ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > กลยุทธ์การตลาดขาลง Music Marketing
กลยุทธ์การตลาดขาลง Music Marketing
ที่มา - นสพ.บิสิเนสไทย ฉบับวันที่ 23-29 ก.ค.50

เอ.พี.ฮอนด้า แชมป์ตลาด 2 ล้อเมืองไทย วางกลยุทธ์ Music Marketing สร้างความเคลื่อนไหวกับแบรนด์ระยะยาวชนิดเจาะลึก ดึงวงดนตรีวัยรุ่นที่คาแร็กเตอร์สอดคล้องกันผูกกับรถแต่ละรุ่นเดินสายทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจหวังยอดขายระยะยาว เป็นการแก้เกมการตลาดในภาวะที่ตลาด 2 ล้อ 5 เดือน ติดลบ 15%

จะเห็นได้ว่ารายงานยอดการจดทะเบียนสะสมรถจักรยานยนต์ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านลดลง 15% สะท้อนถึงสภาวะตลาดถดถอยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี ขณะที่เอ.พี.ฮอนด้าเองแม้ในช่วงที่ผ่านมายอดจดทะเบียนจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8% สืบเนื่องมาจากมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดรุ่น เวฟ เอ็กซ์ ซีรี่ส์ ที่ปรับคาร์แร็กเตอร์จากรถครอบครัวเป็นรถสำหรับวัยรุ่น

พร้อมกันนี้เอ.พี.ฮอนด้า ยังได้เตรียมเปิดเกมรุกกระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์หลัก 3 แนวทางด้วยกัน คือ 1.การเพิ่มรุ่น 2.เพิ่มสี และ 3.ปรับเปลี่ยนลวดลายกราฟิกในรถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม เพื่อดึงความสนใจ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์กระตุ้นการตัดใจได้ง่ายขึ้น กลยุทธ์การตลาด Music Marketing ใช้เป็นแหล่งรวมพลในช่วงการตลาดขาลง และใช้ผลักดันยอดขายได้ดีในยามการตลาดขาดขึ้น หวังผลระยะยาว

นอกจากนี้เอ.พี.ฮอนด้า ยังได้วางแนทางกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างความเคลื่อนไหว และสื่อสารการตลาดให้กับแบรนด์ในหมู่ชุมชนคนรุ่นใหม่ที่นิยมชมชอบใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง ด้วยการนำดนตรีมาเป็นสื่อในการขับเคลื่อนโดยเป็นพันธมิตรกับค่ายเพลงอาร์เอสจับวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นที่มีคาแร็กเตอร์ตรงกับผลิตภัณฑ์มาเป็นทูตตราสินค้า (Brand Ambassador) พร้อมเดินหน้าจัดทัวร์คอนเสิร์ตทั่วไทย หวังผลทางการตลาดระยะยาวมากกว่า

นัยของการทำตลาดรูปแบบนี้เป็นการจับคาแร็กเกตอร์ของนักดนตรีหรือวงดนตรีเจาะที่เหมาะสมลงตัวกับคาแร็กเตอร์ของรถชนิดรุ่นต่อรุ่นไปเลยทีเดียว อาทิ เวฟ เอ็กซ์ ซีรีส์นำวงดนตรีวัยรุ่น "เล้าโลม" ค่ายอาร์เอสมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ลดอายุของรถรุ่นนี้จากครอบครัวมาเป็นรถของกลุ่มวัยรุ่น

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมถนนดนตรี "True Music & Honda Ultimate Fiesta Presented by Honda Air Blade" ร่วมมือกับทรูมิวสิค ปิดถนนอาร์ซีเอจัดคอนเสิร์ตกับ 86 ศิลปิน จากทุกค่ายเพลงพร้อมกิจกรรมรูปแบบเอ็กซ์ตรีม และช้อปสินค้าคนดังโดยเป็นกิจกรรมดนตรีที่สอดคล้องกับคาแร็กเตอร์ของฮอนด้า แอร์เบลด สองเกียร์อัตโนมัติ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชอบกิจกรรมท้าทาย

