ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > จักรยานยนต์ไฟฟ้า กู้วิกฤติน้ำมันแพง
จักรยานยนต์ไฟฟ้า กู้วิกฤติน้ำมันแพง
ที่มา – สยามธุรกิจ วันที่ 15 ก.พ.49

ปัญหาราคาน้ำมันแพง กลายเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสของประเทศไทย โดยเฉพาะคนใช้รถและมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ที่ต้องบริโภคน้ำมันพอๆ กับการบริโภคอาหาร แต่ ณ วันนี้ราคาน้ำมันแพงกว่าราคาข้าวราดแกง 1 จานเสียอีก

แต่คนใช้รถทั้งหลายก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันได้ แม้ ณ วันนี้รัฐบาลจะผลักดันให้คนใช้รถหันมาเติมแก๊สโซฮอลล์หรือใช้ก๊าซ NGV แทนน้ำมันเบนซิน แต่ก็เป็นแค่ทางเลือก ที่กำลังอยู่ระหว่างขั้นเริ่มต้นให้คนทดลองใช้เท่านั้น เพราะปั๊มที่ให้บริการก็ยังไม่เพียงพอต่อความตอ้งการของผู้ใช้รถ ที่สำคัญผู้ใช้รถยังขาดความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพแก๊ซโซฮอลล์ และการติดตั้งถังก๊าซ NGV

พลังงานไฟฟ้า จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องของน้ำมัน ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายราย อาทิเช่น ฮอนด้า จะมีการนำรถพลังงานไฟฟ้า รุ่น ซีวิค ไฮบริด เข้ามานำร่องเปิดตลาด แต่ด้วยราคาที่จัดว่าแพงสำหรับคนไทย ทำให้รถรุ่นนี้ไม่ได้รับความสนใจ

ขณะที่ค่ายรถ โตโยต้า ก็เคยทำการทดลองนำเข้ารถรุ่น พรีอุส ไฮบริด มาศึกษาความต้องการของคนไทย แต่สุดท้ายก็ต้องเงียบไปด้วยปัญหาในเรื่องของราคาที่คนไทยยังรับไม่ได้เช่นกัน

แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น กำลังเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะขณะนี้มีเจ้าของวินรถจักรยานยนต์รายหนึ่ง ได้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นพาหนะในการให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเช่าขับ สำหรับรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งเมื่อคิดคำนวณค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟต่อเดือนแล้ว รถจักยานยนต์ 1 คันมีค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าต่อเดือนไม่ถึง 100 บาท ขณะที่รถจักรยานยนต์ทั่วไปต้องมีค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันต่อเดือนประมาณ 1,000 บาท

และนี่ไม่ใช่เพียงรายเดียวเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายวิน ที่สนใจจะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไฟให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเช่าขับ ขณะเดียวกันเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์รายหนึ่ง ย่านฝั่งธนบุรี ก็ได้พัฒนารถจักรยานยนต์ ด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและกลไกการใช้งานต่างๆ ให้เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด ด้วยการนำโครงสร้างเดิมของรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่นมาออกแบบให้ใช้งานกับระบบไฟฟ้าได้ทั้งคัน

ซึ่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น ปัจจุบันก็มีผู้ผลิตหลายรายผลิตออกมาจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ยังไม่แพร่หลายสำหรับในเมืองไทย แต่สำหรับในประเทศจีนนั้น เมื่อครั้งที่คุยเรื่องรถได้เดินทางไปประเทศจีนในหลายมณฑล ตั้งแต่ ลี่เจียง ไปจนถึง ธิเบต ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเอง ของประเทศจีน ตลอดการเดินทาง ก็จะเห็น รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าวิ่งอยู่บนถนนเต็มไปหมด แม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม

ที่กล่าวนี้กำลังจะชี้ให้เห็นถึงการแข่งขัน ของตลาดรถจักรยานยนต์ที่เชื่อว่าไม่ทันข้ามปีนี้ คนไทยจะได้เห็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาวางขายให้เลือกอีกหลายยี่ห้อทีเดียว ซึ่งถ้าผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่เข้ามาตั้งฐานอยู่ในไทย ยังไม่เริ่มเดินเครื่องรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าออกมาสู้ รถจักรยานยนต์จีนก็จะเป็นสินค้าที่เข้ามาแทนที่รถจักรยานยนต์ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน