ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ดันแมงกะไซค์ซิ่งแก๊สโซฮอล์
ดันแมงกะไซค์ซิ่งแก๊สโซฮอล์
ที่มา - นสพ.ไทยรัฐ วันที่ 4 ก.ค.50

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ไปหารือกับผู้บริหารค่ายรถยนต์ บริษัทน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมันมา เพื่อผลักดัน ให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดง หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ที่ระดับ 20% หรือ อี 20 จากปัจจุบันผสมแค่ในระดับ 10% หรืออี 10 พร้อมกันนี้จะหารือถึงการผลักดันให้รถยนต์ป้ายแดงหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 อีกทางหนึ่งด้วย เพราะสถานีบริการน้ำมัน ของบริษัท ปตท. จำกัด และบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด สามารถนำแก๊สโซฮอล์ 95 ที่ระดับอี 20 และแก๊สโซฮอล์ 91 มาจำหน่ายได้แล้ว

นายพรชัยกล่าวว่า กระทรวงพลังงานจะขอความร่วมมือให้ค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตัวแทนจำหน่าย แนะนำให้ผู้ใช้รถยนต์ป้ายแดงหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น ด้วยการระบุไว้ในสมุดคู่มือรถยนต์ว่าสามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้ และติดสติกเกอร์ที่ฝาถังแก๊สโซฮอล์ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ว่ารถคันดังกล่าวใช้แก๊สโซฮอล์ได้ เพราะขณะนี้รถยนต์ ใหม่ยังไม่ปรับเปลี่ยนในสมุดคู่มือรถที่ระบุว่าสามารถเติมแก๊สโซฮอล์ได้ โดยยังระบุเฉพาะว่าสามารถเติมน้ำมันเบนซินและดีเซลได้เท่านั้น

นายปราโมทย์ ญาณทักษะ ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพเชื้อเพลิง ธพ. กล่าวว่า ธพ.กำลังนัดผู้บริหารค่ายรถยนต์ ตัวแทน จำหน่าย (ดีลเลอร์) ของค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วประเทศ 100 ราย และผู้บริหารค่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อต่างๆ พร้อมดีลเลอร์ 20 ราย มาประชุมเพื่อขอความร่วมมือส่งเสริมใช้แก๊สโซฮฮล์ ทั้งนี้ ในส่วนของรถจักรยานยนต์ ธพ.กำลังจะจัดทดสอบการ ใช้แก๊สโซฮอล์กับรถจักรยานยนต์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ ธพ.ยังได้จัดส่งรถโมบายเคลื่อนที่ ที่มีห้องแล็บออกไปตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่จำหน่ายตามสถานีบริการต่างๆทั่วประเทศแบบสุ่ม ตัวอย่าง ทั้งปัมขนาดใหญ่จนถึงขนาดเล็ก เพราะได้รับรายงานว่ามีบางปัมนำสารที่เป็นส่วนผสมคล้ายน้ำมันมาผสมในเนื้อน้ำมัน