ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ขับขี่ปลอดภัย ร่วมใส่หมวกนิรภัย เพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษา
ขับขี่ปลอดภัย ร่วมใส่หมวกนิรภัย เพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษา
ที่มา - นสพ.คมชัดลึก วันที่ 27 ส.ค.50

รถจักรยายนต์ เป็นยานพาหนะที่มีความเสี่ยงสูงต่อการได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยสาเหตุของการเสียชีวิต เกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ทำให้กว่าร้อยละ 80 ของผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บจากการที่ศีรษะกระแทกพื้น หมวดนิรภัยจึงเป็นนวัตกรรมเพียงชนิดเดียวที่สามารถป้องกันอันตรายจากการบาดเจ็บทางสมอง และลดอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในผู้ใช้รถจักรยานยนต์

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยในฐานะเลขานุการคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.)จึงได้ร่วมกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัดจัดโครงการขับขี่ปลอดภัย ร่วมใส่หมวกนิรภัยเพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษา โดยจัดทำหมวกนิรภัยสีเหลืองติดตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา จำนวน 80,000 ใบ จัดสรรให้ 75 จังหวัด นำไปจำหน่ายในราคาใบละ 80 บาท โดยนำรายได้จากการจำหน่ายโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผ่านมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ตลอดจนร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาศเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

หมวกนิรภัยเฉลิมพระเกียรติ มีลักษณะพิเศษดังนี้
1. เป็นหมวกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)
2. มีสีเหลือง พร้อมติดตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
3. ผู้ซื้อหมวดนิรภัยเฉลิมพระเกียรติฯ ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ หรือมีใบแสดงความเป็นเจ้าของจักรยานยนต์เท่านั้น
4. หมวกนิรภัยทุกใบจะมีหมายเลขรหัสกำกับ และผู้ซื้อหมวกนิรภัยจะได้รับใบถวายคำปณิธานที่มีรหัสตรงกับหมวกนิรภัยเพื่อทำความดีทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ทั้งนี้ กำหนดเปิดโครงการดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2550 ส่วนกลางจัด ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 15.30 น. โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายอารีย์ วงศ์อารยะ) เป็นประธานในพิธี พร้อมจัดจำหน่ายหมวกนิรภัยเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 800 ใบ(ผู้ใหญ่ 700 ใบ,เด็ก 100 ใบ) ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อได้ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สำหรับส่วนภูมิภาค ณ สถานที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนด

ท้ายสุดนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมทำความดี โดยสวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 ตลอดจนเพื่อสร้างสังคมไทยให้มีวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน