ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าขยายศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ฮอนด้าขยายศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด วันที่ 21 มิ.ย.50

บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด สนับสนุนผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าในเขตจังหวัดอุบลฯ บริษัท เกียรติสุรนนท์ อุบลราชธานี จำกัด เปิดศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ระดับภูมิภาคเป็นแห่งแรกในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขยายการฝึกอบรมและปลูกฝังจิตสำนึก การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยให้แพร่หลาย สู่สังคมวงกว้าง อันเป็นการรองรับนโยบายภาครัฐ ในการรณรงค์เพื่อป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน พร้อมกันนั้นศูนย์ฝึกฯ แห่งนี้ยังได้รับการรับรอง ให้เป็นโรงเรียนสอนขับรถในหลักสูตรสอนขับขี่รถจักรยานยนต์ ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก แห่งที่ 5 ของฮอนด้า โดยการจัดฝึกอบรมนั้น จัดให้มีการฝึกตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐาน จนกระทั่งถึงการอบรมและทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่ รวมถึงได้จัดแบ่งพื้นที่เป็นสนามจราจรจำลองเพื่ออบรมปลูกฝัง วินัยด้านการจราจรแก่เยาวชน ทั้งนี้ฮอนด้ามีแผนงานจัดตั้งศูนย์ฝึกระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้นอีก 7 แห่ง ภายในปีนี้

มร.เซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงกิจกรรมขับขี่ ปลอดภัยในประเทศไทย ซึ่งฮอนด้าได้ริเริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2532 ภายใต้สัญลักษณ์เมืองไทย ปลอดภัย หรือ Safety Thailand ซึ่งจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 18 ปี ทางฮอนด้าได้ผลิตวิทยากรครูฝึกสอนขับขี่ปลอดภัย ทั้งที่สังกัดในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสิ้น 22,000 คน และมีผู้เข้ารับการอบรมขับขี่ปลอดภัยไปแล้วกว่า 9.9 ล้านคนทั่วประเทศ โดยกิจกรรมขับขี่ปลอดภัยนั้นได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนของหน่วยงานรัฐบาล อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น ซึ่งวัตถุประสงค์หลัก คือการประสานความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน

นอกจากนั้นฮอนด้ายังมีนโยบายสนับสนุนผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย พร้อมขอรับการรับรองให้เป็นโรงเรียนสอนขับรถในหลักสูตรสอนขับขี่รถจักรยานยนต์ ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก โดยศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า เกียรติสุรนนท์ อุบลราชธานี นับเป็นศูนย์ฝึกฯ แห่งที่ห้าของประเทศที่ทางฮอนด้าให้การสนับสนุน และได้รับการรับรองจาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

สำหรับวัตถุประสงค์ของการสนับสนุนผู้แทนจำหน่ายฯ ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกฯ นั้น ก็เพื่อเป็นการขยาย การจัดฝึกอบรมให้ความรู้ ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกทางด้านการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้อง และปลอดภัยให้แพร่หลายสู่สังคมในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยขยายเข้าไปในส่วนภูมิภาค อันเป็นการสนองรับต่อนโยบายของภาครัฐบาลในการรณรงค์เพื่อการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ และอุบัติภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนในเขตพื้นที่ท้องถิ่น

ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า เกียรติสุรนนท์ อุบลราชธานี จัดตั้งขึ้นโดยบริษัท เกียรติสุรนนท์ อุบลราชธานี จำกัด ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ในเขตจังหวัดอุบลฯ โดยศูนย์ฝึกฯ แห่งนี้ ตั้งอยู่บน ถนนเลี่ยงเมืองอุบล-ตระการ อ.เมือง จ.อุบลฯ มีขนาดพื้นที่ทั้งหมด 18,100 ตารางเมตร และที่สำคัญ นับเป็นศูนย์ฝึกฯ ระดับภูมิภาคแห่งแรกในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันจะเป็นศูนย์กลางสำหรับการจัดฝึกอบรม และให้ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้อง และปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการจัดฝึกอบรมภายในศูนย์ฝึกฯ จะมุ่งเน้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งกิจกรรมการฝึกอบรมในขั้นเริ่มแรกของการเปิดศูนย์ฝึกฯ จะประกอบไปด้วย 4 กิจกรรมใหญ่ อันได้แก่

