ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าเผยโฉม 200 โชว์รูมทั่วปท. เสื้อผ้า-กาแฟดังร่วมวงจับกลุ่มวัยรุ่น
ยามาฮ่าเผยโฉม 200 โชว์รูมทั่วปท. เสื้อผ้า-กาแฟดังร่วมวงจับกลุ่มวัยรุ่น
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 26-28 มี.ค.50

ยามาฮ่าเผยโฉมโชว์รูมรูปแบบใหม่ "ยามาฮ่า สแควร์" เวิร์กสุดๆ ซัพพลายเออร์ เสื้อผ้า กาแฟ อินเทอร์เน็ต ขานรับเพียบ ประกาศเดินหน้าปรับปรุงโชว์รูมจำหน่ายมอเตอร์ไซค์เป็นไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ มุ่งจับกลุ่มวัยรุ่น ตั้งเป้าปรับโฉม 200 แห่งภายในสิ้นปี และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 400 แห่งภายในปี 2553

นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการค้า บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงแผนขยายยามาฮ่า สแควร์ว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าในการปรับปรุงโชว์รูมจำหน่ายให้เป็นยามาฮ่าสแควร์ถึง 200 แห่ง โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2553 จะดำเนินการได้ครบ 400 แห่ง หรือประมาณ 80% ของดีลเลอร์ทั้งหมด โดยงบประมาณต่อโชว์รูมขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างบริษัทกับดีลเลอร์

สำหรับกระแสตอบรับจากลูกค้าถือว่าดีมาก เนื่องจากยามาฮ่า สแควร์ สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งระยะหลัง สินค้าของยามาฮ่าจะเน้นจับกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ซัพพลายเออร์หลักๆ ตอนนี้เข้ามาเป็นพันธมิตรจำนวนหลายราย อาทิ เสื้อผ้า U-FO พีน่าเฮ้าส์ ฯลฯ รวมถึงการเปิดมุมกาแฟ ซึ่งบริษัทใช้ของอโรมา กรุ๊ป อย่างไรก็ตาม ไม่ได้จะผูกติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง เนื่องจากจะดูพฤติกรรมของลูกค้าเป็น หลัก ส่วนอินเทอร์เน็ตกำลังรอพันธมิตรรายใหญ่ ขณะนี้ยังใช้บริการจากหลากหลายเจ้าเหมือนร้านอินเทอร์เน็ตทั่วไป

นอกจากนี้ ยามาฮ่า สแควร์ยังถูกออกแบบและตกแต่งโดยเน้นการสร้างสีสัน ไลฟ์สไตล์เฉพาะแบบสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยคอนเซ็ปต์จะเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความทันสมัยของยามาฮ่าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเพิ่มความโดดเด่นด้วยมุมอุปกรณ์ตกแต่ง accessories และ cool collections

นายพริษฐ์ อนุกูลธนาการ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อัลดิเมท เบฟเวอร์เรจ โปรดักส์ จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟไนน์ตี้โฟร์ คอฟฟี่ (94 Coffee) ในเครืออโรมา กรุ๊ป ยอมรับว่า บริษัทมีโปรเจ็กต์ร่วมกับยามาฮ่า โดยซัพพลายกาแฟ เครื่องทำกาแฟ และสูตรต่างๆ ให้กับโชว์รูมมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า โดยเปิดให้บริการมุมกาแฟภายใต้ชื่อ "คาเฟ่ คอร์เนอร์" จะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยช่วงแรกจะเปิดทั้งสิ้น 16 แห่ง จากปัจจุบันโชว์รูมดังกล่าวมีทั้งสิ้นกว่า 200 แห่ง เท่าที่ทราบจะมีการเปิดเพิ่มเป็น 400 สาขากระจายอยู่ทั่วประเทศในสิ้นปีนี้

ขณะที่นางจินตนากล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่ของยามาฮ่า สแควร์ นอกจากส่วนการขายและการบริการที่จะเป็นศูนย์ข้อมูล รถจักรยานยนต์และอะไหล่แล้ว ยังมีโซน service parts ให้บริการหลังการขาย ทั้งการดูแลรักษารถ ตรวจเช็กซ่อมบำรุง

"เรายังมีโซน design by yourself เป็นส่วนให้บริการการออกแบบรถจักรยานยนตผ่านโปรแกรม คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ให้ลูกค้าสามารถตกแต่งรถยามาฮ่ารุ่นต่างๆ ด้วยอุปกรณ์ชุดตกแต่งภาพ 3 มิติหมุนได้รอบ 360 องศา และเมื่อตกแต่งรถจนเป็นที่พอใจ ก็สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ที่ต้องการได้ทันทีและรอรับสินค้าได้เลย รวมทั้งจะมีมุมสาระความบันเทิงกับมุมนิตยสารชั้นนำ เป็นต้น"

นางจินตนากล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวและทำการตลาดในส่วนของรถจักรยาน ยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบก์ขึ้นในประเทศไทย โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล 2007 มีรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่เข้ามาทำตลาด 6 รุ่นเป็นอย่างน้อย

บริษัทตั้งเป้าจะมียอดการจำหน่ายบิ๊กไบก์อยู่ที่ 200-300 คันในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนการลงทุนสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการสำหรับรถจักรยาน ยนต์ขนาดใหญ่อีก 1 แห่ง เพื่อรองรับและให้บริการหลังการขายสำหรับลูกค้าของยามาฮ่าเอง และลูกค้าของเกรย์มาร์เก็ตที่มีความต้องการเข้าใช้บริการเป็นหลัก