาคแห่งแรก รับหน้าเสื่อแทนกรมขนส่งทางบกในการทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ เก็บเงิน 500 บาทต่อคน ตั้งเป้าขยายครบ 20 ศูนย์ปี 49 ขณะที่ในกรุงเทพฯ เตรียมเพิ่มศูนย์ฝึกขับรถแห่งใหม่ลงทุนหลักร้อยล้าน และขยายทั่วอาเซียน คาดตลาดรถมอเตอร์ไซค์ปีหน้าไม่โตขึ้น เศรษฐกิจไม่โต ขณะที่ตลาดเริ่มอิ่มตัว

นายโมโตฮิเดะ ซูโดะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ. พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายให้เอกชนสามารถเปิดโรงเรียนสอนขับรถจักรยานยนต์ อบรม และให้ความรู้ด้านการขับรถและฝึกขับรถอย่างถูกวิธี และสามารถนำใบรับรองมาขอทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งได้ โดยไม่ต้องมีการทดสอบอีกครั้งนั้นถือว่าเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับ ฮอนด้า ที่ต้องการดำเนินการขยายโรงเรียนสอนขับรถจักรยานยนต์ไปยังภูมิภาคของประเทศไทยมากขึ้น ดังนั้นในปี 2549 บริษัทจะมีการลงทุนนับร้อยล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งที่สองขึ้น บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ และยังได้เตรียมแผนการขยายศูนย์ลักษณะดังกล่าวออกไปยังภูมิภาคอีก 20 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2549 อีกด้วย

"การอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถของฮอนด้านั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่าย 500 บาทสำหรับการฝึกอบรมเพื่อทำใบขับขี่ ส่วนโปรแกรมการฝึกอบรมทั่วไปนั้นจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 200 บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้กำหนดโดยกรมการขนส่งทางบก ดังนั้นการทำโรงเรียนสอนขับรถของ ฮอนด้า จึงไม่ได้เป็นเรื่องธุรกิจ แต่ว่าเราต้องการทำเพื่อสังคม เพื่อให้เป็นสังคมที่มีอุบัติเหตุน้อยลง"

สำหรับศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ฮอนด้า แห่งแรกในเขตภูมิภาคได้เปิดขึ้นโดย บริษัท กรีนวิงมาร์เกตติ้ง จำกัด จังหวัดเชียงราย โดยเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมานับเป็นศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยแห่งแรกของโลกที่ดำเนินการโดยร้านผู้จำหน่ายและได้รับการรับรองโดยกรมขนส่งทางบก ให้เป็นโรงเรียนสอนขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรสำหรับฝึกอบรมพร้อมทดสอบแก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับขี่ รถจักรยานยนต์ของจังหวัด จำนวน 24 รุ่น เป็นจำนวน 720 ราย ขณะที่การอบรมโปรแกรมอื่นนั้นอีกราว 3,000 ราย

ประธานกรรมการบริหารกล่าวต่อไปว่า สำหรับการเปิดตัวรถจักรยานยนต์แบบ AT [Automatic Transmission] หรือรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติคในตลาดไทยในช่วงต้นปี 2549 นี้ คาดว่าจะทำให้ตลาดรถประเภทนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 30% แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในปี 2549 นั้นคาดว่าจะไม่เติบโตเพิ่มขึ้นมาก หรืออาจะทรงตัวเท่ากับปี 2548 นี้ กล่าวคือ มียอดขายระหว่าง 2.10-2.15 ล้านคัน อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่อาจะไม่เติบโตเพิ่มขึ้น ขณะที่การถือครองรถจักรยานยนต์ของคนไทยนั้นก็มีจำนวนมากถึง 3 คนต่อ 1 คัน ซึ่งถือว่าเข้าสู่การอิ่มตัวของตลาด

อนึ่ง ฮอนด้า ได้ทำการจัดตั้งศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยมาเป็นระยะเวลา 35 ปี สำหรับศูนย์ฝึกในประเทศไทยนั้นถือเป็นลำดับที่ 27 ของโลกโดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1989 ตลอด 16 ปีที่ผ่านมาดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2547 กรมการขนส่งทางบก รับรองให้ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จ.สมุทรปราการ เป็นสถานสอนขับรถเอกชนแห่งแรกของประเทศ อบรมและฝึกหัดขับรถตามหลักสูตรมาตรฐานกรมการขนส่ง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขยายทางเลือก เพิ่มช่องทางการฝึกหัดขับรถอย่างถูกต้อง มีทักษะการใช้รถที่ดี มีความเข้าใจ และประสบการณ์ถูกต้องตามกฎจราจร ก่อนไปขอรับใบอนุญาตขับขี่รถ และใช้งานจริงบนท้องถนน โดยมีการลงทุนราว 50 ล้านบาท (ไม่รวมมูลค่าที่ดิน) บนพื้นที่กว่า 30 ไร่