ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > เครื่องเสียงติดมอเตอร์ไซค์ ดังอย่างมีสติเท่แบบมีสไตล์
เครื่องเสียงติดมอเตอร์ไซค์ ดังอย่างมีสติเท่แบบมีสไตล์
ที่มา – ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 3 พ.ย.49

“ดังอย่างมีสติ เท่อย่างมีสไตล์” นี่เป็นสโลแกนสุดเก๋ของชุดเครื่องเสียงติดรถจักรยานยนต์ โดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี.เจ. โตต้า แอทเทนน่า ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าชาวไทย ภายใต้แบรนด์ “โตต้า” ที่ต่อยอดธุรกิจ นำความชำนาญเดิม มาพัฒนาเป็นสินค้าใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้านักบิด หัวใจรักเสียงเพลง

ที่มาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ตามคำบอกเล่าของ”พีรณัฐ จิตรอักษร” และ “พิณพรรณ วีระวิทย์” คู่หูเจ้าของธุรกิจ แบรนด์ “โตต้า” ระบุว่า จากที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า อาทิ สายนำสัญญาณ เสาอากาศทีวี และอุปกรณ์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย ดำเนินธุรกิจมากว่า 5 ปีแล้ว ในระยะหลัง มักมีกลุ่มวัยรุ่นขับขี่ จยย. เข้ามาซื้อหาอุปกรณ์ขยายเสียงขนาดเล็ก และลำโพงไปติดรถ สำหรับเปิดโชว์เวลาขับขี่ รวมถึง ในยุคน้ำแพง ลูกค้าบางส่วน เปลี่ยนจากขับรถยนต์มาขี่จักรยานยนต์แทน แต่ยังติดพฤติกรรมต้องฟังเพลง หรือฟังข่าวสารจากวิทยุไปด้วย เลยเกิดแนวคิดต่อยอดธุรกิจ นำความชำนาญเดิมที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงอยู่แล้ว มาประยุกต์ผลิตชุดเครื่องเสียง สำหรับติดรถ จยย. ขึ้นโดยเฉพาะ

ด้านรายละเอียดทางเทคนิคนั้น พีรณัฐ อธิบายว่า ใช้ตัวเครื่องขยายเสียงขนาดเล็กพิเศษที่ผลิตขึ้นเอง และลำโพง ติดลงไปใน U-Box (กล่องใส่อุปกรณ์ อยู่ในช่องใต้เบาะนั่ง กฎหมาย ระบุว่า จยย. รุ่นผลิตใหม่ ต้องมีไว้ทุกรุ่น) แล้วต่อสายไฟเข้ากับแบตเตอรี่ ด้วยกระแสไฟ 12 โวลต์ เท่ากับไฟของรถ จยย. โดยอุปกรณ์ดังกล่าว จะทำงานโดยเสียบกับเครื่องเล่น MP3

ทั้งนี้ เสียงจะออกมาด้านข้างตัวรถ ด้วยระดับความดังสูงสุดไม่เกินที่กฎหมายกำหนด และด้วยการออกแบบ และวางตำแหน่งลำโพง ทำให้ผู้ขับขี่จะได้ยินเสียงชัดเจน ไม่ว่าจะขี่ด้วยความเร็วเท่าใดก็ตาม นอกจากนั้น ตัวเครื่องขยายเสียง ยังมีรูสำหรับเสียบไมโครโฟน เหมาะแก่กลุ่มผู้ใช้รถ จยย. เป็นพาหนะในการประกอบอาชีพค้าขาย นำไปจอดตามจุดขาย แล้วใช้ชุดเครื่องเสียงนี้ ประกาศโฆษณาสินค้าได้อีกด้วย โดยชุดเครื่องเสียงดังกล่าว ใช้ได้กับ จยย. ทุกรุ่นที่มี U-Box ราคาเริ่มต้นที่ 2,900 บาท จนถึงรุ่นท็อป ที่มีดอกลำโพง 3 ดอกคุณภาพดีที่สุด ราคาอยู่ที่ 3,900 บาท

ข้อดีของเครื่องเสียงดังกล่าว คือ สามารถนำไปติดตั้งได้ทันที ไม่ต้องดัดแปลงตัวรถใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่นำอุปกรณ์นี้ ไปสวมในช่องวาง U-Box และต่อสายไฟ หากเลิกใช้ ก็แค่ถอดออกเท่านั้น ต่างกับอดีตที่หากต้องการจะติดเครื่องเสียงกับรถ จยย. ต้องนำเครื่องเสียงของรถยนต์มาดัดแปลง รวมถึงปรับเปลี่ยนตัวรถสำหรับติดตั้งด้วย

พิณพรรณ ระบุว่า แรงบันดาลใจอีกส่วนหนึ่งในการผลิตผลงานนี้ เกิดจากมักพบเห็นวัยรุ่นบางคนขับขี่ จยย. ด้วยความคะนอง และมักแต่งท่อให้เกิดเสียงดัง สร้างความรำคาญให้ชาวบ้านทั่วไป เลยอยากให้วัยรุ่นส่วนนี้ เปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวแทน เพราะนอกจากเสียงที่ออกมาจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนรอบข้างแล้ว เขายังมีความสุขตามนิสัยวัยรุ่นได้ด้วย ดั่งคำขวัญที่ว่า “ดังอย่างมีสติ เท่อย่างมีสไตล์”

ผลงานดังกล่าว ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ นำไปจดสิทธิบัตรไว้แล้ว ด้านการผลิต จะซื้อ U-box จากโรงงานผลิตอุปกรณ์นี้โดยตรง ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ อาทิ สายนำสัญญาณ หรือลำโพง ผลิตขึ้นเอง ยืนยันว่า คุณภาพสินค้าเหนือกว่าชิ้นส่วนนำเข้าจากจีนมาก ส่วนการจัดจำหน่ายนั้น ขณะนี้ ยังผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้าเป็นรายๆ ไป ไม่มีวางขายทั่วไป หลังจากออกขายมาประมาณ 4 เดือน ผลตอบรับ อยู่ในระดับน่าพอใจ มียอดสั่งประมาณมากกว่าร้อยชุดต่อเดือน ลูกค้าส่วนใหญ่ คือ วัยรุ่น

ส่วนปัญหา เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้มีผู้รู้จักน้อย ต้องเร่งประชาสัมพันธ์มากเป็นพิเศษ อีกทั้ง เริ่มมีสินค้าจากเวียดนามทำออกมาเลียนแบบบ้างแล้ว แต่คุณภาพเสียงยังดีได้ไม่เท่า เพราะของ “โตต้า” ใช้เทคนิคพิเศษ ซึ่งเป็นเคล็ดลับเฉพาะในการติดลำโพงกับ U-box ช่วยให้เสียงออกมาแน่น และไม่กระจายอย่างไร้ทิศทาง

คู่หูเจ้าของธุรกิจ ระบุว่า อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีตลาดอีกกว้างไกล เพราะจากตัวเลข ยอดขายรถ จยย. ในประเทศ สูงขึ้นทุกๆ ปี รวมถึง ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเวียดนาม หรือกัมพูชา อัตราการใช้รถ จยย. ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในทุกๆ ปีเช่นกัน ดังนั้น ชุดเครื่องเสียงที่คิดขึ้น น่าจะมีโอกาสที่ดี ทั้งตลาดในประเทศ และเป็นสินค้าส่งออกได้ด้วย