ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > เคทีเอ็มท้ารบตลาดจยย.นำเข้าปูพรมครบทุกเซ็กเมนต์
เคทีเอ็มท้ารบตลาดจยย.นำเข้าปูพรมครบทุกเซ็กเมนต์
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 - 16 ก.พ. 54

"เคทีเอ็ม" พร้อมลุยตลาดเต็มรูปแบบเตรียมขยายดีลเลอร์รุกต่างจังหวัดคาดนำเข้ารถรุ่นเล็ก ขนาด 200 ซีซีโวราคาไม่เกิน 2 แสน หวังปั๊มยอดพร้อมเตรียมนำเข้ามอเตอร์ไซค์แบรนด์อื่นเพิ่ม

นายพิสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คุณค่ามอเตอร์ไซเคิล จำกัด กล่าวกับตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ "เคทีเอ็ม" รถจักรยานยนต์แบบพรีเมี่ยมจากประเทศออสเตรเลีย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงการดำเนินงานของบริษัทว่าหลังจากที่บริษัทได้เริ่มนำรถเข้ามาจำหน่าย ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ชื่นชอบบิ๊กไบก์เป็นอย่างดี โดยมีรถจำหน่ายทั้งหมด 7 กลุ่ม รวม 20 รุ่น

โดยจะใช้กลยุทธ์ชูจุดเด่นของตัวรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย รวมถึงเป็นแบรนด์ที่ผลิตรถแข่งมาเป็นเวลานานตอบสนองความต้องการต่อตลาดลูกค้าแบบนิชมาร์เก็ต ทำให้มียอดขายรวม 100 คัน แบ่งเป็นรุนเอนดูโร่ 70 คัน รุ่นสปอร์ต 30 คัน และในปีนี้ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 150 คัน

ล่าสุดบริษัทได้ขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังต่างจังหวัด ที่จ.อุดรธานี 1 แห่ง และ จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างโชว์รูม โดยคาดว่าจะเปิดในเดือนเมษายนนี้ส่วนในภาคเหนือกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาหาดีลเลอร์ ก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงทุนมูลค่า200 ล้านบาท สำหรับโชว์รูมในกรุงเทพฯนั้นตั้งอยู่ถ.ศรีนครินทร์ ซึ่งจะใช้เป็นโชว์รูมและออฟฟิศสำหรับสินค้าของบริษัทในเครือ บนพื้นที่ขนาด 2.5 ไร่ย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเป็นงบฯในการสร้างโชว์รูม ศูนย์บริการ และร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับมอเตอร์ไซค์เคทีเอ็ม กว่า 80 ล้านบาทซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยศูนย์บริการที่มีอยู่นั้นก็สามารถรองรับรถได้ 20-30 คันต่อวัน

ส่วนปีนี้บริษัทได้วางแผนที่จะนำรถเคทีเอ็ม ขนาด 200 ซีซี ที่มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 200,000 บาท เข้ามาทำตลาด ซึ่งหากบริษัทสามารถนำรถรุ่นดังกล่าวมาจำหน่ายได้ภายในปีนี้ ก็จะน่าจะเพิ่มยอดขายได้อีกเท่าตัวนอกจากนี้ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาขอเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์อีกแบรนด์จากยุโรป ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกรุ่นรถที่จะนำเข้ามาทำตลาดและการทดสอบคุณภาพความปลอดภัยก่อนนำเข้ามาจำหน่ายด้วย

โดยวางงบฯการตลาดในปีนี้ไว้ที่ 5%ของยอดขาย มุ่งเน้นทำตลาดแบบเจาะเข้าหากลุ่มลูกค้า ทั้งการจัดอีเวนต์ และการจัดโปรแกรมฝึกสอนทักษะการขับขี่ภายใต้ชื่อ "เอนดูโร่ เทรนนิ่ง พาร์ค"ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์การขับขี่บิ๊กไบก์แบบเอ็กซ์ตรีม

สำหรับภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ในปี 2553 ที่ผ่านมานับว่าตลาดมีความเติบโตเพิ่มมากขึ้นตลาดบิ๊กไบก์กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และคาดว่าจโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้การแข่งขันในตลาดสูงขึ้นเช่นเดียวกันเนื่องจากผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลากหลายแต่บริษัทก็คาดว่ามอเตอร์ไซค์เคทีเอ็มนั้นมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้

"มอเตอร์ไซค์เคทีเอ็ม เป็นแบรนด์ในตลาดนิชมาร์เก็ต ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ในปีนี้บริษัทมีแผนนำรถขนาด 200 ซีซีมาจำหน่ายซึ่งเป็นสินค้าที่จะขยายฐานลูกค้าและช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้อีกเท่าตัว เราจึงต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น" นายพิสิทธิ์กล่าว