ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > รถจยย.ไฟฟ้าจีนทาโคม่า รุกตลาดไทยรายใหม่แจ้งเกิด
รถจยย.ไฟฟ้าจีนทาโคม่า รุกตลาดไทยรายใหม่แจ้งเกิด
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 3 ก.ย.49

ทาโคม่า ผู้ค้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เผย ผู้ประกอบการหน้าใหม่ทยอยเข้าตลาดไทยกว่า 5 ราย ทั้งรูปแบบนำเข้าขายยี่ห้อจีน และแปะตราสินค้าไทย เผยยอดขายทาโคม่าปีนี้โต 3 เท่าตัว รุกเข้าคาร์ฟูร์ และเตรียมขยายออกทั่วประเทศ

นายนาวา จันทนสุรคน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาโคมา ออโต้ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย และอุปกรณ์ประดับยนต์ยี่ห้อทาโคมา เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจีนที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย มีความคึกคักมากขึ้น โดยที่ผ่านมามีผู้ค้ารายใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบที่จำหน่ายภายใต้ยี่ห้อจากประเทศจีน และนำเข้ามาติดยี่ห้อของตนเอง ส่งผลให้ยอดขายของรถประเภทนี้มีความคึกคักมากขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ นิยมซื้อเพื่อการใช้งานด้านสันทนาการและใช้ในซอยหรือหมู่บ้าน อย่างไรก็ตาม สำหรับรูปแบบการขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นแบบซื้อมาขายไป เน้นการจำหน่ายหน้าโชว์รูมเป็นหลัก และหลายยี่ห้อไม่มีศูนย์บริการหลังการขาย

"ตอนนี้มียี่ห้อใหม่ๆ เข้ามาตลาดไทยมากกว่า 5 ราย กระจายออกไปทั่วประเทศ ซึ่งก็จะมีความหลากหลายของสินค้ามากมาย ทั้งสีสัน รูปแบบการดีไซน์ เครื่องยนต์ เนื่องจากผู้ผลิตรถจากจีนมีจำนวนนับพันราย แต่อย่างไรก็ตามการซื้อรถดังกล่าวอาจจะต้องศึกษาและสอบถามข้อมูลเพื่อความมั่นใจว่าจะได้รถที่มีคุณภาพ โดยเฉาพะในส่วนของแบตเตอรี่ที่เก็บไฟฟ้าและบริการหลังการขาย"นายนาวา กล่าวและว่า

สำหรับยอดขายของทาโคม่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้นปรากฏว่ามีผลประกอบการที่น่าพอใจ โดยในส่วนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามียอดเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนยอดขายนั้นก็ยังถือว่าไม่มากนัก ทั้งนี้คาดการณ์ว่ายอดขายทั้งในส่วนรถจักรยานยนต์ และสินค้าอื่นๆ อาทิ สัญญาณกันขโมยและสัญญาณกะระยะถอยรถยนต์นั้นจะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมด้านเศรษฐกิจจะชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำตลาดรถจักรยานยนต์ทาโคม่านั้น บริษัทได้มีการตั้งศุนย์บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คำแนะนำและบริการต่างๆ เมื่อเกิดปัญหากับสินค้าทาโคม่า นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดศูนย์บริการซ่อม และบริการหลังการขาย รวมถึงการขยายโชว์รูมเข้าไปในห้างคาร์ฟู เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสรถจักรยานยนต์ได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายร้านค้าและเครือข่ายการจำหน่ายเพิ่มขึ้นไปยังตลาดต่างจังหวัด เพื่อสนับสนุนการขายและให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมายด้วย

"รถจักรยานยนต์ยี่ห้อทาโคมานี้ ผลิตจากประเทศจีน แต่บริษัทมั่นใจว่าคุณภาพของรถที่เรานำมาจำหน่ายนี้ มีคุณภาพที่ดีกว่าหลายๆยี่ห้อ เนื่องจากโรงงานผลิตแห่งนี้ผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศ ซึง จุดเด่นก็คือ ราคาไม่แพง แต่คุณภาพหลักก็คือ มอเตอร์และแบ็ตเตอรี่ทนทาน"นายนาวา กล่าวในที่สุด