ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ฮอนด้ายกขบวนเปิดตัว 4 รถใหม่
ฮอนด้ายกขบวนเปิดตัว 4 รถใหม่
ที่มา - เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ (Th) วันที่ 13-15 ม.ค.54

ตลาดสองล้อส่อแววปะทุเดือด ฮอนด้าวางแผนรุกเปิดตัวรถใหม่ทั้งปีกว่า 4 รุ่น ประเดิมด้วยการปรับโฉมใหม่รถครอบครัวรุ่นยอดฮิต 110 ซีซี หัวฉีด พร้อมขายต้นเดือนกุมภาพันธ์ มั่นใจทั้งปีจะกวาดยอดขาย 1.33 ล้านคัน ขณะที่ตลาดรวมโต 1.9 ล้านคัน

การแข่งขันในตลาดสองล้อเริ่มจะดุเดือดขึ้นมากันอีกครั้ง หลังจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาค่ายยามาฮ่าได้เปิดตัว ฟิโอเร่ รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ที่มาพร้อมหัวฉีดอัจฉริยะ YMJET ซึ่งถือเป็นการสร้างความฮือฮาให้กับตลาดไม่น้อย ล่าสุดก็ประเดิมแผนงานด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ให้กับสื่อมวลชนในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยคาดว่าจะเป็นรถครอบครัวในรุ่น เวฟ 110 ไอ ขนาด 110 ซีซี

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดจักรยานยนต์ในปี 2554 ยังคงดุเดือดเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ในส่วนของฮอนด้าได้เตรียมที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่จำนวน 3 - 4 รุ่นเข้าสู่ตลาด โดยจะมีทั้งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ที่ถือเป็นครั้งแรกของภูมิภาค รวมไปถึงการทยอยปรับโฉมใหม่รถรุ่นที่มีอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว

โดยคาดว่าในปี 2554 ตลาดรวมจักรยานยนต์จะเติบโต 3 - 5% หรือมีตัวเลขจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,900,000 คัน และฮอนด้า ตั้งเป้าหมายยอดจดทะเบียนในปีนี้ไว้ที่ 1,330,000 คัน ขณะที่ในปี 2553 ยอดจดทะเบียนของจักรยานยนต์มีจำนวน 1,846,000 คัน เติบโต 120% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 โดยในส่วนของฮอนด้า มีจำนวนยอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,259,800 คัน เติบโต 124% และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 68%

นายธีระพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนยอดจดทะเบียนของปีนี้ให้เติบโต เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่ม โดยพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้ จะมีแนวโน้มเติบโตสูง เนื่องมาจากปัจจัยด้านผลผลิตทางการเกษตร ราคายาง ที่มีราคาสูง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน เพราะจักรยานยนต์นั้นถือว่าประหยัดและไม่เปลืองเหมือนเช่นรถยนต์ ส่วนปัญหาทางการเมือง หากทุกอย่างนิ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

"เรามองว่าปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบทางการเมือง เหตุการณ์น้ำท่วม หรือสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทุกคนสามารถผ่านวิกฤติตรงนั้นมาได้ ทำให้เชื่อมั่นว่าในปีนี้ไม่น่าจะมีอะไรที่รุนแรงและกระทบกับตลาดมากนัก ประกอบกับจะมีการเลือกตั้งก็คาดว่าจะเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเมืองไปได้"

ด้านนายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรวมจักรยานยนต์ในปี 2554 จะเติบโตกว่าปี 2553 โดยในส่วนของยามาฮ่าคาดว่าจะเติบโต เนื่องจากเรามีจักรยานยนต์ในรุ่นใหม่เข้ามาเสริม ขณะที่การนำเทคโนโลยีหัวฉีดใหม่เข้ามาไว้ในจักรยานยนต์รุ่นอื่นๆที่มีอยู่นั้นก็คาดว่าจะมีการทำอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเจาะตลาดในเซ็กเมนต์ใหม่โดยมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นหญิง อายุตั้งแต่ 15 -24 ปี และมีการตอกย้ำภาพลักษณ์ของการตลาดในแบบฉบับของไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งอีกครั้งด้วยการนำพรีเซนเตอร์ที่เป็นศิลปินนักร้องสาวจากเกาหลี วง 2NE1 มาเป็นตัวดึงดูดและสื่อสารกับผู้บริโภค

โดยยามาฮ่าตั้งเป้ายอดขายรถรุ่นใหม่นี้ไว้ที่ 10,000 คันต่อเดือน และมีกิจกรรมแนะนำอย่างยิ่งใหญ่ และกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพลันที่ค่ายยามาฮ่ามีความเคลื่อนไหว แน่นอนว่าอีกฝั่งหนึ่งอย่างค่ายฮอนด้าก็มินิ่งอยู่เฉย