ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าชี้ตลาดจยย.ปีนี้ทรงตัวเหตุปัจจัยลบรุมเร้า
ฮอนด้าชี้ตลาดจยย.ปีนี้ทรงตัวเหตุปัจจัยลบรุมเร้า
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 5 ก.พ.50

เอ.พี.ฮอนด้า ค่ายสองล้อยักษใหญ่เผยตลาดรถจักรยานยนต์ปีที่ผ่านมาหดตัวลง 2% และยังจะหดตัวลงต่อเนื่องอีกเล็กน้อยในปีนี้ ระบุเทรนด์การใช้รถจักรยานยนต์ของกลุ่มวัยรุ่นเริ่มเปลี่ยน เทใจรักรถสกู๊ตเตอร์มากขึ้น

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า สรุปสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในปี 2549 ปิดตัวเลขรวมทุกแบรนด์จากตัวเลขตามทะเบียนแจ้งย้ายที่ 2.06 ล้านคัน เติบโตลงจากปีก่อนหน้า 2% คิดเป็นจำนวน 41,937 คัน โดยฮอนด้ายังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์เป็นปีที่ 18 ติดกัน

ในด้านการจำหน่ายรถแต่ละประเภท ตลาดใหญ่ยังเป็นรถแบบครอบครัวที่ส่วนแบ่งตลาด 56% มียอดจำหน่ายรวม 1.14 ล้านคัน แต่ลดลงจากปีก่อนหน้า 30% อับดับ 2 เป็นรถเกียร์อัตโนมัติหรือสกู๊ตเตอร์ครองสัดส่วนตลาด 38% มียอดจำหน่ายรวม 7.9 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 256% นอกนั้นเป็นรถแบบสปอร์ตและแฟมิลี่สปอร์ตครองส่วนแบ่งประมาณ 6% ที่จำนวน 1.22 แสนคัน

นายธีระพัฒน์ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ตลาดปีที่ผ่านมา พบว่าภาคเกษตรกรได้รับผลกระทบจากเหตุการน้ำท่วมใหญ่ กำลังซื้อถดถอย จึงเกิดการชะลอซื้อรถจักรยานยนต์ ทำให้การจำหน่ายของรถจักรยานยนต์แบบครอบครัว ซึ่งเป็นรถของคนส่วนใหญ่ที่ใช้ได้ทั้งครอบครัวมีสัดส่วนลดลงมากถึง 30% อย่าไรก็ตาม รถเกียร์อัตโนมัติที่เหมาะสมกับการใช้งาน ในเมือง เป็นที่นิยมของวัยรุ่นแต่ราคาสูงกว่า ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อซึ่งอาศัยอยู่ในเมือง และเลือกใช้รถจักรยานยนต์เพราะประหยัดน้ำมันมากกว่าใช้รถยนต์ประกอบกับหลายค่ายผู้ผลิตได้แนะนำรถประเภทนี้ รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนเพียง 3 รุ่นในปี 2548 ได้เพิ่มเป็น 7 รุ่นในปี 2549 ทำให้รถมีการเติบโตจากปีก่อนหน้า มากถึง 256% และรถยอดนิยมอันดับหนึ่งคือ ฮอนด้า รุ่นคลิก โดยมียอดจำหน่ายรวมที่ 2.54 แสนคัน จากจำนวนจำหน่ายเพียง 11 เดือนนับจากวางตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ยังรายงานตัวเลขการจดทะเบียนป้ายวงกลมของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมาว่ามีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1.92 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขจำหน่ายจริงจากดีลเลอร์ถึงผู้ใช้และมีการจดทะเบียนป้ายวงกลม โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากตัวเลขแจ้งย้ายที่ 2.06 ล้านคัน กับตัวเลขจดทะเบียนป้ายวงกลมที่ 1.92 ล้านคัน นั้น ส่วนหนึ่งเป็นตัวเลขสต็อกคงเหลือที่ดีลเลอร์

นายธีระพัฒน์ กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2550 ฮอนด้าได้คาดการณ์ยอดจดทะเบียนป้ายวงกลม ซึ่งเป็นยอดการจำหน่ายจริง น่าจะลดลงเล็กน้อยใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 1.9 ล้านคัน จากปัจจัยลบที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัว โดยฮอนด้าจะตั้งเป้ายอดจดทะเบียนป้ายวงกลมในปีนี้ไว้ 1.3 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ามีเครือข่ายการจำหน่ายทั่วประเทศ 864 แห่ง ใช้กลยุทธ์ในการดูแลลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัยอย่างเป็นกันเอง และสร้างกิจกรรมเพื่อให้เกิดการภักดีต่อแบรนด์มากมาย อาทิเช่น โครงการหนูน้อยปลอดภัยทางถนน ด้วยนำเข้าเครื่อง Riding Trainer จากประเทศญี่ปุ่นมาเป็นสื่อการสอนเทคนิคขับขี่รถปลอดภัยให้แก่ประชาชนทั่วไป การจัดแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ปีที่ 9 และกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตที่ฮอนด้าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา