ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > พิษศก.ยามาฮ่าลดเป้าขายหมื่นคัน
พิษศก.ยามาฮ่าลดเป้าขายหมื่นคัน
ที่มา – โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 ก.ย.49

ยามาฮ่ารับตลาดมอเตอร์ไซค์หดตัว เตรียมปรับลดเป้ายอดขายลง 1-1.5 หมื่นคัน

นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มที่จะหดตัวลงจากปีที่ผ่านมา โดยทั้งปีน่าจะมียอดขายเพียง 1.8-1.9 ล้านคันเท่านั้น น้อยกว่ายอดจำหน่ายในปีที่แล้วที่มีกว่า 2 ล้านคัน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลง

ดังนั้น ยามาฮ่าจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดเป้ายอดขายลงเพื่อไม่ให้เป็นภาระของดีลเลอร์มากจนเกินไป โดยคาดว่าจะปรับลดลงเหลือ 4.85-4.9 แสนคัน จากเป้า 5 แสนคันที่ตั้งเอาไว้

นอกจากนี้ ก็จะมีการเปิดตัวสินค้าในกลุ่มออโตเมติกเพิ่มอีก 2 รุ่นในปีนี้ ประกอบไปด้วยรุ่น “ฟีโน่” ที่เริ่มส่งเข้า ทำตลาดในปัจจุบัน โดยถือเป็นรถที่เปิดตัวเป็นแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นการเปิดเซกเมนต์ใหม่ของรถออโตเมติกในประเทศไทย ที่โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์แบบโมเดิร์น คลาสสิก โดยรถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับมีโอ แต่ปรับแต่งให้ขับขี่ได้ดีขึ้น โดยจากการสำรวจเชื่อว่ายังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในสินค้ากลุ่มนี้อยู่มากพอสมควร และบริษัทวางเป้าหมายการขายที่เดือนละ 1 หมื่นคัน โดยฟีโน่มีราคาจำหน่ายที่ 4.1-4.25 หมื่นบาท

สำหรับช่วงปลายปีจะเปิดตัวสินค้าอีก 1 รุ่น ซึ่งเป็นการไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ของรถรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายของบริษัท ซึ่งในปีนี้คาดว่ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์กว่า 40% ของตลาดจะเป็นรถออโตเมติก ในขณะที่ยามาฮ่า ก็ตั้งเป้าที่จะรักษาการเป็นผู้นำในตลาดออโตเมติกต่อไปอีก 1 ปี

“ฟีโน่จะไม่มีการส่งออกจากประเทศไทย เนื่องจากตลาดในภูมิภาคที่รองรับรถรูปแบบดังกล่าวมีเพียงไทยและเวียดนามเท่านั้น ขณะที่การส่งออกรถรุ่นนูโว และมีโอก็เริ่มลดน้อยลง เนื่องจากในแต่ละประเทศก็เริ่มหันมาประกอบเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น การส่งออกจึงเป็นลักษณะของการส่งชิ้น ส่วนเพื่อการประกอบมากกว่าการส่งออกสำเร็จรูปทั้งคัน

สำหรับการปรับรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายนั้น ในปีนี้จะยังยืนเป้าหมายเดิมที่จะปรับเป็นยามาฮ่า สแควร์ให้ครบ 200 สาขา โดยสาขาที่เปิดขึ้นใหม่จะใช้สีแดง ดำและเทา แทนที่สีน้ำเงินและเหลือง