ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > สองล้อสวนกระแสเศรษฐกิจ ลุยเปิดตัวบิ๊กไบค์ ไฮเอนด์
สองล้อสวนกระแสเศรษฐกิจ ลุยเปิดตัวบิ๊กไบค์ ไฮเอนด์
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 30 เม.ย.50

ตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีความคึกคัก ทั้งจากผู้นำเข้าที่เปิดตัวแบรนด์ดังจากยุโรป เช่น ไทรอัมพ์ จากอังกฤษ ที่นำเข้าโดยดอม เหตระกูล และดูคาติ จากอิตาลี พร้อมกับข่าวการบุกตลาดบิ๊กไบค์ ทำเอาแฟนพันธุ์แท้ตื่นเต้นและตื่นตัวเก็บเงินเก็บทองรอซื้อกันยกใหญ่

ช่วงก่อนงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมา ค่ายยามาฮ่าเสนอข่าวว่าจะเปิดตัวรถบิ๊กไบค์ในเมืองไทย และยังบอกด้วยว่าได้เตรียมความพร้อมเรื่องศูนย์บริการไว้เรียบร้อยแล้วที่โรงงานยามาฮ่า ย่านถนนบางนา-ตราด กม.21และเมื่องานมาถึงยามาฮ่าก็เปิดตัวบิ๊กไบค์พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ลองสัมผัสลองนั่งกันในงาน

ผู้บริหารยามาฮ่าเปิดเผยว่ามีลูกค้าสอบถามเข้ามาว่าสนใจบิ๊กไบค์กว่า 100 ราย/วัน แต่ยามาฮ่าจะขายบิ๊กไบค์จริงในช่วงกลางปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้ ยามาฮ่าก็เก็บข้อมูลของลูกค้าทุกคนไว้ในการติดต่อกลับเมื่อพร้อมขาย

"ยามาฮ่ามองว่าการจะนำบิ๊กไบค์เข้ามาทำตลาดนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่บิ๊กไบค์นั้นยังมีเรื่องบริการหลังการขายที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย ตลาดบิ๊กไบค์มีศักยภาพและเชื่อว่าทุกค่ายเองก็สนใจในการบุกตลาด แต่การที่ค่ายใดจะเอามาขายก่อนก็ต้องเป็นสิทธิที่จะทำได้อยู่แล้ว"

และค่ายที่ทำตลาดก่อนยามาฮ่านั้นก็คือคาวาซากิ ค่ายรถจักรยานยนต์อันดับ 4 ของตลาดเมืองไทย ทั้งนี้คาวาซากิ เองก็เปิดตัวรถบิ๊กไบค์แบบสปอร์ตครุยเซอร์ รุ่น วัลแคน 900 คัสตอม (Vulcan 900 Custom) ในงานมอเตอร์โชว์เช่นกัน

นายโตชิโอะ เฮียวกุ ประธานกรรมการบริหาร คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาวาซากิ มีแนวทางในการทำตลาดด้วยคอนเซปต์ Sport & Fun Ride เพื่อความสุขที่เร้าใจอย่างแท้จริง คาวาซากิ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรูปแบบ และจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของคาวาซากิในตลาดโลก

"เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด คาวาซากิได้เตรียมเปิดตัวโชว์รูมรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของเมืองไทย บนถนนพระราม 9 ซึ่งเป็นสถานที่ที่พรั่งพร้อมไปด้วยอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูมที่ทันสมัย ศูนย์บริการระดับไฮเทค ศูนย์อะไหล่และอุปกรณ์ที่พร้อมเพรียง ไว้รองรับผู้ใช้บริการด้วยความมั่นใจ" นายเฮียวกุ กล่าว

วัลแคน900 คัสตอม ใช้เครื่องยนต์ V-Twin 903 cc. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบหัวฉีดดิจิทัล ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Uni-trak สไตล์ Hard-tail look พร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยสายพานที่ให้ความเงียบ สะอาด และคงทน ล้อหน้าอัลลอยขนาด 21 นิ้ว และล้อหลังอัลลอยขนาด 15 นิ้ว บังโคลนหลังตัดสั้น ช็อคอับด้านหน้า กว้างและแฮนด์แบบ drag-style ถังน้ำมันรูปทรงหยดน้ำ เพิ่มความหรูด้วยโครเมียมตลอดคัน

ไม่เพียงแต่ค่ายญี่ปุ่นที่เคลื่อนไหวกับตลาดบิ๊กไบค์ แต่ทางซีกยุโรป ก็ขยับตัวเช่นกัน เริ่มจาก บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด (Ducatisti Co., Ltd.) ผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ดูคาติ (Ducati) จากอิตาลี อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในไทย ที่เริ่มทำตลาดตั้งแต่ปี 2545 จนถึงวันนี้มียอดขายรวมกว่า 100 คัน และขณะนี้เตรียมเสริมตลาดด้วยการเปิดตัวรถโมเดลใหม่ ดูคาติ 1098

ดูคาติถือเป็นซูเปอร์ไบค์ชั้นนำในเรื่องสมรรถนะจากสนามแข่งโมโต จีพี และ1098 ก็ได้รับดีเอ็นเอนั้นมาด้วยเช่นกัน 1098 เป็นรถที่ประกอบในโรงงานดูคาติ เมืองโบโลญญา อิตาลี โดยลูกค้าชาวไทยสามารถสั่งจองได้ในเดือนเมษายนนี้ และจะส่งมอบให้แก่ลูกค้าผู้สั่งจองได้กลางเดือนมิถุนายน

ดูคาทิสติ ตั้งราคา 1098 ไว้ที่ 1.098 ล้านบาท 1098s ราคา 1.398 ล้านบาทและ 1098s Tri color 1.598 ล้านบาท โดย 1098 นี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Testastretta Evolution ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ L-Twin ให้กำลัง 160 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังด้วยเกียร์ 6 จังหวะ ผ่านระบบขับเคลื่อนด้วยโซ่ และเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการใช้ระบบเบรกแบบ Radial Mount Monobloc ที่ใช้กันเฉพาะในรถแข่ง

ตลาดรถยนต์ที่กำลังถดถอย ใครที่อยากได้รถยนต์ใช้งาน อาจจะเปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์แทนเพื่อประหยัดเงิน แต่ที่แน่ๆ ต้องไม่ใช่กับซูเปอร์ไบค์พวกนี้แน่นอน