ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่ารุกซีอาร์เอ็ม กระตุ้นยอดตลาดขาลง
ยามาฮ่ารุกซีอาร์เอ็ม กระตุ้นยอดตลาดขาลง
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ Bizweek วันที่ 16-22 ก.พ.50

ยามาฮ่ากระตุ้นยอดขายช่วงตลาดจักรยานยนต์อยู่ในภาวะขาลง เดินหน้ารุกด้วยกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม มุ่งตอกย้ำผู้บริโภค เล็งเห็นคุณค่าการเป็นลูกค้าของแบรนด์ โดยอิงกระแสไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้ง สิ้นปีตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์เพิ่มเป็น 27%

สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับปัญหาราคาน้ำมัน เป็นตัวแปรสำคัญให้หลายธุรกิจต้องตกอยู่ในสภาวะถดถอย ซึ่งรวมถึงตลาดรถจักรยานยนต์ ที่มีภาพสะท้อนจากยอดขายในปี 2549 อยู่ที่ 1.75 ล้านคัน ลดลงจากปี 2548 ประมาณ 11%

สำหรับในปี 2550 หลายฝ่ายยังคาดการณ์ว่า แนวโน้มตลาดจะยังอยู่ในภาวะติดลบ โดยมียอดขายอยู่ประมาณ 1.975 ล้านคัน มีอัตราลดลง 6% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็เป็นสัญญาณเตือนที่มีน้ำหนักมากพอ ให้ค่ายรถจักยานยนต์ต้องเร่งวางกลยุทธ์ เพื่อรับมือกับตลาดที่ไม่เติบโตนับจากนี้

สำหรับแบรนด์ยามาฮ่า หลังจากปี 2546 ได้เปิดตัวแคมเปญ สวิทช์ (Switch) พร้อมกับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัย ตลอดจนโฟกัสการทำตลาดสร้างมูลค่าและไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการออกสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ตกแต่งรถ รวมไปถึงจัดอีเวนท์ประเภทดูหนัง ฟังเพลง และกิจกรรมรูปแบบอื่นๆ ที่มุ่งตอบรับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ วัยรุ่นอายุ 15-24 ปี ซึ่งผลตอบรับที่กลับมาถืออยู่ในเกณฑ์ดี จากเริ่มต้นมีมาร์เก็ตแชร์ 10% เพิ่มเป็น 24% ในปี 2549

กลยุทธ์ในปีนี้ ได้เสริมแนวรุกในเรื่องของกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม (Customer Relationship Management) ตอกย้ำคุณค่าการเป็นลูกค้ายามาฮ่าทั้งลูกค้าเก่าและใหม่

“ตอนนี้ตลาดซบ เรามองว่าซีอาร์เอ็มเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแสดงให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าการเป็นลูกค้าของเราว่า แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร ทั้งลูกค้าเดิมที่จะยังใช้สินค้าเราต่อไป ขณะเดียวกัน คนที่ยังไม่เป็นลูกค้า หากต้องการซื้อรถ จักรยานยนต์จะนึกถึงยามาฮ่าเป็นแบรนด์แรก” จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าว

ที่ผ่านมาทางยามาฮ่าได้เริ่มวางรากฐานการทำซีอาร์เอ็ม ผ่านการจัดตั้ง ‘ยามาฮ่า สแควร์’ ที่ปัจจุบันมีประมาณ 200 สาขา และจะเพิ่มอีก 100 สาขาภายในปีนี้ โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางติดต่อสื่อสารระหว่างลูกค้ากับบริษัท ตลอดจนเปิดตัว ‘ยามาฮ่าคลับ’ ให้ลูกค้าสมัครเป็นสมาชิก เพื่อรับสิทธิประโยชน์ในเรื่องส่วนลดและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทริปท่องเที่ยว กิจกรรมดูหนัง และคาราวานแรลลี่ เป็นต้น

ล่าสุดได้ลงทุนกว่า 200 ล้านบาท จับมือกับ บริษัทไทยสมาร์ทคาร์ด ผู้ให้บริการบัตรเงินสดดิจิทัล ออกบัตร “ยามาฮ่าสมาร์ทเพิร์ส” กับแคมเปญ “เท่ระเบิด ช้อปสนั่น 2,000 บาท” เมื่อลูกค้าซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ทุกคัน ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึง 10 เมษายน 2550

ส่วนลูกค้าเดิม หากสนใจก็สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2550 โดยยามาฮ่า สมาร์ทเพิร์ส จะมีเงินสดในบัตรมูลค่า 2,000 บาท และสิทธิพิเศษต่างๆ

ทั้งนี้ ถือเป็นแคมเปญการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 5-6 ปี และเป็นการบุกด้านซีอาร์เอ็มอย่างจริงจังของยามาฮ่า เนื่องจากการสมัครบัตรทุกใบจะให้ลูกค้าเขียนชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลข่าวสารที่สนใจ และงานอดิเรกในยามว่าง

นอกจากนี้ เมื่อมีการใช้จ่ายแต่ละครั้งจะถูกบันทึกมูลค่า และความถี่ของการใช้จ่ายแต่ละครั้ง ซึ่งบริษัทจะเก็บรวบรวมเป็นฐานข้อมูล และวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ให้ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด สำหรับเป็นประโยชน์ในการทำซีอาร์เอ็มช่วงเฟสสอง ในรูปแบบที่ใช้เฉพาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย หรือเทเลอร์เมด มาร์เก็ตติ้ง

“บัตรใบนี้นอกจากตอบไลฟ์สไตล์วัยรุ่น สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ยังช่วยให้เรารู้จักและเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เมื่อเวลาออกสินค้าหรือแคมเปญจะได้วางแผนถูกว่าควรทำอะไร จับมือกับพาร์ทเนอร์รายไหน ซึ่งตอบโจทย์ในการสร้างความพึงพอใจและรักษาฐานลูกค้า โดยตั้งเป้าว่าจะมีสมาชิก 200,000 คน ภายในปีนี้”

แม้ปีนี้ตลาดรถจักรยานยนต์จะอยู่ในช่วงขาลง แต่จินตนาเชื่อมั่นว่า การดำเนินการทั้งหมดจะทำให้ปีนี้ ยามาฮ่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 27% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 24% หรือมียอดขาย 4.65 แสนคัน