ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ฮอนด้ายังไม่กำหนดวันเริ่มผลิตใหม่
ฮอนด้ายังไม่กำหนดวันเริ่มผลิตใหม่
ที่มา - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 14 ต.ค.54

'ฮอนด้า' ยังไม่มีกรอบเริ่มการผลิตทั้งสองโรงงาน นักวิเคราะห์มองยื้อ 3เดือนเสียหายหนัก'เจโทร'หารือสภาอุตฯ จี้รัฐให้ข้อมูลภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง

นายโตโมฮิโร โอกาดะ โฆษกบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่าฮอนด้าจะขยายเวลาระงับการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่โรงงาน 2 แห่งในไทย ไปจนถึงวันที่ 21 ต.ค. สืบเนื่องจากน้ำท่วม พร้อมเสริมว่าบริษัทยังไม่มีกรอบเวลาว่าจะเริ่มการผลิตที่โรงงานทั้งสองอีกครั้งเมื่อไร

ด้านบีบีซีรายงานว่านักวิเคราะห์หลายคนมองว่าในจุดนี้ ผลกระทบที่มีต่อบริษัทส่วนใหญ่นั้น ค่อนข้างจำกัด แต่สถานการณ์อาจเลวร้ายลงหากโรงงานต่างๆ ต้องปิดทำการนานขึ้น โดยนายเคิร์ท แซนเกอร์ นักวิเคราะห์แห่งดอยช์แบงก์ซีเคียวริตีส์ในกรุงโตเกียว ชี้ว่าไทยมีสัดส่วน 4-8% ของศักยภาพการผลิตสำหรับแทบทุกบริษัท และหากต้องปิดโรงงานเป็นเวลา 1 เดือน ความเสียหายอาจไม่มากมาย แต่หากต้องปิดเป็นเวลาถึง 3 เดือนหรือมากกว่านี้ ก็อาจเริ่มมีผลกระทบในแง่ของผลผลิตสินค้าที่หายไปมาก รวมถึงผลกระทบทางการเงินด้วย โดยมองว่าผลกระทบส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจัดหาชิ้นส่วนที่ติดขัด

เจโทรหารือสภาอุตฯนายเซ็ทซึโอะ อิอุจิ ประธาน เจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า เจโทรต้องการให้รัฐบาลมีมาตรการเร่งด่วนระบายน้ำออกจากนิคมฯ รวมทั้งต้องการให้หน่วยงานรัฐและกำลังทหารช่วยเคลื่อนย้ายสถานที่เก็บทรัพย์สินสำคัญชั่วคราว โดยเฉพาะ Server ที่จำเป็นเพื่อใช้เริ่มดำเนินงานของโรงงานหลังน้ำลด ซึ่ง.ในนิคมโรจนะมีหลายโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนสำคัญ และมีServer ที่ต้องการนำออกมา โดยเจโทรหวังว่าน้ำจะไม่ท่วมถึงชั้น 2 โดยบริษัทที่ลงทุนในนิคมฯโรจนะเป็นบริษัทญี่ปุ่นถึง 70 % มีทั้งรายใหญ่ และผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับอุตสาหกรรมปลายน้ำ "บริษัทญี่ปุ่นต้องการข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและทันการณ์ โดยต้องการให้ภาครัฐเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้องและรวดเร็วเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งนักธุรกิจญี่ปุ่นต้องการข้อมูลที่มากกว่าสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยญี่ปุ่นพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลไทยเพื่อแก้ปัญหาให้กับการจ้างงานและเศรษฐกิจไทย ซึ่งผลกระทบจากน้ำท่วมเกิดกับอุตสาฟหกรรมปลายน้ำที่ขาดชิ้นส่วนแต่ก็ยังประเมินไม่ได้ว่าได้รับความเสียหายเท่าใด