ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > รถจักรยานยนต์หนีตาย แพล็ตทินัมหั่นครึ่งราคา
รถจักรยานยนต์หนีตาย แพล็ตทินัมหั่นครึ่งราคา
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24-26 ส.ค.49

ค่ายรถจักรยานยนต์เล็ก-ใหญ่ หนีตาย อัดโปรโมชั่นและกิจกรรมดันยอดขาย แพล็ตตินัม รถแบรนด์ไทย นำเข้าจากจีน หั่นราคา 50% สะท้านตลาด เจาะกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ พร้อมรับรถทันที ขณะที่ผู้บริหารโวยอดขายปีนี้ถึง 1 แสนคัน ทั้งที่ 5 เดือนแรกขาได้แค่ 2.5 พันคัน ด้านฮอนด้าจัดกิจกรรมกับดีลเลอร์และพันธมิตรเพียบ

จากการสำรวจ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า จากการที่ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา มีจำนวนลดลง อันเป็นผลมาจากปัจจัยลบต่างๆ ได้ส่งผลให้บรรดาผู้ค่ารถจักรยานยนต์จำเป็นต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และงัดกลยุทธ์ด้านการตลาดต่างๆ ออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่เว้นแม้กระทั่งค่ายเล็กและใหญ่อย่างฮอนด้า ที่มียอดขายมากเป็นอันดับหนึ่งของตลาด ที่มีกิจกรรมการตลาดไปยังจังหวัดต่างๆ ต่อเนื่อง ขณะที่ค่ายเล็กต่างๆนั้นก็พยายามหาทางรอดด้วยการหาแนวทางการทำตลาดที่ไม่ซ้ำกัน

สำหรับล่าสุดแพล็ตตินัม รถจักรยานยนต์นำเข้าจากประเทศจีนที่แปะตรายี่ห้อของคนไทย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เจาะกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ ด้วยการให้ข้อเสนอส่วนลดราคาขายปลีกมากถึง 50% และสามารถรับรถได้ทันที

ทั้งนี้การให้ส่วนลดดังกล่าวนี้ทาง บริษัท แพล็ตตินัม มอเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแบรนด์แพลทตินัมเป็นผู้จำหน่ายโดยตรงให้กับลูกค้า ซึ่งการให้ข้อเสนอราคาดังกล่าวนี้เป็นโครงการของบริษัทผู้จำหน่ายที่ทำร่วมกับรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง

"แคมเปญของแพล็ตตินัมน่าสนใจ แต่ก็ยังไม่เห็นมีการสั่งซื้อกันเท่าไรนัก เพราะตอนนี้หลายๆคนก็ระมัดระวังค่าใช้จ่าย เพราะค่าครองชีพสูงขึ้น อีกทั้งแบรนด์แพล็ตตินัมเองก็ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก" พนักงานรัฐวาหกิจผู้หนึ่งกล่าว

ด้านพนักงานขายของแพล็ตตินัม กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในการจัดทำโครงการให้ส่วนลดกับพนักงาน ซึ่งแต่ละแห่งก็จะให้ส่วนลดคล้ายๆกัน โดยพนักงานสามารถซื้อได้ทั้งรูปแบบสดและผ่อนกับรถทุกรุ่นกว่า 40 รุ่น โดยเงินสดนั้นสามารถรับรถได้ทันที ซึ่งราคาขายนี้จะน่าสนใจกว่าซื้อจากโชว์รูมของแพล็ตตินัมเอง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายสมนึก วิทยารักษ์สรรค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แพล็ตตินัม มอเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแบรนด์แพลทตินัม เปิดเผยว่า ในปี 2550 นั้นบริษัทได้ตั้งเป้าการจำหน่ายสินค้ายี่ห้อแพล็ตตินัม โดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในส่วนของรถจักรยานยนต์นั้นคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้มากถึง 3 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ซึ่งตั้งเป้ายอดขายไว้ราว 1 แสนคัน ขณะที่ยอดขายในช่วง 5 เดือนแรกตามที่กรมการขนส่งทางบกรายงานมานั้น พบว่ามีจำนวนเพียง 2.5 พันคันเท่านั้น

ด้านฮอนด้าก็ได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน อาทิ การร่วมมือกับบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดงานมหกรรมไทคัพ ครั้งที่ 5 ไปตามจังหวัดต่างๆ ส่วนความร่วมมือกับร้านผู้จำหน่ายฯในจังหวัดที่จัดกิจกรรม นำเสนอการบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษเพียง 20 บาทในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ กิจกรรมทดสอบรถรุ่นใหม่ พร้อมทั้งชมและเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษทั้งรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ และ สินค้าฮอนด้าคอลเลคชั่นได้ในงานตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ศกหน้า นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับยูบีซีจัดคอนเสิร์ต Dream Team School Tour รวมศิลปินนักล่าฝันจาก AF1 และ AF2 ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของฮอนด้าคลิกจัดโชว์คอนเสิร์ตไปตามสถานศึกษา 20 แห่งทั่วประเทศระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้

อนึ่ง ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้พบว่ามีการชะลอตัวในช่วงฤดูฝน ขณะที่ผู้บริโภคต่างพยายามลดค่าใช้จ่าย และชะลอการซื้อรถจักรยานยนต์ออกไป เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นอันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่ายอดขายในช่วงรถจักรยานยนต์ในช่วงเดือนกรกฏาคม 2549 ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายรวม 162,973 คัน ลดลง 3% เมือ่เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และหากเทียบกับเดือนมิภุนายนนั้นจะพบว่าเติบโตลดลงมากถึง 13%