ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ไฟแนนซ์รถยนต์-จยย.ยังเหนื่อย เร่งรุกตลาดต่างจังหวัดหวังเพิ่มยอด
ไฟแนนซ์รถยนต์-จยย.ยังเหนื่อย เร่งรุกตลาดต่างจังหวัดหวังเพิ่มยอด
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 22-25 เม.ย.50

ไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์และรถยนต์หดตามตลาดรถ เผยไตรมาสแรกรถยนต์ทรุดหนัก ตลาดร่วง 20% ขณะที่รถจักรยานยนต์ปีนี้ไม่กระเตื้องทั้งที่เป็นฤดูการขาย เตรียมรุกต่างจังหวัด หวังเพิ่มยอด ทดแทนตลาดกรุงเทพ

แหล่งข่าวจากผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมานั้น ยังอยู่ในภาวะที่ยอดขายลดลง โดยมีสาเหตุจากปัจจัยและเงื่อนไขในการดำเนินธุรกิจไม่เอื้ออำนวยต่อการทำตลาด โดยเฉพาะในส่วนของการปล่อยกู้รถจักรยานยนต์ที่เข้มงวดมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มระดับล่าง ที่มีรายได้น้อยนั้นไม่สามารถทำสินเชื่อเช่าซื้อรถได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจ การเมือง เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์หดตัวลง

"ปีก่อนหน้านี้ไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้เงินดาวน์ ก็ออกรถได้ ดังนั้นลูกค้ากลุ่มระดับล่างและที่ยังไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายในการผ่อนรถจักรยานยนต์จึงแห่เข้ามาซื้อรถ แต่พอไม่นานรถดังกล่าวก็ถูกยึดจำนวนมากจนน่าตกใจ บรรดาไฟแนนซ์และผู้ที่เกี่ยวข้องก็จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งในช่วงแรกก็เข้มงวดมากจนยอดขายรถได้รับผลกระทบ แต่ในช่วงหลังก็เริ่มผ่อนคลายลงบ้าง ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์เริ่มดีขึ้น"

อย่างไรก็ตามบรรดาไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ ก็ยังคงเดินหน้าในการขยายกลุ่มลูกค้า เจาะกลุ่มตลาดต่างจังหวัดด้วยการขยายและเพิ่มเครือข่ายจุดให้บริการไฟแนนซ์มากขึ้น เพื่อชดเชยกับตลาดที่หดหายไป

แหล่งข่าว กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากสินเชื่อรถจักรยานยนต์แล้ว ตลาดสินเชื่อสำหรับรถยนต์ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกนั้นมียอดขายลดลงมากถึง20% จากยอดขาย 166,000 คันในปีที่ผ่านมา เหลือเพียง 138,000 คันเท่านั้น โดยขณะนี้บรรดาไฟแนนซืหลายรายก็ได้ดำเนินกลยุทธ์แบบเดียวกันคือ เพิ่มเครือข่ายด้วยการรุกตลาดต่างจังหวัดเพื่อชดเชยตลาดในกรุงเทพที่หดหายไป เหมือนกันไฟแนนซ์ของรถจักรยานยนต์ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสินเชื่อสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มไม่เติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลขายพบว่า สภาพตลาดยังคงเติบโตไม่สูงมากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะปัจจัยการรุกตลาดของกลุ่มบริษัทไฟแนนซ์ส่วนภูมิภาคที่แม้จะขยายธุรกิจออกไปเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น แต่เป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจน้ำมันแพงและอัตราค่าครองชีพสูง ทำให้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยกู้เข้มงวดและอัตราดอกเบื้ยเงินกู้สูง ผู้บริโภคจึงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าตลาดรวมปี 49 น่าจะอยู่ที่ 2,150,000 คัน โดยเดือนมกราคา 2549 ที่ผ่านมานั้น มียอดจำหน่ายรวมทุกยี่ห้อ 172.235 คัน โดยเพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมียอดจำหน่ายรวม 171.238 คัน ในอัตรา 1 % เท่านั้น โดยแบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวมียอดจำหน่าย 119,931 คัน คิดเป็นร้อยละ 70 รถแฟมิลี่สปอร์ตมียอดจำหน่าย 13,575 คัน คิดเป็นร้อยละ 8 รถสปอร์ตมียอดจำหน่าย 1,713 คัน คิดเป็นร้อยละ 1 รถสกู๊ตเตอร์ มียอดจำหน่าย 36,804 คัน คิดเป็นร้อยละ 21 นอกจากนี้ยังมีรถประเภทออฟโรดอีก 212 คัน โดยในเดือนมกราคมนี้ ฮอนด้ามียอดการจำหน่ายรวม 109,082 คัน ถือครองตลาด 63%