ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า LYNK
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า LYNK
ที่มา – สยามธุรกิจ วันที่ 21 ก.พ.49

วันนี้เรื่องของน้ำมัน กลายเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่กระทบตั้งแต่ระดับรากหญ้ายันมหาเศรษฐี เพราะราคาน้ำมันที่แพง ทำให้ค่าใช้จ่ายครัวเรือน ค่าครองชีพ ภาคการผลิต อุตสาหกรรมขนาดเล็กและใหญ่ มีต้นทุนสูงขึ้น แต่ที่เห็นชัดเจนและกระทบกับคนรากหญ้า มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ปีนี้ ค่ารถเมล์ร่วม ค่ารถโดยสารประจำทาง ก็ประกาศปรับราคาขึ้นไปอีกแล้ว

การแสวงหาพลังงานทางเลือกประเภทอื่นๆ ทดแทนน้ำมันหรือการประดิษฐ์สินค้าที่ไม่ต้องใช้น้ำมันออกมาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค เป็นกลยุทธ์ที่หลายค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์เร่งพัฒนาอยู่ในขณะนี้

ฉบับที่แล้วใน คุยเรื่องรถ ได้พูดถึงจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่ามอเตอร์ไซค์ พอให้ได้เข้าใจและรู้จักทางออกในการประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันกันไปแล้ว ฉบับนี้ ใน Cars in Trend มีข้อมูลของรถ "มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ที่น่าสนใจยี่ห้อหนึ่งมานำเสนอ

ลิงค์ซ (LYNK) รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ Electric Bike ซึ่งผลิตโดย บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจากข้อมูลเทคนิคเป็นรถที่ใช้มอเตอร์ (Motor) 24 V ควบคู่กับแบตเตอรี่ชนิดน้ำ 12V/60Ahx2 หน่วย ตัวรถมีขนาดความยาว 160 มม.กว้าง 76 มม.และสูง 114 ซม. น้ำหนักตัวรถ 95 กิโลกรัม ติดตั้งระบบเบรกแบบดรัมเบรก (Drumbrake) ติดตั้งไฟส่องสว่าง ไฟหน้า 24V 30w/30w ไฟหลัง 24 V5w/21w, ไฟเลี้ยว ขนาด 24 V 10w สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 35-40 กม./ชม.และมีระยะทางต่อการชาร์จ 45-50 กม.ต่อครั้ง

เป็นรถที่ผลิตสำหรับการใช้งานบริเวณชุมชน หมู่บ้าน สวนสาธารณะ มีช่องเก็บของกว้าง สามารถติดตระกร้าด้านหน้าเพื่อวางของสำหรับการจ่ายตลาดโดยเฉพาะ และเป็นรถครอบครัวได้ในคันเดียวกัน

โดยรุ่นลิงค์ซนี้ มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 35,000 บาทต่อคัน สามารถหาซื้อได้ที่บริษัทรถไฟฟ้า ถ.พระราม 4 แต่กำลังมีแผนจะขยายให้ร้านจำหน่ายทั่วไป