ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > เคาะสนิม ก่อนเติมทักษะแบบบิ๊กไบค์
เคาะสนิม ก่อนเติมทักษะแบบบิ๊กไบค์
ที่มา - นสพ.บ้านเมือง วันที่ 17 ก.พ.54

ถือเอาฤกษ์เดือนแห่งความรักหรือเปล่าไม่ทราบ ที่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้แสดงไมตรีจิตอันบ่งบอกถึงความรักความห่วงอาทร ต่อบรรดาสื่อมวลชนที่ชอบขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วยการเชิญให้เข้าไปทบทวนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธีและปลอดภัย พร้อมกับเสริมทักษะการขับขี่รถบิ๊กไบค์ ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา

สื่อมวลชนสายรถจักรยานยนต์หลายคนได้ผ่านการฝึกอบรมการขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธีและปลอดภัยกับฮอนด้ามาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในหลักสูตรเบสิกบ้าง หลักสูตรผู้ช่วยครูฝึกบ้าง และหลักสูตรครูฝึกก็มี ซึ่งแต่ละหลักสูตรก็จะมีความเข้มข้นแตกต่างกันไป รวมทั้งระยะเวลาการฝึกก็ไม่เท่ากันด้วย ทั้งนี้และทั้งนั้นวัตถุประสงค์ขั้นต้นของการฝึกอบรมขับขี่รถ มอเตอร์ไซค์ของฮอนด้านี้ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรไหน คือต้องการให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความสามารถมีทักษะในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกวิธีอย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นในสถานการณ์ใดๆ หรือสภาพเส้นทางอย่างไร และด้วยรถขนาดหรือรุ่นไหน

ซึ่งนั่นก็เนิ่นนานมาหลายปีแล้ว กอปรกับในปัจจุบันทางค่ายฮอนด้าเองก็ได้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดซีซี.มากๆ ออกมาขายในบ้านเราแล้ว อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรถบิ๊กไบค์ในเร็ววันนี้อีกด้วย นั่นก็หมายความว่าฮอนด้าจะต้องมีทั้งการผลิตรถบิ๊กไบค์ และนำเข้ารถบิ๊กไบค์รุ่นที่ผู้ใช้ให้ความสนใจ สร้างกระแสตลาดรถมอเตอร์ไซค์เมืองไทยให้บรรเจิดไปอีกระดับ

ฮอนด้า ซึ่งสนิทชิดเชื้อกับบรรดาสื่อมวลชนสายรถจักรยานยนต์ราวกับเป็นคนครอบครัวเดียวกัน ในวันข้างหน้าก็ยังต้องพึ่งพาอาศัยให้สื่อมวลชนเหล่านี้แหละ เป็นปากเป็นเสียงที่จะบอกเล่าเก้าสิบถึงคุณสมบัติอันโดดเด่นของรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าทุกรุ่นทุกขนาด โดยเฉพาะเหล่าบิ๊กไบค์ที่จะผลิตในเมืองไทยและวางขายไปทั่วโลก เพราะต้องรบกวนให้สื่อมวลชนเหล่านี้เป็นผู้ทดลองขับขี่กันก่อน

ข้อติหรือคำชมจากสื่อจะมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ถูกต้องแม่นยำหรือพร่ำเพ้อ ก็ขึ้นอยู่กับทักษะความสามารถของสื่อที่เป็นผู้ทดสอบทดลองขี่รถนั้นๆ

การกลับเข้าไปทบทวนการขับขี่มอเตอร์ไซค์ครั้งนี้ก็เหมือนกับการไปเคาะสนิมในเรื่องการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ที่สื่อบางคนมีสนิมเกาะไปตามอายุขัย เพราะคิดว่าอายุมากแล้วก็จะเพลาๆ เรื่องขี่มอเตอร์ไซค์ลง หรือไม่ก็ปล่อยให้สื่อรุ่นน้องๆ รับหน้าที่นักทดสอบแทน ครั้นพอทราบว่าทางฮอนด้ามีรถบิ๊กไบค์ขาย ก็เริ่มมีความกระสันอยากกลับมาขี่มอเตอร์ไซค์อีก ยิ่งในระยะหลังมานี้ทางฮอนด้าก็มีโครงการนำสื่อมวลชนและเจ้าของร้านขายรถ มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวกันบ่อยๆ วันดีคืนเหมาะยังพาขี่ไปทัวร์ต่างประเทศกันอีก

ที่ใช้คำว่าเคาะสนิมกับการฝึกทบทวนในครั้งนี้ ก็เพราะว่าหลายๆ คนลืมเสียแล้วว่า ขั้นตอนการขึ้นรถหรือลงรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกวิธีและปลอดภัย ต้องทำกันอย่างไร ลืมแม้กระทั่งท่าทางการขับขี่ที่ถูกต้องทั้ง 7 จุดนั้นคืออะไรบ้าง เนื่องจากเคยชินกับการขับขี่แบบตามสบายแบบตามใจตัวเองจนลืมขั้นตอนต่างๆ ที่เคยฝึกอบรมมา และไม่มีใครมาคอยชี้แนะจุดบกพร่องให้เหมือนในศูนย์ฝึกอบรมขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า

เมื่อรวมเอาความที่สื่ออยากขี่มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าเที่ยว กับความที่สื่อต้องเป็นนักทดสอบรถมอเตอร์ไซค์ด้วย และมอเตอร์ไซค์ที่จะขี่ต่อไปในวันข้างหน้า ก็จะมีบิ๊กไบค์ด้วยส่วนหนึ่ง นี่คือเหตุผลที่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เชิญสื่อเข้าร่วมฝึกอบรมขับขี่มอเตอร์ไซค์กับฮอนด้าอีกครั้ง ซึ่งพิเศษกว่าทุกครั้งที่สื่อหลายๆ คนได้ฝึกอบรมมา เพราะเป็นการฝึกอบรมในหลักสูตรบิ๊กไบค์

ต้องขอขอบคุณในไมตรีจิตของฮอนด้าในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเท่าที่ทราบมาหากเป็นบุคคลทั่วไป ที่มีความกระหายอยากจะขี่รถบิ๊กไบค์ของศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าอย่างที่พวกสื่อได้ขับขี่กันนี้ (เป็นฮอนด้า รุ่น HORNET 600) จะมีค่าใช้จ่ายวันละ 3,000 บาท หากเป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ต้องจ่ายวันละ 3,500 บาทเลยทีเดียว