ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าเท 130 ล.เปิดศูนย์อะไหล่ยกระดับบริการสู้ศึกสองล้อแข่งดุ
ยามาฮ่าเท 130 ล.เปิดศูนย์อะไหล่ยกระดับบริการสู้ศึกสองล้อแข่งดุ
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 27 ม.ค.50 และสยามกีฬารายวัน วันที่ 29 ม.ค.50

ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ลงทุนกว่า 130 ล้านบาท เปิดศูนย์อะไหล่และบริการ เพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์ชิ้นส่วนอะไหล่ เสริมความแข็งแกร่งด้านบริการลูกค้า-ดีลเลอร์ รับตลาดแข่งขันดุเดือด

นายทากาฮิโกะ โกอัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบลงทุนกว่า 130 ล้านบาท ในการเปิดศูนย์อะไหล่และบริการครบวงจร ที่สำนักงานใหญ่ยามาฮ่า ริมถนนบางนา-ตราด กม.21 เพื่อเป็นศูนย์จัดเก็บอะไหล่และศูนย์ซ่อมรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า และเป็นคลังสินค้า สำหรับจัดส่งให้ดีลเลอร์ทั่วประเทศ ถือเป็นการลงทุนด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ที่สำคัญของยามาฮ่าในปีนี้ เพื่อรองรับการเติบโตด้านความต้องการอะไหล่และสินค้าในกลุ่มแฟชั่นของยามาฮ่าที่กำลังขยายตัวสูง

"ภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดเดาได้ยาก การเตรียมพร้อมในเรื่องการบริหารคลังสินค้าและโลจิสติกส์จะช่วยให้ยามาฮ่าพร้อมรับความผันผวนได้ทุกด้าน โดยเฉพาะการแข่งขันของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย ที่คู่แข่งพยายามเดินตามยามาฮ่าทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์ ดีไซน์ และสินค้าแฟชั่น แต่เรายืนยันที่จะเป็นผู้นำในการให้บริการที่แตกต่างกันกว่าตลาดให้ได้" นายโกอัน ระบุ

นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้าและกรรมการบริหาร ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ธุรกิจอะไหล่ของยามาฮ่ามีมูลค่าประมาณ 800 ล้านบาทต่อปี การเปิดศูนย์อะไหล่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าและดีลเลอร์ เพราะถ้าดีลเลอร์ส่งคำสั่งซื้ออะไหล่เข้ามาที่ศูนย์ฯ ก็จะสามารถจัดส่งให้ได้ภายในเช้าวันรุ่งขึ้น ด้วยระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัยศูนย์ฯดังกล่าวยังสามารถรองรับการบริการซ่อมในกลุ่มรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าขนาดใหญ่ และรถจักรยานยนต์นำเข้า ที่ช่างตามดีลเลอร์ทั่วไปไม่สามารถให้บริการได้ รวมทั้งการเป็นสถาบันในการอบรมช่างให้ดีลเลอร์อีกด้วย

นอกจากนี้ยามาฮ่ากำลังอยู่ระหว่างการเตรียมก่อสร้างโรงเรียนฝึกขับขี่ปลอดภัย เพื่อรองรับการอบรมการขับขี่ให้กับลูกค้า การฝึกช่างของดีลเลอร์และการจัดกิจกรรมอื่นๆ เกี่ยวกับความปลอดภัย ในรูปแบบเดียวกับคู่แข่งสำคัญอย่างเอ.พี.ฮอนด้า ดำเนินการมาก่อนนี้และประสบความสำเร็จอย่างมาก

นางสาวจินตนา กล่าวว่าในปีนี้ยามาฮ่าจะนำเข้ารถจักรยานยนต์บิ๊ก ไบค์ จากญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดในไทย จากเดิมที่นำเข้ามาสำหรับแสดงโชว์ ทั้งนี้เพื่อขยายตลาดสู่ลูกค้ากลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ยามาฮ่าในไทย ที่สามารถให้บริการลูกค้ากลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ได้ แสดงให้เห็นความพร้อมในเรื่องการบริการและศูนย์อะไหล่ของยามาฮ่าในไทยที่เทียบเท่าตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นหรือยุโรป โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงงานบางกอก มอเตอร์โชว์ปีนี้

สำหรับโครงการขยายพื้นที่ศูนย์อะไหล่และบริการแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ศูนย์อะไหล่, ศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า และศูนย์บริการเครื่องเรือยนต์ติดท้ายเรือและยานน้ำ