- กิจกรรมการฝึกหัดขับขี่รถจักรยานยนต์ตามหลักสูตรมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก
- กิจกรรมการฝึกอบรมในหลักสูตรเสริมทักษะการขับขี่ปลอดภัยขั้นพื้นฐานของฮอนด้า (Basic Course)
- กิจกรรมฝึกสอนในหลักสูตรฝึกอบรมพร้อมทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยหลักสูตรนี้มีการฝึกอบรมตามมาตรฐานและรับรองโดยกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งยังเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างทางศูนย์ฝึกฯ กับสำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบในหลักสูตรนี้จะได้รับใบรับรองจากทางศูนย์ฝึกฯ เพื่อนำไปขอรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ที่สำนักงานขนส่งในเขตพื้นที่ตามภูมิลำเนาของผู้มาฝึกอบรมและทดสอบขับขี่
- กิจกรรมประเภทสุดท้ายนั้น ทางศูนย์ฝึกฯ ได้จัดแบ่งพื้นที่เป็นสนามจราจรจำลอง เพื่อให้เป็นสนามฝึกขับขี่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน ตั้งแต่เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล จนถึงระดับชั้นประถมศึกษา ได้มาฝึกหัดและเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนให้ถูกต้องตามกฎจราจร โดยการฝึกอบรมนั้น ใช้รถจักรยานสำหรับการฝึก พร้อมมุ่งเน้นอบรมด้านกฎจราจรและเครื่องหมายจราจร ทั้งนี้เพื่อเป็น การสร้างเสริมประสบการณ์และทักษะในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย ตลอดจนเป็นการปลูกฝังวินัยและการเคารพกฎจราจรให้กับเยาวชนเพื่อการนำไปปฏิบัติจริงต่อไปในวันข้างหน้า โดยโครงการนี้นับเป็นกิจกรรมขับขี่ปลอดภัยโครงการพิเศษที่ทางศูนย์ฝึกฯ จัดให้มีขึ้น

ทางศูนย์ฝึกฯ ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นสำหรับการจัดการฝึกอบรมภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่ท้องถิ่นเข้ารับการอบรมในหลักสูตรทั้ง 4 กิจกรรมใหญ่ เป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 120 รุ่น หรือประมาณ 4,630 คน ซึ่งแบ่งเป็น หลักสูตรฝึกหัดขับขี่ตามมาตรฐานกรมการขนส่งทางบก 65 รุ่น จำนวน 1,300 คน หลักสูตรขับขี่ปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เดือนละ 2 รุ่น จำนวน 690 คน หลักสูตรอบรมและทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่ 24 รุ่น จำนวน 720 คน และหลักสูตรส่งเสริมความรู้การขับขี่ปลอดภัยให้กับเยาวชนเดือนละ 2 รุ่น จำนวน 1,920 คน

มร.เซนจิโร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการขยายการฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยไปสู่ส่วนภูมิภาคให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ภายในปี 2550 นี้ ทางฮอนด้าจึงมีแผนงานที่จะสนับสนุนผู้จำหน่ายฯ ในการสร้างศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย พร้อมทั้งขอรับการรับรองให้เป็นโรงเรียนสอนขับรถในหลักสูตรสอนขับขี่รถจักรยานยนต์ ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 7 จังหวัด ในขณะเดียวกันจะจัดให้มีโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านวินัยจราจรสู่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างจิตสำนึกการใช้รถและถนนอย่างปลอดภัยให้กับเยาวชนไทยนับตั้งแต่วัยเยาว์

สำหรับศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยของฮอนด้าที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ให้เป็นโรงเรียนสอนขับรถในหลักสูตรสอนขับขี่รถจักรยานยนต์ ในขณะนี้มีทั้งหมด 5 แห่งด้วยกัน คือ ศูนย์ฝึกฯ ระดับประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ที่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จ.สมุทรปราการ ศูนย์ฝึกฯ กรีนวิง จ.เชียงราย อันเป็นศูนย์ฝึกระดับภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย จัดตั้งโดย หจก.กรีนวิง มาร์เก็ตติ้ง ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเขต จ. เชียงราย โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 ศูนย์ฝึกฯ เตชะอัมพร จ.ราชบุรี ตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดย บริษัท เตชะอัมพรพาณิชย์ จำกัด ผู้จำหน่ายฯ ในเขต จ. ราชบุรี ศูนย์ฝึกฯ ที เค ซี จ.กำแพงเพชร ตั้งขึ้นเมื่อ 16 ก.พ. 2550 โดย บริษัท ที เค ซี มอเตอร์ไบค์ จำกัด ผู้จำหน่ายฯ ในเขต จ.กำแพงเพชร และศูนย์ฝึกฯ เกียรติสุรนนท์ จ.อุบลฯ ตั้งขึ้นเมื่อ 18 มิ.ย. 2550 โดย บริษัท เกียรติสุรนนท์ อุบลราชธานี จำกัด ผู้จำหน่ายฯ ในเขต จ.อุบลฯ