ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่ายันแชมป์ออโตเมติก ชูแคมเปญซื้อรถแถมชุดแต่ง
ยามาฮ่ายันแชมป์ออโตเมติก ชูแคมเปญซื้อรถแถมชุดแต่ง
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 6-8 ก.ค.49

ยามาฮ่าโตพรวด 62% สวนทางตลาด 2 ล้อเครื่องทรงตัว มั่นใจสิ้นปีฟันยอด 5 แสนคันแน่ อวดยอดจดทะเบียนรถออโตเมติกพุ่งเพราะมีการซื้อจริง อัดแคมเปญเด็ด "เท่ยกคัน แต่งยกเซ็ต" ซื้อรถแถมชุดแต่งฟรี

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ยามาฮ่าผู้นำรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติก เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์รวมในปีนี้ อยู่ในสภาวะชะลอตัว ไม่เติบโต โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีปริมาณเท่ากับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคือ ประมาณ 850,000 คัน แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยามาฮ่ายังมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 62% โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 23% ในขณะที่ปีที่แล้วมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 14% และในปี 2549 นี้ ทางยามาฮ่ามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 500,000 คันได้ ซึ่งทำให้มีอัตราการเติบโตจากปีที่แล้วถึง 25% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างน้อย 25%

"ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี คาดว่าเมื่อถึงการสรุปยอดจำหน่ายปลายปี จะมีรถในเซคเม้นท์เกียร์ออโตเมติกสูงถึง 40% ซึ่งจากยอดการจดทะเบียนรถยนต์ออโตเมติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 23 มิถุนายน 2549 จะพบว่ายามาฮ่าครองแชมป์ในเซคเม้นท์รถออโตเมติกด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 71% โดยมีรถรุ่น มีโอ จดทะเบียนรถจักรยานยนต์สูงถึง 98% ของยอดการส่งมอบสินค้าข้ามไปยังดีลเลอร์ ขณะที่รุ่นนูโวก็มียอดการจดทะเบียนถึง 112% เนื่องจากเจ้าของจริงๆ จะเร่งจดทะเบียน เพราะรถที่ไม่มีป้ายทะเบียน จะใช้งานได้ลำบาก ไม่เหมือนกับรถยนต์ป้ายแดง ซึ่งยามาฮ่ามีสัดส่วนการส่งมอบกับจดทะเบียนที่ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยเฉพาะฮอนด้า คลิก ที่มียอดจดทะเบียนเพียง 38% และ ซูซูกิ สเต็ป ที่มียอดจดทะเบียน 69% จากยอดการจดทะเบียนทั้งหมดในตลาด 77%"

คุณกาย นันต์ธนะ รองผู้จัดการใหญ่ขายและบริหารเครือข่าย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ยามาฮ่าจึงจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย "เท่ยกคัน แต่งยกเซ็ต" เพื่อเอาใจนักบิด และเป็นการสร้างไอเดียให้กับลูกค้าที่มีสไตล์ชื่นชอบการตกแต่งรถจักรยานยนต์ของตนเอง ให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น สะดุดตา โดยลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นประเภท Automatic ทั้งรุ่นนูโว เอ็มเอ็กซ์ และมีโอ หรือประเภท Manual รุ่นสปาร์ค 135, สปาร์ค เอ็กซ์ และเอ็กซ์วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 2549 นี้ จะได้รับฟรีทันที ชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 1 ชุด มูลค่าตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 3,000 บาท แต่งเท่ทันใจกันแบบยกเซ็ต ซึ่งถือว่ายามาฮ่ายังเป็นเจ้าแรกที่กล้าแจกชุดอุปกรณ์ตกแต่งให้กับลูกค้าฟรีอีกด้วย

"จากการที่ยามาฮ่าสานต่อแนวคิดการทำตลาดแบบ Lifestyle Marketing และเข้าถึงจิตใจของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน รถจักรยานยนต์ไม่ได้เป็นเพียงแค่พาหนะคู่ใจในชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ยังสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ และรสนิยมของผู้ขับขี่อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้าให้โดดเด่น และต้องการกระตุ้นการขายในช่วงไตรมาสที่ 3 ให้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมา ยามาฮ่าได้จัดแคมเปญ "บิดเท่ เบิ้ลโชค" ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกันซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าอยู่แล้วแต่อยากเพิ่มความเท่ให้กับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่าคันเก่งคู่ใจ ก็สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งพันธุ์แท้ยามาฮ่าได้ที่ โชว์รูมยามาฮ่าสแควร์ และร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ "