ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ซูซูกิเอาใจลูกค้าผุดลีสซิ่งเองมั่นใจปี 55 ขยับส่วนแบ่ง 2 หลัก
ซูซูกิเอาใจลูกค้าผุดลีสซิ่งเองมั่นใจปี 55 ขยับส่วนแบ่ง 2 หลัก
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15-18 ก.ย.54

"ซูซูกิ" ยังเชื่อปีหน้าครองมาร์เก็ตแชร์ที่ 2 หลัก หลังเปิดกลยุทธ์ อำนวยความสะดวกให้ ลูกค้าเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น ผ่าน "ซูซูกิ ลีสซิ่ง" พร้อมส่งรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ "เจลาโต้แจ๊ค 999-โชกัน แอคเซโล่" ทำตลาดคาดปีนี้ ยอดขายทะลุ "แสน" คัน

นายมาซาโนบุ ไซโต้ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ "ซูซูกิ" เปิดเผยถึงแผนการทำตลาดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ว่า ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงและดุเดือด ในส่วนของบริษัทนั้น ได้พยายามอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้า เพื่อผลักดันยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิให้เพิ่มสูงขึ้น

ประกอบกับนโยบายจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ได้มีการจัดตั้งบริษัท ซูซูกิ ลีสซิ่งไทยแลนด์ จำกัด เพื่อสนับสนุนด้านการเงินสำหรับดีลเลอร์ที่ไม่มีกำลังในการซัพพอร์ตลูกค้า โดยให้บริษัทเป็นผู้ผลักดัน "ซูซูกิ ลีสซิ่ง" ให้แก่ดีลเลอร์ ซึ่งช่วยให้ยอดขายเติบโตขึ้น โดยเริ่มเปิดให้บริการไปแล้วใน 20 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑลนครสวรรค์ ลพบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และอื่น ๆ โดยมีลูกค้าที่ใช้บริการประมาณ30-40% จากจำนวนลูกค้าที่ทั้งหมด

"รายได้หลักของดีลเลอร์มาจากการให้บริการสินเชื่อ ซึ่งถ้าดีลเลอร์รายใดที่มีความสามารถในการซัพพอร์ตลูกค้าได้เพียงพอเราก็จะให้ดีลเลอร์เลือกใช้ไฟแนนซ์หรือจัดไฟแนนซ์เอง แต่สำหรับดีลเลอร์บางรายที่ยังไม่มีกำลังปล่อยเช่าซื้อ ก็จะมี ซูซูกิ ลีสซิ่ง เข้าไปช่วย เพราะเราจัดตั้งลีสซิ่งขึ้นเพื่อซัพพอร์ตให้ดีลเลอร์ขายรถได้ และลูกค้าก็เป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น" นายไซโต้กล่าว

และจากนโยบายการพัฒนารถรุ่นใหม่ของบริษัท ที่เน้นการพัฒนาใน 3 ด้านคือ 1.เป็นรถที่ประหยัดน้ำมัน 2.มีน้ำหนักเบา และ 3.สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ทั้งในด้าน ราคา รูปลักษณ์ และสมรรถนะด้วย เนื่องจากบริษัทมองว่าแนวโน้มความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน มีความต้องการใช้รถที่เป็นรถแนวไลฟ์สไตล์ ใช้ขับขี่เพื่อเป็นงานอดิเรกมากยิ่งขึ้น เช่น รถแนวเรโทร รถออฟโรด และรถออฟโรดแบบออโตเมติก

ล่าสุดบริษัทได้ส่งรถจักรยานยนต์รุ่นเกียร์อัตโนมัติอย่าง "เจลาโต้ แจ็ค 999"เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ผู้ที่ชื่นชอบรถสไตล์แฟชั่น ด้วยราคา 45,300 บาทและรถครอบครัว "โชกัน แอ็คเซโล่ 125"ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถที่มีสมรรถนะหรือต้องการบรรทุกของ ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 45,500 บาท พร้อมการรับประกัน 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตรและรับประกันอุปกรณ์หัวฉีดนาน 5 ปีหรือ 50,000 กิโลเมตรด้วย

และคาดว่ารถทั้ง 2 รุ่น จะทำให้บริษัทมียอดขายเพิ่มจากเดิมที่เดือนละ8,000 คัน เพิ่มเดือนละ 3,000 คัน โดยมียอดขายมาจาก โชกัน แอ็คเซโล่2,000 คัน และ เจลาโต้ แจ็ค 999 อีก1,000 คัน รวมเป็นยอดขายเดือนละ11,000 คันด้วย และทำให้จนถึงสิ้นปีน่าจะมียอดขายรวม 100,000 คัน และส่วนแบ่งในตลาดรถจักรยานยนต์แบบเกียร์อัตโนมัติที่มีอยู่ 1% และรถประเภทครอบครัวที่ 7% ของซูซูกิ นั้นจะเพิ่มขึ้นจากรถ ทั้ง 2 รุ่นใหม่อย่างแน่นอน

ยอดขายในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาตลาดรวมมีขนาด 1,443,000 คัน เติบโต15% จากปีก่อน โดยซูซูกิ มียอดขายที่53,000 คัน โต 15-16% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 4%

สำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ จากเป้าหมายที่ 100,000 คัน ในปีนี้หรือยอดขาย อีก 47,000 คันที่บริษัทจะต้องทำเพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น น่าจะมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลจำหน่ายรถจักรยานยนต์ บวกกับสินค้าพืชผลทางการเกษตรมีราคาค่อนข้างดี ทำให้เชื่อว่าช่วงเวลาจากนี้ไปกำลังในการจับจ่ายน่าดีขึ้นอย่างแน่นอน