ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ได้เวลาเวสป้าคัมแบ็ก
ได้เวลาเวสป้าคัมแบ็ก
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 26-29 พ.ค.54

แม้จะเริ่มกลับเข้ามาทำตลาดบ้านเราได้ไม่นาน แต่ถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าแบรนด์ "เวสป้า"สามารถเรียกคืนความขลังในไทยได้อย่างสวยงามอีกครั้ง บริษัทเวสปิอาริโอ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถจักรยานยนต์สัญชาติอิตาเลียน ภายใต้แบรนด์เวสป้า, พิอาจิโอและจิลเลรา ขอนำรถสุดหล่อทั้ง 3 แบรนด์มาให้ลูกค้าและสื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบกันอย่างจุใจ

การทดสอบครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "Vespiario" Italian Scooters Test Drive 2011 ซึ่งทดสอบกันที่สนามบางกอกเรซซิ่ง เซอร์กิต กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกเทรนด์รถ "สกูตเตอร์อิตาเลียนสไตล์"ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และต้องการให้ลูกค้าและสื่อมวลชนได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

งานนี้ พรนฎา นิวาตวงศ์บอสสาวของเวสปิอาริโอขนรถมาให้ทดสอบกันเพียบ ทั้งรถระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์จากยุโรป อย่าง "เวสป้า" LX125ie, LX150ie,S150ie และ GTS300ie แบรนด์น้องใหม่ "พิอาจิโอ" ที่นำมาเปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย กับ 2 รุ่นยอดนิยมในยุโรป ทั้งLiberty 125ie และ Beverly 300ie รวมถึงสกูตเตอร์สามล้อMP3 400ie และสกูตเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Gilera GP800 ซึ่งถือเป็นรุ่นสื่อมวลชนคันไม้คันมือต้องขอทดสอบความเร็วกันสักหน่อย

โดยก่อนทดสอบก็ต้องผ่านการอบรมเทคนิคการขับขี่และทดสอบ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของทีมผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจนมาถึงเวลาทดสอบจริง ครั้งนี้เราขอเลือกทดสอบสกูตเตอร์เวสป้ารุ่นกลาง ขนาด 150 ซีซี"LX150ie"รถรุ่นยอดนิยมที่ขายดีที่สุดของเวสป้า ด้วยรูปลักษณ์สไตล์อิตาเลียนที่ดูเรียบง่ายแต่หรูหรา ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก ที่มีมาให้ทดสอบกันถึง 2 คัน ทั้งสีขาวและสีดำ ซึ่งทั้ง 2 คันนี้ล้วนผ่านมือของผู้ทดสอบแทบทุกคนสิ่งที่ทุกคนอยากได้คือ ให้อารมณ์ในการขี่คุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ?

หลังจากใส่อุปกรณ์ป้องกันทั้งหมวกกันน็อกและถุงมือแล้วก็ได้เวลาสตาร์ตรถพร้อมเข้าสู่สนามทดสอบ ซึ่งนี่เป็นการทดสอบรถจักรยานยนต์เวสป้าเป็นครั้งแรก ทำให้อาจจะไม่

คุ้นเคยกับตัวรถ จนเผลอออกแรงบิดมากไปนิด รถก็พุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วแล้ว แต่พอได้ขี่ไปสัก 1 รอบสนามก็เริ่มคุ้นเคย ต้องบอกว่าเป็นรถที่ใช้งานง่าย ขับขี่สนุกมากทีเดียวแถมตอนเข้าโค้ง แม้รูปทรงของรถอาจจะดูเทอะทะต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปในท้องตลาด แต่ก็เกาะถนนและเข้าโค้งซ้ายขวาได้นุ่มนวลและรู้สึกปลอดภัยดี ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบความเร็วถูกใจกันไม่น้อย

และแน่นอนว่าถ้าเป็นรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาอย่าง GTS300ie, MP3 400ie และ Gilera GP800 ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่ากับพละกำลังแรงบิดที่มีมากกว่า ก็สามารถเร่งความเร็วกันได้ดั่งใจมากขึ้น จนพี่ ๆ ผู้สื่อข่าวท่านอื่นที่ได้ทดสอบต่างก็ถูกใจกับความเร็วและอารมณ์ที่ได้จากการขี่ แม้ว่ารูปลักษณ์สำหรับรุ่นสามล้ออาจจะดูแปลกตาไปบ้างก็ตาม

ส่วนใครที่กำลังมองหารถรูปทรงคลาสสิกที่มีสมรรถนะดีสามารถใช้งานได้นานเป็นสิบ ๆ ปี จากตัวถังที่ผลิตด้วยเหล็กกล้าและงานแบบแฮนด์เมดละก็ เวสป้า พิอาจิโอ และจิลเลรา 3 หนุ่มจากอิตาลีนี้ต้องเป็นตัวเลือกแรก ๆ และอาจจะเป็นตัวเลือกเดียวที่เราจะเชียร์ให้จับจองเป็นเจ้าของด่วน

เพราะแม้ราคาค่าตัวอาจจะสูงอยู่สักนิด แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับความเป็นแบรนด์ในตำนานและคุณภาพรถที่ได้ แถมด้วยอารมณ์การขับขี่ตามสโลแกนของเวสป้าที่ว่า "Everyday should be holiday" ทำให้ทุกครั้งที่เราใช้เวสป้าเป็นพาหนะคู่ใจ ก็สามารถเปลี่ยนทุก ๆ วันธรรมดาให้เป็นเหมือนวันหยุดได้