ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าค้นหาสุดยอดช่าง ลุ้น "World Mechanic GP"
ยามาฮ่าค้นหาสุดยอดช่าง ลุ้น "World Mechanic GP"
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 7-10 ก.ย.49

การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่บริษัทผู้ผลิตต่าง ให้ความสำคัญอย่างยิ่งควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากร

เช่นเดียวกับในปัจจุบันที่เทคโนโลยีสำหรับรถจักรยานยนต์ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะที่เปลี่ยนไป การพัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถของช่างประจำศูนย์บริการ จำเป็นต้องมีมากขึ้นเช่นกัน เพื่อให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์มีความมั่นใจใน ประสิทธิภาพของบริการหลังการขาย

และเมื่อวันที่ 24-25 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดให้มี การแข่งขันทักษะฝีมือช่างประจำศูนย์บริการ ผู้จำหน่ายขึ้น ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยครั้งล่าสุดเป็นการแข่งขันในรอบคัดเลือกระดับภาคกลาง ซึ่งจัดขึ้นที่ดีลเลอร์ใหญ่จะประจำพัทยา จ.ชลบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงประสิทธิภาพของช่างร้านผู้จำหน่ายว่าหลังผ่านการอบรมแล้วนั้น สามารถซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างแรงจูงใจความผูกพันในการปฏิบัติงาน ในตำแหน่งช่างศูนย์บริการของผู้จำหน่าย และ คัดเลือกตัวแทนช่างยามาฮ่า จากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือช่างระดับโลก ในรายการ World Mechanic GP ซึ่งจะจัด ทุกๆ 2 ปี

สำหรับหลักเกณฑ์การแข่งขัน จะคัดเลือกช่างผู้จำหน่ายระดับศูนย์บริการ YBS (Yamaha Before Service) ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรช่างเทคนิค YTA ระดับ bronze และไม่เคยได้รับรางวัลอันดับ 1-3 ของปีที่ผ่านมา ในการแข่งขันระดับประเทศ รูปแบบการแข่งขันแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกเป็นการทดสอบทางทฤษฎีจากร้านผู้จำหน่าย จำนวน 73 ร้าน โดยคัดเลือกตัวแทนร้าน ร้านละ 1 ท่านที่มีคะแนนสูงสุด

รอบสอง ตัวแทนแต่ละร้านต้องเข้าแข่งขันทั้งหมด 5 สถานี คือ สถานีที่ 1 ข้อสอบภาคทฤษฎีและการต้อนรับลูกค้า สถานีที่ 2 ทฤษฎีไฟฟ้า สถานีที่ 3 การถอดประกอบชุดสายพานและการใช้เครื่องมือวัด สถานีที่ 4 การถอดประกอบเครื่องยนต์รุ่น Spark 135 สถานีที่ 5 การตรวจเช็กรถตามระยะ 7,000 กิโลเมตร โดยผู้เข้าแข่งขันต้องเก็บคะแนนจากทุกสถานี แล้วคิดเป็นคะแนนรวมในรอบสอง ซึ่งผู้ที่ผ่านเข้ารอบในเขตภาคกลางมีจำนวน 6 ท่าน ดังนี้ คือ

1. นายพิทักษ์ จำรูญ บ.ยามาฮ่าพลับพลา จ.จันทบุรี
2. นายอำนาจ พรมโคตร บ.รามคำแหงเจริญยนต์ จ.กรุงเทพฯ
3. นายชะนะ บุญมี หจก.โคกสำโรงมอเตอร์ (สิริชัย) จ.ลพบุรี
4. นายสมพร เย็นใจ หจก. สหไทยสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี
5. นายเหล็กเพชร สิทธิ์ยา บ.มิตรยนต์พัทยา จ.ชลบุรี
6. นายธนิต ทิพย์พิมาลย์ บ.วัชรธุรกิจเซ็นเตอร์ จ.สระบุรี

โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 6 คน จะเป็นตัวแทนภาคกลางไปแข่งขันคัดเลือกต่อใน ระดับประเทศ เพื่อค้นหาสุดยอดช่างยามาฮ่า ตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันฝีมือช่างระดับโลก ในรายการ "World Mechanic GP" ต่อไป