ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าฟีโน่โดนใจคนรุ่นใหม่
ยามาฮ่าฟีโน่โดนใจคนรุ่นใหม่
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 26-28 เม.ย.50

การเปิดตัวรถจักรยานยนต์ออโตเมติก ยามาฮ่า ฟีโน่ ในรูปลักษณ์แบบย้อนยุค สไตล์โมเดิร์นคลาสสิค เมื่อช่วงปลายไตรมาสสาม ปีที่ผ่านมา ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ กับกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นสินค้าที่วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ให้ความสนใจซื้อหามาใช้เป็นเหมือนแฟชั่นอินเทรนด์ที่มาของการตอบรับเกินคาดขนาดนี้ ต้องสอบถามจาก จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ที่ปลุกปั้นฟีโน่มากับมือ

-จุดเริ่มต้นของยามาฮ่า ฟีโน่
ยามาฮ่าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นใหม่คือ ฟีโน่ เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2549 ที่ผ่านมา โดยพัฒนาให้เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิค มีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเอง ในแบบย้อนยุค เป็นยามาฮ่าตั้งใจให้มีรูปแบบที่ใครๆเห็นแล้ว จะต้องชอบ และพยายามทำให้เป็นรถเซคเม้นท์ใหม่ของยามาฮ่า

เดิมที่ญี่ปุ่น ยามาฮ่ามีรถการผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีรูปทรงคล้ายๆกัน ในชื่อของยามาฮ่า วีโน่ ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ขนาดได้คนเดียว แต่ไทยยามาฮ่าได้นำมาพัฒนาใหม่ให้เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าชาวไทย ตามที่มีการสำรวจตลาดมาก่อนหน้านี้ โดยกำหนดให้เป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติกที่ใหญ่ขึ้น สามารถนั่งได้สองที่นั่ง ขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่ต้องใช้ความเร็วมากนัก แล้วตั้งชื่อใหม่เป็น"ฟีโน่"

ผลตอบรับและกระแสความนิยม
ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกันยายนปีที่แล้ว จนถึงไตรมาสแรกของปี 2550 กระแสความนิยมยามาฮ่า ฟีโน่ ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร เหมือนแฟชั่นแบบหนึ่ง คนที่ชื่นชอบรถเก่าอย่างเวสป้า ก็จะชอบรูปลักษณ์ของยามาฮ่า ฟีโน่ ด้วย นอกจากผลิตรถฟีโน่ออกมาจำหน่ายแล้ว ยามาฮ่ายังได้ผลิตสินค้าเมอร์เชนไดส์ของฟีโน่มาจำหน่ายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตกแต่งในสไตล์ย้อนยุคเหมือนเวสป้า หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายคัลเลอร์ฟูล สำหรับวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ แต่สินค้าที่มียอดขายดีมากคือ หมวกกันน็อค และแว่นกันลม ในแบบย้อนยุค ซึ่งยามาฮ่าออกแบบให้มีสไตล์โมเดิร์นคลาสสิค สอดคล้องกับรถรถฟีโน่อย่างลงตัว

ยอดขายของฟีโน่ เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย เนื่องจากบริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ ที่ไม่เคยใช้รถจักรยานยนต์มาก่อน อาจจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษาที่เรียนด้านดีไซน์ ศิลปะ หรืออาจเป็นกลุ่มที่มีรถยนต์ขับอยู่แล้ว แต่ต้องการความคล่องตัวในการเดินทาง และชื่นชอบดีไซน์ที่น่ารัก ออกไปทางกระแสย้อนยุค และบางกลุ่มต้องการใช้ยามาฮ่า ฟีโน่ ตามพรีเซ็นเตอร์ "กอล์ฟ-ไมค์"

โปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ
ยามาฮ่า มีนโยบายที่ชัดเจนในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ หลากหลายเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยล่าสุด ยามาฮ่าได้จับมือเป๊ปซี่ ออกโปรโมชั่นใหม่ "โชคบิด ติดฝา" เพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้ร่วมสนุกและมีประสบการณ์ชีวิตแบบเต็มที่ โดยร่วมลุ้นรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ ลายกราฟฟิคใหม่สุดเท่ "เป๊ปซี่ ฟีโน่" จำนวน 200 คัน รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ระหว่างยามาฮ่าและเป๊ปซี่ จะเป็นการขยายฐานผู้บริโภคของทั้งสองแบรนด์ให้กว้างขึ้นอีก

นอกจากนิ้ ยามาฮ่ายังได้จับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ ไทยสมาร์ทคาร์ด ออกบัตรเงินสดดิจิตอล "ยามาฮ่าสมาร์ทเพิร์ส" บัตรเงินสดที่อำนวยความสะดวกในการชำระเงิน พร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมาย พร้อมโปรโมชั่นสุดยิ่งใหญ่ "เท่ระเบิด ช้อปสนั่น 2,000 บาท" มุ่งเน้นการสร้างความแตกต่างและความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าทั่วประเทศ และในอนาคต ยามาฮ่าจะมีกิจกรรมใหม่ๆมาสร้างสีสันให้กับฟีโน่อย่างต่อเนื่องแน่นอน ซึ่งลูกค้าสามารถติดตามได้ในเร็วๆนี้