ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ผ่ายามาฮ่ารถแรงแห่งยุคสองล้อไทยยังไม่มีสัญญาณอิ่มตัว
ผ่ายามาฮ่ารถแรงแห่งยุคสองล้อไทยยังไม่มีสัญญาณอิ่มตัว
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ Bizweek ฉบับวันที่ 27 ต.ค-2 พ.ย..49

ตลาดจักรยานยนต์ไทยนั้น มีผู้ผลิตญี่ปุ่น ขับเคี่ยวกันเพียงไม่กี่ค่ายดูเหมือน ยามาฮ่า จะเป็นผู้ผลิตที่ได้รับการกล่าวถึงมากสุดในเวลานี้เพราะส่งสินค้าใหม่เข้าเป้าหมาย จนสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 42% โดยมีรุ่น ฟิโน่ เป็นรถธงในการทำตลาด การตลาดแนวใหม่ สามารถสร้างการเติบโตให้ยามาฮ่ามากสุด ทากาฮิโกะ โกอัน ประธานกรรมการบริหาร ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ทิศทางยามาฮ่าในอนาคต

สภาพโดยรวมของอุตสาหกรรมจักรยานยนต์มีทิศทางเป็นอย่างไร
3 ไตรมาสของปีนี้ตลาดเป็นเหมือนปีที่แล้วตัวเลข ไม่ก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นหรือ ชะลอตัวลงมาก อัตราเฉลี่ยของตลาดรวม จึงน่าจะอยู่ที่ 2 ล้านคัน เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมี จีน อินเดีย อินโดนีเซียเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขจะไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดแต่ทางด้านศักยภาพของตลาดแล้วเมืองไทยยังมีสูงมาก เป็นที่น่าสังเกตว่า เศรษฐกิจไทยนั้น มี ภาวะปัจจัยลบจากน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มสูงขึ้น และก็ยังมีภาวะน้ำท่วมอีก แต่ตลาดก็ยังคงนิ่งไม่กระทบมากนักน้ำท่วมอาจจะเป็นปัจจัยลบมีผลบ้างในระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ตลาดไทยยังทำให้ผมวางใจ ไม่เป็นห่วงนัก เพราะทางด้านการเมืองอย่างที่เป็นอยู่ ในสายตาผมที่เป็นชาวต่างชาติอาจจะตกใจ แต่ตลาดจักรยานยนต์แสดงให้เห็นว่ายังโตคงที่อยู่ ซึ่งผู้บริโภคคนไทยปรับตัวได้เก่ง

จำนวน 2 ล้านคันถือว่าเป็นสัญญาณของจุดอิ่มตัวแล้วหรือยัง
2 ล้านคัน ยังไม่ถือว่าอิ่มตัวเพราะว่า จักรยานยนต์ยังคงมีความสำคัญต่อการใช้งานของคนไทยและประชากรของรถในถนนราว 17 ล้านคันถือว่าไม่มาก สัดส่วนประชากรต่อรถ ราว 4-5 คนต่อคัน ยังห่างจากไต้หวัน ที่มีสัดส่วน 2 คนต่อคัน และตลาดไทยยังมีแนวโน้มใหม่ให้เห็นคือ การเป็นเจ้าของจักรยานยนต์บ้านละมากกว่า 2 คัน ทำให้เชื่อว่าตลาดจะโตได้อีก

ตลาดของยามาฮ่าเป็นอย่างไร
9 เดือนที่ผ่านมา ยามาฮ่า โตขึ้น 42% ผมพอใจมาก เรามียอดขายเพิ่มขึ้น มีส่วนแบ่งเพิ่มความสำเร็จ คงจะไม่สามารถกล่าวได้ว่ามาจากโมเดลใดโมเดลหนึ่ง แต่ฟิโน่ สร้างความสำเร็จให้เราพอใจมาก ฟิโน่มียอดขาย 2 หมื่นคัน ต่อเดือน หรือ 2 แสนคันต่อปี เท่ากับ 40% ของการขายรถ ซึ่ง ยามาฮ่า นำแนวคิด โมเดล คลาสสิก มาใส่ในจักรยานยนต์ รุ่นฟิโน่

อะไรคือความท้าทายของยามาฮ่าในปีหน้า
ยามาฮ่าเตรียมความพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ ตลอดเวลา เราคงให้ความสำคัญกับการสร้างกลยุทธ์ ที่ว่ายามาฮ่าไม่ใช่แค่การขนส่งการเดินทางแต่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นไลฟ์สไตล์ ยามาฮ่า ได้ศึกษาพฤติกรรมการใช้รถจักรยานยนต์ของคนไทยพบว่า มีกลุ่มลูกค้าผู้หญิงซื้อจักรยานยนต์มากขึ้น และพบว่าผู้หญิงที่มาซื้อเป็นผู้มีฐานะ

การเปิดตลาดรุ่น ฟิโน่ ซึ่งเรามีการออกแบบรถที่สวยงามสามารถตอบโจทย์นี้ได้ดี ฟิโน่ สามารถขยายฐานลูกค้าของจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีแต่ผู้ชาย ผู้หญิงที่มีฐานะที่มาซื้อฟิโน่ ไม่ได้สนใจเรื่องความเร็ว ความแรง แต่อยากจะได้ไปใช้งาน เพราะเห็นว่ามันเป็นรถที่น่ารัก จากเดิมที่จักรยานยนต์ไม่เคยมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เลยลักษณะการสร้างไลฟ์สไตล์เช่นนี้ คือสิ่งที่ยามาฮ่าอยากจะสร้างขึ้น

