ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าขยับรักษาเบอร์ 1 เกียร์ออโต้เพิ่มรุ่นใหม่เติมยอดขายหนีฮอนด้าคลิก
ยามาฮ่าขยับรักษาเบอร์ 1 เกียร์ออโต้เพิ่มรุ่นใหม่เติมยอดขายหนีฮอนด้าคลิก
ที่มา – ผู้จัดการรายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 25 ก.ย.-1 ต.ค. 49

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ทำให้ ยามาฮ่า ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้วยรุ่นนีโอ และมีโอต้องปรับตัวด้วยการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หลังจากถูก ฮอนด้า เจ้าตลาดรถจักรยานยนต์ ร่วมเปิดแนวรุกตลาดรถเกียร์อันโนมัติสู้ด้วยรุ่นคลิก และสามารถดึงส่วนแบ่งตลาดมาครองได้ค่อนข้างมาก ซึ่งล่าสุด ฮอนด้า ระบุว่า ฮอนด้าคลิก ได้รับความนิยมเหนือยามาฮ่า มีโอและนูโวอีกด้วย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย บอกว่า ปัจจุบันแม้รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวแบบปกติจะครองส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศสูงกว่า 85% ในปี 2547 และประมาณ 80% ในปี 2548 แต่สัดส่วนดังกล่าวได้ลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติกลับก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากสัดส่วนตลาดไม่ถึง 10% ในปี 2547 เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 15% ในปี 2548 และในปี 2549 กระแสความนิยมรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติก็ยิ่งสูงขึ้น โดยมียอดขาย 7 เดือนแรกปี 2549 นี้สูงถึง 427,768 คัน เติบโตเกือบ 246% หรือเท่ากับเพิ่มขึ้น 3.46 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2548 คิดเป็นสัดส่วนตลาดถึง 33.8% ของตลาดรถจักรยานยนต์รวมกว่า 1,264,030 คัน ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ประเภทอื่น ๆ ส่วนใหญ่กลับมีปริมาณลดลง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวที่มีสัดส่วนตลาดเหลือเพียง 59.3% ลดลงจาก 82% เมื่อช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว

จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มที่จะหดตัวลงจากปีที่ผ่านมา คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์รวมจะอยู่ที่ประมาณ 1.8-1.9 ล้านคัน ต่ำกว่ายอดจำหน่ายในปีที่แล้วที่มีกว่า 2 ล้านคัน สาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจชลอตัว ทำให ้ยามาฮ่า ต้องมีการปรับลดเป้ายอดขายปีนี้จากเดิมที่ตั้งไว้ 500,000 คัน เหลือ 480,000-490,000 คัน

สำหรับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของ ยามาฮ่า ที่ออกมาในรุ่น พีโน่ นั้น เป็นส่วนที่ช่วยกระตุ้นยอดขายของ ยามาฮ่า โดย ยามาฮ่า ประเมินยอดขายของรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่เดือนละ 10,000 คัน ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 41,000-42,500 บาท

พีโน่ เป็นผลผลิตของรถจักรยานยนต์เกียร์อันโนมัติของ ยามาฮ่า แต่เป็นการแตกเซ็กเมนท์ใหม่ให้กับตัวจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ โดยจินตนา บอกว่า เป็นการเปิดเซกเมนต์ใหม่ของรถออโตเมติกในประเทศไทย ที่โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์แบบโมเดิร์น คลาสสิก โดยรถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับมีโอ แต่ปรับแต่งให้ขับขี่ได้ดีขึ้น โดยจากการสำรวจเชื่อว่ายังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในสินค้ากลุ่มนี้อยู่มากพอสมควร

พีโน่ จึงเป็นทิศทางใหม่ของ ยามาฮ่า ในการขับเคียวกับจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติกับฮอนด้า ซึ่งถือว่ามีความแข็งแกร่งกว่าในเกือบทุกด้าน รวมถึง ซูซูกิ ที่พยายยามขยายตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ เอ.พี.ฮอนด้า เผยในช่วงการแจ้งตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์ช่วงเดือนมกราคาถึงมิถุนายนว่า รถยอดฮิตที่ครองใจวัยรุ่น อันดับ 1 คือ ฮอนด้าเวฟ 100 อันดับ 2 ฮอนด้า คลิก อันดับ 3 ยามาฮ่า มีโอ อันดับ 4 ฮอนด้า เวฟ 125 อาร์ และอันดับ 5 ซูซูกิ สเตป

อย่างไรก็ตามแม้ ฮอนด้า จะระบุถึงความนิยมในตัวผลิตภัณฑ์ที่มีมากกว่า แต่เมื่อพิจารณาถึงจำนวนที่มากกว่าของ ยามาฮ่า ในตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ซึ่ง ยามาฮ่า มีถึง 3 รุ่นรวมถึงรุ่นล่าสุดอย่างพีโน่ ขณะที่ ฮอนด้า มีเพียงคลิกเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ ยามาฮ่า คาดว่าในปีนี้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์กว่า 40% ของตลาดจะเป็นรถออโตเมติก ในขณะที่ ยามาฮ่า ก็ตั้งเป้าที่จะรักษาการเป็นผู้นำในตลาดออโตเมติกต่อไปอีก 1 ปีด้วย