ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าอวดมอเตอร์ไซค์หิ่งห้อยเรืองแสง
ฮอนด้าอวดมอเตอร์ไซค์หิ่งห้อยเรืองแสง
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 20 ก.ย.50

ฮอนด้าร่วมมือกับวิศวกรไทยโชว์จักรยานยนต์ต้นแบบผสมสารเคมีเรืองแสงในตัวถังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ยามค่ำคืน เปลี่ยนมาใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แทนอะลูมิเนียม ช่วยตัวรถมีน้ำหนักเบา

นายฌัชชานนท์ ยงรัมย์ นักออกแบบจากศูนย์วิจัยและพัฒนาฮอนด้า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยและพัฒนาฮอนด้า ประเทศไทย ได้พัฒนารถจักรยานยนต์ต้นแบบ รุ่น ‘ฮอนด้า เรน’ ที่เพิ่มความสามารถด้านความปลอดภัย โดยออกแบบให้กระจังหน้ารถ และตัวรถสามารถเปล่งแสงสีต่างๆ จากชิ้นส่วนตัวถังรถได้ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

มอเตอร์ไซค์ต้นแบบสามารถเปล่งแสงสว่างได้ 5 สี ได้แก่ สีแดง เขียว เหลือง และน้ำเงิน จากการเติมสารเคมีลงในเนื้อพลาสติกช่วยเพิ่มคุณสมบัติเรืองแสง โดยอาศัยกำลังไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์

ทีมพัฒนายังได้ทดลองใช้วัสดุชนิดใหม่ในการทำโครงสร้างรถ โดยเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงเคลือบตัวถังแทนวัสดุอะลูมิเนียม ซึ่งมีน้ำหนักมาก คาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้เป็นวัสดุเกรดเดียวกันกับที่ใช้ทำโครงสร้างรถแข่ง ขณะเดียวกัน มอเตอร์ไซค์ต้นแบบได้เปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันจากระบบหัวฉีดธรรมดามาเป็นหัวฉีดรุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานได้ 25%

จักรยานยนต์ต้นแบบรุ่นดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้มีความคล่องตัว โดยทดสอบสมรรถนะการขับขี่ ก่อนผลิตในระดับอุตสาหกรรม โดยรถจักรยานยนต์รุ่นนี้เป็นจักรยานยนต์แบบสปอร์ต น้ำหนักเบากว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไปกว่าครึ่งหนึ่ง พร้อมทั้งติดตั้งระบบจีพีเอส หรือแผนที่นำทางผ่านดาวเทียม ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ด้วย

นอกจากมอเตอร์ไซค์ต้นแบบแล้ว ฮอนด้ายังได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้น อาทิเช่น เครื่องบินฮอนด้าเจ็ท รถจักรยานยนต์เรืองแสงได้ในความมืด เครื่องตัดหญ้าขนาดจิ๋วหมุนได้ 360 องศา ซึ่งออกแบบโดยทีมวิศวกรรมชาวไทย เทคโนโลยีเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อน เช่น รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง ที่ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง เครื่องจำลองการขับขี่ปลอดภัย

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มาร่วมแสดงในงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย” ที่อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. รวมถึงนวัตกรรมจากบริษัทชั้นนำของไทย เช่น ปูนซิเมนต์ไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)