เป้าหมายปีหน้ากำหนดไว้อย่างไร
ปีที่แล้ว ยามามาฮ่า มีส่วนแบ่ง 19% ปีนี้คาดว่าจะครองตลาดได้ 25% ปีหน้าส่วนแบ่งตลาดน่าจะเพิ่มขึ้นเท่าปีนี้

มีความเป็นไปได้แค่ไหนจะเปิดตลาดรถบิ๊กไบค์
มีความเป็นไปได้ เรากำลังศึกษาอยู่ ผมไม่รู้ว่าจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ในตลาดไทย มีจำนวนอยู่เท่าไรแต่ก็มีสัญญาณที่ดี เพราะมีผู้มีฐานะหลายคนเลือกเดินทางด้วยจักรยานยนต์ ซึ่งทำให้รู้ว่ามีคนต้องการผลิตภัณฑ์นี้อยู่ และอนาคตก็จะเห็นผลิตภัณฑ์ยามาฮ่าในตลาด ซึ่งทุกวันนี้ผู้บริหารของยามาฮ่า ได้ทดสอบตลาดด้วยตัวเอง ด้วยการขับขี่จักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ทุกครั้งที่มีกิจกรรมในต่างจังหวัด ผู้บริหารเหล่านี้จะเดินทางด้วยจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการทดสอบตลาดไปในตัว รวมถึงเป็นการทดลองใช้รถขนาดใหญ่ การเปิดตลาดบิ๊กไบค์เป็น ความฝันลึกๆ ของผม เพราะว่า ผมเชื่อว่าสภาพอากาศ และการรักการขับขี่จักรยานยนต์จะทำให้ ตลาดนี้เป็นตลาดที่มีอนาคต ผมอยากเห็นคนขับขี่จักรยานยนต์เพื่อท่องเที่ยวขับขี่จักรยานยนต์เป็นงานอดิเรก ผมมองว่าแนวโน้มรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ กำลังมา อนาคตการใช้จักรยานยนต์จะเปลี่ยนไป จากการขนส่งหรือคมนาคมเพียงอย่างเดียวมา เป็นการใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ การใช้จักรยานยนต์จะเป็นการเดินทางเพื่อการพักผ่อน ซึ่งในยุโรปมีจักรยานยนต์ 2 ล้านคัน เป็นตลาดบิ๊กไบค์คนมีฐานะในยุโรปจะซื้อรถบิ๊กไบค์ไว้ขับขี่ผมอยากให้คนไทยได้มีประสบการณ์แบบนั้นบ้าง

คิดว่าเมืองไทยมีโอกาสจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ระดับโลกได้ไหม
เรายังไม่มีสนามซึ่งต่างไปจากมาเลเซีย ที่มีสนามและรัฐบาล สนับสนุนอย่างไรก็ตาม ยามาฮ่า เชื่อว่า คนไทยอาจจะไปแข่งขันได้หากว่าเรา สนับสนุน อีก 10-20 ปีในอนาคต ไม่แน่ หากเป็นไปได้ผมอยากจะส่งเสริมให้เมืองไทยมีฮีโร่เพิ่มขึ้น คนไทยรู้จักมวยเป็นกีฬาหลัก แต่หากว่าเราส่งเสริมนักแข่งและสร้างฮีโร่ เหมือนกับที่ คนอิตาลีรัก "วาเลนทิโน รอซซี" ซึ่งเป็น ฮีโร่ของเขาซึ่ง รอซซี เป็นแชมป์โลก เวิลด์ จีพี เป็นนักแข่งทีม ยามาฮ่า การส่งเสริมให้เกิดฮีโร่ จะส่งผลต่อการสร้างตลาดรถใหญ่ด้วยเวลานี้เราเริ่มก่อนด้วยการ สนับสนุนมอเตอร์สปอร์ต ในประเทศ ซึ่งคนไทยก็จะต้องไต่ระดับการแข่ง ในระดับภาคพื้นไปเรื่อยๆ

ตลาดสินค้าอื่นๆ ของยามาฮ่าเป็นอย่างไร
สินค้าของยามาฮ่า มีหลายอย่าง เช่น รถกอล์ฟ จักรยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟ เครื่องเรือ และยานยนต์ทางน้ำ เป็นต้น ซึ่งนอกจากการศึกษาการเปิดตลาดบิ๊กไบค์ เราก็ยังมองไปที่การส่งเสริม ตลาดอื่นๆ ถือเป็นหนึ่งในแผนการขยายธุรกิจของยามาฮ่า ในปีหน้า เรามีแผนจะทำตลาดผลิตภัณฑ์ อื่นๆ เพิ่มเติมอย่างจริงจัง

ในปีหน้าจะมีการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นหรือไม่
การลงทุนใหม่ๆ เพื่อเพิ่มจากเดิมที่ประกาศไว้ไม่มี เพราะว่าได้ลงทุนในการขยายกำลังการผลิตไปก่อนหน้านี้ และก็เพียงพอแล้ว ยกเว้นการลงทุนปกติสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการตลาดที่เป็นการลงทุนประจำอยู่แล้วเท่านั้น