ในส่วนของศูนย์อะหล่แบ่งพื้นที่เป็นอาคารคลังสินค้าส่วนเดิมโดยอาคารคลังสินค้าส่วนที่สร้างใหม่ และส่วนสำนักงาน สำหรับพื้นที่ส่วนที่ส่วนอาคารคลังสินค้า แบ่งพื้นที่กระบวนการจัดเก็บอะไหล่เป็น 8 ส่วน คือ พื้นที่ตรวจรับสินค้าพื้นที่บรรจุหีบห่อสินค้า, พื้นที่วางสินค้าพเพื่อรอจัดเก็บ, พื้นที่จัดเก็บสินค้าวางบนพื้น, พื้นที่จัดเก็บสินค้าบนชั้นขนาดใหญ่, พื้นที่จัดเก็บสินค้าบนชั้นขนาดเล็ก, พื้นที่ตรวจตราและบรรจุสินค้าก่อนการจัดส่ง และพื้นที่จัดวางสินค้าเพื่อจัดส่ง

นอกจากการขยายพื้นที่คลังสินค้าแล้ว แผนกศูนย์อะไหล่ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาระบบทำงานภายใน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์โปรแพ็ก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์โปรแพ็ก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้าถึงผู้จำหน่ายให้เร็วยิ่งขึ้น โดยสามารถจัดส่งให้ผูจำหน่ายได้ภายใน 1 วัน

สำหรับศูนย์บริการเครื่องเรือยนต์ท้ายเรือและยานน้ำก่อสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกงานด้านบริการและด้านเทคนิค งานฝึกอบรมปัญหาทางเทคนิคแก่ช่างลูกค้าทั่วไป และหน่วยงานราชการต่างๆ

ส่วนศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ก่อสร้างขึ้นใหม่โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับทราบข้อมูลทางด้านเทคนิคต่างๆ ของรถจักรยานยนต์และเป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรมให้กับช่างบริการของผูจำหน่ายจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการให้บริการดังกล่าวที่เพิ่มมากขึ้น ทางบริษัทฯ จึงมีนโยบายการขยายศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ ให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยศูนย์นี้จะมีเครื่องมือซ่อมและอุปกรณ์ที่ทันสมัยได้มาตรฐาน นำเข้าจากต่างประเทส ประกอบด้วยแท่นซ่อมรถจักรยานยนต์ 8 แท่น มีช่างจำนวน 13 ท่าน ช่างทุกท่านได้ผ่านการอบรมหลักสูตร Yamaha Training Academy ซึ่งเป็นหลักสูตรเดียวกันกับหลักสูตรฝึกอบรมช่างของบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ ประเทศญึ่ปุ่น

ศูนย์แห่งใหม่นี้ สามารถให้การบริการ 600-700 คัน ต่อเดือน ซึ่งแยกการบริการออกเป็น 3 ประเภท คือ ตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ตามระยะ, งานซ่อมหนัก เช่น เครื่องยนต์ การเปลี่ยนเฟรม เป็นต้น และซ่อมรถจักรยานยนต์บิ๊กไบคต์สำหรับห้องรับรองลูกค้าและห้องโชว์อะไหล่ตกแต่งอย่างทันสมัย สะอาดตา พร้อมเครื่องดื่มไว้ให้บริการ และมีรถทดแทนให้ลูกค้าใช้ ในกรณีที่รถลูกค้าเกิดปัญหาเทคนิคหรือซ่อมไม่เสร็จภายใน 1 วัน โดยจะเปิดทำการในวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น.นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังปรับเปลี่ยนโชว์รูมและล็อบบี้ในรูปลักษณ์ใหม่ให้มีความทันสมัย พื้นที่ในล็อบบี้ถูกออกแบบตกแต่งและแบ่งสัดส่วนได้อย่างลงตัว ทั้งในส่วนโชว์รูมแบบยามาฮ่า สแควร์ พื้นที่โชว์รถจักรยานยนต์ยามาฮ่าครบทุกรุ่น รถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ เช่น FJR 1300, FZ6, TMAX รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายใต้แบรนด์ของ ยามาฮ่า อาทิ ยานน้ำ FX Cruiser, เครื่องยนต์ติดท้านเรือรถ ATV และยานยนต์ไฟฟ้า