ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ฮาร์เล่ย์อเมริกาปลื้มไทยเจ๋งยอดขายโตสุดในภูมิภาคเอเชีย
ฮาร์เล่ย์อเมริกาปลื้มไทยเจ๋งยอดขายโตสุดในภูมิภาคเอเชีย
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจฉบับวันที่ 3 - 6 ก.พ.54

บริษัทแม่ปลื้ม ฮาร์เลย์ฯ ไทยยอดขายทะลุ 300 ล้าน โตเพิ่มปีละ 45% สูงสุดในเอเชีย เตรียมผุดโปรเจ็กต์ลงทุน 100 ล้าน สร้างแฟลกชิปโชว์รูม และศูนย์บริการขนาดใหญ่ เอาใจลูกค้ายันปีนี้เข้างานมอเตอร์โชว์แน่ มั่นใจปีนี้ยอดขายพุ่ง 250 คัน

นายเคน สเวนสัน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พาวเว่อร์ สเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์-เดวิดสันในประเทศไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จดีมาก เนื่องจากยอดขายเพิ่มสูงขึ้นทุกปี มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 45% โดยปีที่ผ่านมานั้นบริษัทมียอดขายรวม 180 คัน มีสัดส่วนรายได้มาจากรถจักรยานยนต์ 85% และส่วนของแอ็กเซสซอรี่และการบริการอีก 15% คาดว่าในปีนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 250 คัน จากการนำรถรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายในเดือนมิถุนายนนี้อย่างแน่นอน

ปัจจุบัน บริษัทมีออฟฟิศ โชว์รูม และศูนย์บริการอยู่ที่บริเวณ ถ.ประชาอุทิศ และเริ่มเปิดโชว์รูมอีกแห่งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม เพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และบริษัทยังเตรียมงบฯ 10 ล้านบาท เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดในเดือนมีนาคมเป็นครั้งแรก เพื่อรุกตลาดบิ๊กไบก์อย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น และในเดือนมิถุนายนนี้ก็จะมีการนำรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อสร้างแฟลกชิปโชว์รูม หรือศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ฯ ทั้งโชว์รถและแอ็กเซสซอรี่ พื้นที่ 2-3 ไร่ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ และสามารถเปิดให้บริการได้ในปีหน้า

สำหรับภาพรวมของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่นั้น คาดว่าบิ๊กไบก์ขนาด 250 ซีซี จะมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ส่วนบิ๊กไบก์ขนาด 1,000 ซีซี ที่เป็นกลุ่มเดียวกับฮาร์เลย์ฯนั้น น่าจะมีจำนวนรถจากบริษัทรวมกับเกรย์มาร์เก็ต รายอื่น ๆ ประมาณ 1,000 คัน และตลาดบิ๊กไบก์ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ส่วนลูกค้าใหม่ ๆ ก็เพิ่มขึ้นจากสภาพเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่าย

ซึ่งการที่บริษัทเป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่าย ทำให้มีความต่างจากเกรย์มาร์เก็ตรายอื่น คือ รถที่ซื้อจากเกรย์มาร์เก็ตส่วนใหญ่จะเป็นรถมือสอง และมีราคาไม่ต่างจากรถใหม่มากนัก แต่บริษัทให้การรับประกันรถ 2 ปี ตามมาตรฐานของบริษัทแม่ โดยมีศูนย์บริการอยู่ที่ ถ.ประชาอุทิศ พร้อมช่องซ่อมให้บริการ 8 ช่องซ่อม รองรับรถเฉลี่ย 200 คันต่อเดือน และลูกค้าที่ซื้อรถกับบริษัทสามารถจดทะเบียนได้ภายใน 1 วัน แต่รถเกรย์มาร์เก็ตต้องใช้เวลาจดทะเบียนประมาณ 3-6 เดือน และลูกค้าที่ซื้อรถกับบริษัท สามารถสมัครสมาชิกกลุ่มฮาร์เลย์-เดวิดสัน คลับฟรี จาก 1 ปี มูลค่าสมาชิกในประเทศ 1,500 บาท และสมาชิกแบบทั่วโลก 1,800 บาท

"ถ้าเปรียบเทียบในเอเชียแล้ว บริษัทแม่ที่อเมริกาค่อนข้างพอใจกับผลการดำเนินงานในประเทศไทยมาก แม้จะไม่ได้มียอดขายสูงที่สุด แต่เรามีความเติบโตชัดเจนที่สุดในเอเชีย เพราะมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้มีความเติบโตเฉลี่ยปีละ 40-50% เพราะฮาร์เลย์ฯเป็นรถในฝันของผู้ชายหลาย ๆ คนอยู่แล้ว และเป็นบิ๊กไบก์คันแรกที่ลูกค้าเลือก ส่วนรถยี่ห้ออื่น ๆ ที่เข้ามาทำตลาดมากขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับเรา เพราะเรามีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน" นายเคนกล่าว