ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > "ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ทีน ชาลเลนจ์" กิจกรรมดี ๆ เพื่อคนวัยทีน
"ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ทีน ชาลเลนจ์" กิจกรรมดี ๆ เพื่อคนวัยทีน
ที่มา - นสพ.สยามกีฬารายวัน วันที่ 19 มิ.ย.54

ถือเป็นกิจกรรมเพื่อน้องๆ วัยทีนกับกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่ บริษัท ไทย ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ให้การสนับสนุนและมอบหมายให้นิตยสารวงการรถจักรยานยนต์อย่างนิตยสารแดร็กโซน, นิตยสารเดอะเทสต์ และ นิตยสารไบเกอร์ ร่วมเนรมิตกิจกรรมขึ้นมา

ชื่อ "ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ทีน ชาลเลนจ์" วัยทีน วัยท้าทาย คือ โครงการที่นิตยสารทั้ง 3 ฉบับร่วมกันสร้างขึ้นมา ภายใต้ความหมายของรถจักรยานยนต์สายพานสไตล์แฟชั่นอย่าง "ยามาฮ่า ฟิโอเร่" ที่นำระบบการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด "วายเอ็ม เจ็ท-เอฟไอ" มาใช้เป็นรุ่นที่ 2 ของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดเวลานี้

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับเสียงตอบรับจาก โรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย อ.อู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี อาจารย์นิติกร ฉันวงษ์ชนะ ผู้อำนวยการ ได้จัดเตรียมนักเรียนจำนวนกว่า 100 คน เข้ร่วมท่ามกลางบรรยากาศการเรียนรู้แบบสบายๆ โดยนักเรียนที่เข้าร่วมเริ่มทำการเรียนรู้ถึงรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ก่อนเป็นลำดับแรกหลังพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

สิ่งที่สามารถบอกกล่าวให้นักเรียนทั้งหญิงและชายที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ คือการชี้แจงให้น้องๆ วัยทีน วัยท้าทายได้ทำความรู้จักและรับรู้ว่ายามาฮ่า ฟิโอเร่ คือรถจักรยานยนต์สายพานเครื่องยนต์ขนาด 115 ซีซี ซึ่งนำระบบการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดดังกล่าวมาใช้อย่างเป็นทางการ กับรถสายพานสายเลือดยามาฮ่ารุ่นแรกก็ว่าได้ เพราะรุ่นก่อนหน้าระบบดังกล่าวนำไปใช้กับรถครอบครัวอย่างยามาฮ่า สปาร์ค

ขณะเดียวกันเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ยังให้ความทนทาน แข็งแกร่ง อันเนื่องมาจากเทคโนโลยี "ไดอะซิว" ที่ผลิตขึ้นจากอลูมินั่ม ซิลิกอน อัลลอย จึงให้น้ำหนักเบา และสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่ากระบอกสูบธรรมดาทั่วไป

และเพื่อเติมเต็มกับการใช้รถจักรยานยนต์ของน้องๆ วัยทีน วัยท้าทาย ทางคณะผู้ดำเนินจัดการจึงได้เสริมการอบรมขับขี่อย่างปลอดภัยที่มีการเสริมความรู้ ความเข้าใจกับเครื่องหมายป้าย สัญญาณจราจร การเบรกที่ถูกต้อง ก่อนที่น้องๆ วัยทีน วัยท้าทายจะลงทำการทดลอง ขับขี่ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ในคอร์สที่กำหนดขึ้นเพื่อสร้างความคุ้นเคยและเรียนรู้การใช้งานรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ ก่อนที่น้องๆ วัยทีน วัยท้าทาย ที่เข้าร่วมในโครงการจะส่งตัวแทนออกไปแสวงหาความหมายของอำเภออู่ทอง ในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนเองและจะต้องเล่นเกมกับการแวะไป "ช็อปอุปกรณ์กีฬา" เพื่อเติมเต็มให้กับภาควิชาพลศึกษาของโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย ต่อไป

