ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ฮอนด้าทุ่มพันล้านย้ายฐานมาไทย
ฮอนด้าทุ่มพันล้านย้ายฐานมาไทย
ที่มา – นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 20 ธ.ค.49

ฮอนด้ายันไทยมีศักยภาพ เตรียมลงทุนเพิ่มพันล้าน ย้ายฐานผลิตแกนลูกสูบมาไทย ด้านกรมโรงงานฯ หนุนแปลงเครื่องจักรเป็นทุน โวลั่นปีหน้าอัดสินเชื่อได้ 3 แสนล้าน

นายทัตสึฮิโร่ โอยาม่า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า กลางปีหน้าบริษัทจะย้ายฐานการผลิตแกนลูกสูบมายังประเทศไทย โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 1,154 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่า ฮอนด้ายังมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจของไทย และไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย โดยฮอนด้าสนใจโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานในประเทศไทย เพราะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของฮอนด้าในการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการประหยัดพลังงาน

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2549 ทั้งในเอเชียและโอเชียเนีย ฮอนด้ามียอดส่งออกรถจักรยานยนต์ 9.3 ล้านคัน รถยนต์ 320,000 คัน เครื่องยนต์อเนกประสงค์ 810,000 คัน มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ฮอนด้า 85,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 17% มีมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ในไทยในปีหน้าไว้ที่ 70,000 คัน ซึ่งในส่วนรถยนต์ซีอาร์-วีใหม่ที่ฮอนด้าเปิดตัวใหม่ ขณะนี้มียอดจองแล้วจำนวน 2,000 คัน

นายรัชดา สิงคาลวณิช อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในปี 2550 โครงการสินทรัพย์เป็นทุนประเภทเครื่องจักร จะสามารถให้การจำนองเครื่องจักรแก่ผู้ประกอบการ วงเงินรวมไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่มีการปล่อยสินเชื่อจากโครงการดังกล่าวทั้งสิ้น 2.3 แสนล้านบาท ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ปี 2550 มีการปล่อยสินเชื่อจากการจำนองเครื่องจักรค่อนข้างสูง เนื่องจากจะมีผู้ประกอบการขนาดใหญ่เข้าร่วมโครงการฯ อาทิ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ที่จะก่อสร้างโครงการยูนิต 2 โรงงานถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา นอกจากนี้จะมีโรงงานปิโตรเคมีอีกหลายแห่งเข้าร่วมโครงการเช่นกัน ซึ่งแต่ละโรงคาดว่าจะได้รับวงเงินจากการจำนองเครื่องจักรเฉลี่ยโรงละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

นายรัชดากล่าวว่า ปีหน้ากรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเน้นพัฒนาระบบการประเมินเครื่องจักรอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับสถาบันผู้ประเมินอิสระ เพื่อให้การประเมินราคาเครื่องจักรในภาพรวมของประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งผลักดันให้สำนักงานทะเบียนเครื่องจักร เป็นศูนย์กลางสถาบันผู้ประเมินอิสระและมีกฎหมายรองรับ