ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ค่ายยักษ์ 2 ล้อใต้เปิดศึกอัดสินค้ารุ่นใหม่ชิงแชร์
ค่ายยักษ์ 2 ล้อใต้เปิดศึกอัดสินค้ารุ่นใหม่ชิงแชร์
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 19-21 ก.พ.50

ตลาดรถจักรยานยนต์ภาคใต้ส่อเค้าเดือด "พิธานพาณิชย์-บ้านซูซูกิ" บิ๊กวงการภาคใต้ฟันธงปีนี้ตลาดซึม การแข่งขันรุนแรง ฮอนด้า-ซูซูกิชิงปล่อยสินค้าเด็ดสู่ตลาด ยอดขายสงขลาปีที่แล้ว 53,900 คัน มาร์เก็ตแชร์ฮอนด้านำโด่ง 60% ซูซูกิ 23% ยามาฮ่าเบียดมาได้แค่ 14% จับตาเกียร์อัตโนมัติมาแรง คาดกวาดส่วนแบ่งตลาดถึง 50%

นายวิฑูรย์ คู่พันทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด ดีลเลอร์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ใน 6 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ภาคใต้ปีนี้จะทรงตัวและมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่มีจำกัด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังซึมอยู่จากปัจจัยลบทั้งปัญหาไฟใต้ สินค้าการเกษตรมีราคาไม่แน่นอน การ ท่องเที่ยวในหาดใหญ่ สงขลายังไม่กระเตื้อง ประมง นากุ้งยังมีปัญหา ซึ่งปีที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดสงขลามียอดขายรวมทุกค่าย 53,900 คัน ฮอนด้ายังครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 60% ซูซูกิ 23% ยามาฮ่า 14% ที่เหลือเป็นเจอาร์ดี คาวาซากิ

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์รวมทั้งประเทศนั้น ยอดขายจริงที่ส่งมอบลูกค้าปี 2549 มีทั้งสิ้น 1.93 ล้านคัน ลดลงจากปี 2548 ประมาณ 3% โดยฮอนด้ามีมาร์เก็ตแชร์สูงสุด 65% ยามาฮ่า 23% และซูซูกิ 13% ขณะที่ตลาดรวมใน 14 จังหวัดภาคใต้มียอดขายกว่า 20% ของยอดรวมทั้งประเทศ ขณะนี้ยังมีรถที่สต๊อกอยู่ตามดีลเลอร์เป็นจำนวนมากในช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากคู่แข่งต้องการปั๊มยอดขายโชว์ คาดว่าค่ายซูซูกิจะมีสต๊อกประมาณ 2 เดือน ยามาฮ่า 1.7 เดือน

"ในปีนี้ยังน่าห่วงเรื่องภาวะภัยแล้งจะส่งผลให้ปริมาณยางพาราและปาล์มออกสู่ตลาดน้อยลง กระทบกำลังซื้อกลุ่มใหญ่ทางใต้ในเขตเมืองหากการท่องเที่ยวไม่ฟื้นก็แย่ลงไปอีก ขณะที่ภาคการประมงและนากุ้งก็ยังแย่ โดยเฉพาะยอดขายใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจติดลบ"

นายวิฑูรย์กล่าวอีกว่า ปีนี้ต้องปรับตัวรับการแข่งขันเพื่อชิงลูกค้ากันมากขึ้น โดยพิธานฯ มียอดขายรวมปี 2549 ที่ 36,200 คัน ปีนี้จะรักษายอดขายเดิมให้ได้ โดยในช่วงต้นปีฮอนด้าได้ออกสินค้าใหม่หลายตัว ล่าสุดคือ ฮอนด้า คลิก เพลย์รุ่นใหม่ เน้นความครบของอุปกรณ์และออปชั่น รวมทั้งการปรับโฉมทั้งสินค้าและโชว์รูม เน้นการบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นจุดเด่นของฮอนด้า นอกจากนี้การแข่งขันไฟแนนซ์จะรุนแรงขึ้น แต่พิธานฯจะปล่อยสินเชื่อเองเพื่อรักษาสัมพันธ์กับลูกค้า

ด้านดิสทริบิวเตอร์ซูซูกิภาคใต้ นายมนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานใน ปี 2549 ว่า ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยซูซูกิในเขตภาคใต้ยังคงครองตลาดเป็นอันดับ 2 ส่วนแบ่งตลาด 18% ความสำเร็จนี้มาจากตัวแทนจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ การทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย และมีความแข็งแกร่งในด้านต่างๆ อยู่ในหลายพื้นที่ ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วโดยเฉพาะในครึ่งปีแรกมีอัตราเติบโตถึง 15% แต่ยอดขายชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง คาดว่าตลาดรวมจะลดลงต่อเนื่องจาปีก่อน

ส่วนเป้าหมายการทำตลาดในปี 2550 นั้นต้องรักษามาร์เก็ตแชร์ไว้ ซึ่งทางบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์ มีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งรถครอบครัวและรถออโตเมติก รวมทั้งจะพัฒนามาตรฐานตัวแทนจำหน่าย ให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งมาตรฐานโชว์รูม คุณภาพพนักงานขาย และประสิทธิภาพการแข่งขัน พร้อมทั้งจะเพิ่มช่องทางจำหน่ายไปในพื้นที่ที่ยังไม่มีตัวแทนจำหน่าย หรือในพื้นที่ที่ยังมีสาขาน้อยกว่าคู่แข่ง

สำหรับการทำตลาดรถออโตเมติก ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก ในปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่ทยอยออกมา ในไตรมาส 1 นี้จะเริ่มวางจำหน่ายรถจักรยานยนต์สปอร์ตออโตเมติก Hayate125 รองรับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต ออโตเมติกที่มีความแรง และมีสมรรถนะสูง มีความทนทาน และมีอุปกรณ์ครบครัน