การเดินทางของตัวแทนนักเรียนในแต่ละกลุ่มที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นมื้อเที่ยง โดยกลุ่มนักเรียนที่ถูกคัดเลือกจากเพื่อนๆ ในแต่กลุ่ม เพื่อร่วมออกเดินทางแสวงหาความหมายของอำเภออู่ทอง มีรวมทั้งสิ้น 5 กลุ่ม โดยตัวแทนแต่ละกลุ่มจะต้องเดินทางในรูปแบบขบวนคาราวาน โดยเส้นทางแรกมุ่งหน้าสู่สถานที่เชิงการเรียนอย่างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อู่ทอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เก็บงำเรื่องราวการดำเนินชีวิตของผู้คนท้องถิ่น ในอดีตไว้ให้ผู้สนใจเดินทางเข้าไปศึกษาหาความรู้ทั้งด้านการเกษตร การทอผ้าใช้เอง หรือรูปทรงบ้านเรือน

จากนั้นน้องๆ วัยทีน วัยท้าทายต้องขับขี่ยามาฮ่า ฟิโอเร่ เพื่อเดินทางต่อไปยังวัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม ศาสนสถานอันเก่าแก่คู่อำเภออู่ทอง มาอย่างช้านาน ภายในบริเวณวัดแห่งนี้มีสิ่งน่าประทับใจ อยู่ที่พระหยกซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ในโบสถ์ใหญ่ และยังมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงามและประทับใจอีกมากมาย ให้ผู้ที่มีความสนใจใฝ่หาและศึกษาอยู่ไม่น้อย ซึ่งวัดแห่งนี้มีผู้คนในอำเภออู่ทอง และอำเภอใกล้เคียงเดินทางมาทำบุญสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายกันอยู่เนืองๆ

และเมื่อน้องๆ วัยทีน วัยท้าทาย ได้นำพาให้คณะรู้จักแหล่งท่องเที่ยวในอำเภออู่ทองกันแล้ว ก็ถึงเวลาที่น้อง ต้องออกแรงและใช้สมองกับการหาซื้อุปกรณ์กีฬาเพื่อนำกลับมาใช้ในสถาบันการศึกษาที่ตนกำลังศึกษาอยู่ ณ ร้าน แกรนด์สปอร์ตช็อป อู่ทอง ศูนย์รวมเครื่องกีฬานานาชนิด กลางอำเภออู่ทองซึ่งเจ้าของร้านก็คือคุณไว เด่นชัย ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุพรรณบุรีของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนั่นเอง

การช็อปอุปกรณ์กีฬาครั้งนี้ น้องๆ วัยทีน มีโจทย์ที่ต้องทำคือ จะทำอย่างไรให้อุปกรณ์กีฬาที่ซื้อมากับมูลค่าประมาณ 1,000 บาท สามารถนำพากลับไปยังโรงเรียนโดยไม่ต้องหิ้วถือให้เมื่อยมือ ดังนั้นกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะของยามาฮ่า ฟิโอเร่ คือคำตอบซึ่งสามารถบรรจุสิ่งของอุปกรณ์กีฬาต่างๆ ให้กับน้องๆ วัยทีน วัยท้าทายได้อย่างจุใจทีเดียว

กิจกรรมความท้าทายของวัยทีน วัยท้าทายโครงการ ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ทีน ชาลเลนจ์ ยังไม่สิ้นสุดลงเพียงเท่านั้นเพราะเมื่อน้องๆ เดินทางกลับสู่สถาบันการศึกษากันเป็นที่เรียบร้อย กีฬาบนเบาะรถจักรยานยนต์ของกลุ่มตัวแทนในการเดินทางได้เริ่มขึ้นในสไตล์ "แชร์บอล" ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ วัยทีน วัยท้าทาย กับกิจกรรมครั้งนี้ได้พอสมควรทีเดียวแถมมีของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้าน

ก่อนโครงการ ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ทีน ชาลเลนจ์ จะปิดฉากลงก็ถึงพิธีมอบอุปกรณ์กีฬา ที่น้องๆ วัยทีน วัยท้าทายเป็นผู้หามามอบผ่านให้กับรองผู้อำนวยการโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อน้องๆ นักเรียนในสถาบันการศึกษาแห่งนี้ต่อไป

ก็คงต้องบอกว่ากิจกรรมครั้งนี้คงให้อะไรใหม่ๆ ที่ได้อรรถรสของการใช้รถจักรยานยนต์อีกรูปแบบเลยทีเดียว