ขณะที่ค่ายยามาฮ่าเคยใช้กิจกรรมในลักษณ์นี้ได้ผลมาแล้ว อาทิ ใช้นักร้องวัยรุ่นค่ายแกรมมี่ "กอล์ฟ-ไมค์" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์กับจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติดีไซน์ย้อนยุค (Retro Design) ก่อนหน้านี้ค่ายซูซูกิก็เคยใช้นักร้องวัยรุ่น "อมิตา ทาทายัง" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ระดบองค์กรในแคมเปญ Life is Action ประสบความสำเร็จทางด้านภาพลักษณ์แต่มาสะดุดตรงที่ตลาดรวมถดถอยทำให้ไม่สามารถปั๊มยอดขยได้ในเวลาเดียวกัน

นายโทชิยูกิ อินูมะ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า กิจกรรมดนตรีที่จัดขึ้นเอ.พี.ฮอนด้า ร่วมเป็นพันธมิตรกับทรู มิวสิค เรดิโอ ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของผู้สนับสนุนหลักงาน "True Muaic & Honda Ultimate Flesta Presented by Honda Air Blade" กิจกรรมเพื่อให้วัยเท่ได้เท่อย่างมีสาระ กับทุกท่วงทำนองและจังหวะอิสระทางดนตรี

"เอ.พี.ฮอนด้าได้เดินหน้ามอบอิสระทางดนตรีให้กับแฟนรถจักรยานยนต์ฮอนด้ามาโดยตลอดและการสนับสนุนงาน "True Music & Honca Ultimate Fiesta Presented by Honda Air Blade" ในครั้งนี้ จะเป็นการมุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับความต้องการอันหลากหลายของผู้ที่ชื่นชอบดนตรี ความท้าทาย สอดคล้องกับบุคลิกกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า แอร์เบลด" นายอินูมะ กล่าว

"ซูซูกิ" เสริมกราฟิกใหม่
ทางด้านค่ายซูซูกิ ได้เติมสีสันให้กับ "สแมชเรฟโว่@" ด้วยลายกราฟิกใหม่สีสันสุดเร้าใจ ใหม่ล่าสุด ทั้งสไตล์ ทูโทน สีไวท์สไตล์ (ขาว-ดำ), สีเรดสปอร์ต (แดง-ดำ), สีบลูฮิป (น้ำเงิน-ดำ) และโดนใจในแบบโมโนรโทน สีสกายบลู(น้ำเงิน) และสีแฟชั่นแบล็ก(ดำ) ตอบสนองทุกความต้องการของวัยทีนเป็นการตอกย้ำดีไซน์ใหม่ที่ไม่หยุดนิ่ง

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ซูซูกิ สแมช เรฟโว่ คือรถจักรยานยนต์แฟมิลี่ยอดนิยมที่ได้รับความไว้วางใจจากทุกคนทั่วประเทศเป็นอย่างดี ล่าสุด "ซูซูกิ" ได้ทำการพัฒนารูปโฉมพร้อมลายกราฟิกใหม่ให้โดนใจวัยรุ่นทุกสไตล์ คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขายและส่วนแบ่งตลาดให้เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

แม้แต่นักวิชาการด้านการตลาด ยังวิเคราะห์ว่า กลยุทธ์การตลาด Music Marketing ใช้ได้ทุกโอกาสทังการตลาดขาขึ้น และการตลาดขาลงเพราะดนตรีเปิดกว้างสำหรับทุกคน แต่การเลือกใช้ต้องสอดคล้องกับบุคลิกของสินค้าจะนำไปสู่การสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมีพลังทางการตลาด หวังผลในการสร้างแบรนด์ได้ ที่สำคัญหวังผลทางยอดขายทั้บระยะสั้นและระยะยาวได้