ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าบุกรถมอเตอร์ไซค์มือสองปั้น"ยามาฮ่าโอเค"ลุยเต็มสูบ
ยามาฮ่าบุกรถมอเตอร์ไซค์มือสองปั้น"ยามาฮ่าโอเค"ลุยเต็มสูบ
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 13-16 ธ.ค.50

"ยามาฮ่า" ขอเป็นผู้นำเทรนด์อีกครั้ง ผุดศูนย์จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์มือสองครั้งแรกในไทย ใช้แบรนด์ "ยามาฮ่า โอเค" ทำตลาด เผยมีโชว์รูมต้นแบบเรียบร้อยแล้ว พร้อมลุยเต็มตัวต้นปีหน้า ตั้งราคาจำหน่ายต่ำกว่ารถใหม่ 30-40% พร้อมให้วาร์แรนตี 1 ปี หรือ 1 หมื่น ก.ม.

นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทได้เตรียมแผนงานด้านจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองอย่างเต็มตัว หลังจากได้เริ่มดำเนินการมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ภายใต้แบรนด์ "ยามาฮ่า โอเค"

โครงการนี้เป็นการดำเนินธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองของบริษัท ภายใต้แนวคิดที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในเรื่องราคาขายต่อ บวกกับการสำรวจของบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมา พบว่ารถจักรยานยนต์ยามาฮ่าในตลาดการประมูลนั้น มีราคาจำหน่ายค่อนข้างดีและมีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่จำนวนรถจักรยานยนต์ของยามาฮ่าที่มีอยู่บนท้องถนนกว่า 4 ล้านคัน

ดังนั้น บริษัทจึงได้มีแนวคิดที่จะทำตลาดรถจักรยานยนต์มือสองขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นได้เปิดศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสอง "ยามาฮ่า โอเค" ขึ้นเป็นสาขาแรกที่ศูนย์ ยามาฮ่ารัชดาฯ (บริเวณแยกสุทธิสาร) ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบด้วยการลงทุนและดำเนินกิจการโดยบริษัททั้งหมด โดยการแยกโชว์รูมจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองออกจากโชว์รูมจำหน่ายรถมือหนึ่งอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างความชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับรถจักรยานยนต์มือสองที่บริษัทนำมาจำหน่ายนั้น ส่วนหนึ่งเป็นรถที่มาจากการประมูล และรถที่ถูกบริษัทไฟแนนซ์ยึดคืน โดยบริษัทจะนำรถที่ได้ทั้งหมดมาปรับปรุงรถตามสภาพ เพื่อให้เป็นรถคุณภาพเกรดเอ พร้อมกับให้การรับประกันในเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน 1 ปี หรือ 10,000 กิโลเมตร ซึ่งแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีการจำหน่ายตามสภาพ และไม่มีการรับประกันสินค้าให้กับผู้บริโภค

"เบื้องต้นเรายังเปิดเผยรายละเอียดของยามาฮ่า โอเค ไม่ได้ทั้งหมด แต่คอนเซ็ปต์คร่าวๆ นั้น เราจะนำรถจักรยานยนต์มือสองที่ได้จากการประมูลและยึดคืน มาปรับปรุงคุณภาพแล้วจำหน่ายภายใต้การรับรองมาตรฐานของยามาฮ่าเอง เพราะเรามองว่านอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแล้ว ยังเป็นผลดีกับลูกค้าของเราในเรื่องราคาขายต่อด้วย"

ส่วนเป้าหมายของ "ยามาฮ่า โอเค" นั้น บริษัทยังไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงของการทดลองตลาด ก่อนที่จะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังในต้นปี 2551

ด้านราคาจำหน่ายของรถจักรยานยนต์มือสองนั้น บริษัทจะมีการจำหน่ายตามสภาพ ซึ่งอาจจะ มีราคาที่สูงกว่าผู้จำหน่ายรายย่อยเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทได้นำรถมาปรับปรุงสภาพเพื่อให้ได้คุณภาพเสมือนหรือใกล้เคียงกับรถใหม่ที่สุด จากการประเมินเบื้องต้นรถจักรยานยนต์มือสองที่จำหน่ายในยามาฮ่า โอเค จะมีราคาถูกกว่ารถใหม่ประมาณ 30-40%

โดยอนาคตหากมีการขยาย "ยามาฮ่า โอเค" ออกไปสู่ตัวแทนจำหน่ายแล้ว รถที่ตัวแทนจำหน่าย จะนำมาจำหน่ายในศูนย์แห่งนี้ จะต้องเป็นรถที่ถูกปรับปรุงและผ่านการรับรองคุณภาพจากบริษัทก่อนจึงจะสามารถจำหน่ายได้ นอกจากนี้ยามาฮ่าถือเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายแรกที่มีความชัดเจนในการทำตลาดรถจักรยานยนต์มือสองอย่างเป็นทางการ

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ "บิ๊กไบก์" นั้น เดิมบริษัทมีแผนงานที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ แต่เนื่องจากติดขัดปัญหาบางประการ ทำให้บริษัทจำเป็นจะต้องชะลอแผนการเปิดโชว์รูมที่จะตั้งอยู่บริเวณหลังห้างสรรพสินค้าเอสพละนาด รัชดาฯ ออกไปก่อน