ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดขายรถจักรยานยนต์ 3 เดือนแรกของปี 2548
ยอดขายรถจักรยานยนต์โตแค่ 1% 3 เดือนแรกปัจจัยลบรุมเร้า
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 21-23 เมษายน 2548

ยอดรถมอเตอร์ไซด์ 3 เดือนแรกอืด เติบโตแค่ 1% ขณะที่บรรดาค่ายรถตั้งเป้าเติบโตตลอดทั้งปีถึง 10% พร้อมเตรียมขยายโรงงานรองรับตลาด เผยเหตุจากปัจจัยลบจากเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้ และสถานการณ์เศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ไทเกอร์แชมป์ขยายตัวมากสุด ส่วนยามาฮ่าโต 9% ขณะที่ค่ายอื่นล้วนแต่แป๊ก

ยอดขายรถจักรยานยนต์ระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค. 2547/2548

เดือน
มกราคม
กุมภาพันธ์
มีนาคม
รวม
ปี
'48
'47
'48
'47
'48
'47
'48
'47
จน.คัน
171,238
159,950
167,381
168,847
186,819
192,965
525,438
521,762


รายงานยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2548 (มกราคม-มีนาคม) จากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด พบว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อสามารถทำยอดขายรวมกันได้จำนวน 525,438 คัน ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ที่มียอดขาย 521,762 คัน

ทั้งนี้ได้มีการวิเคราะห์กันว่าการที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรกลดลงนั้น อันเนื่องมาจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของผลจากการที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นและส่งผลด้านจิตวิทยาต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกันเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้และผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงในเดือนมีนาคมนั้นเป็นช่วงที่ผู้บริโภคได้ชะลอการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ออกไป เพื่อรอแคมเปญและรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในช่วงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บรรดาผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ต่างได้คาดหวังว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปี 2547 ซึ่งมีการเติบโตของยอดขายค่อนข้างสูง และหลายบริษัทได้มีการเตรียมแผนการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดไว้

สำหรับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า นั้น สามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งในช่วง 3 เดือนแรกด้วยจำนวน 364,973 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 69% และมีอัตราการเติบโตลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา อันดับสอง ยามาฮ่า มียอดขาย 73,108 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14% เติบโตเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อันดับสาม ซูซูกิ จำนวน 61,707 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12% มีอัตราการเติบโตลดลง 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อันดับสี่ ไทเกอร์ ยอดขาย 16,038 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกยี่ห้อถึง 113% และอันดับห้า คาวาซากิ ยอดขาย 5,454 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1% มีอัตราการเติบโตลดลง 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วน เจอาร์ดี นั้นมียอดขายเพียง 1,886 คัน และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้ออื่นๆ อีกจำนวน 2,272 คัน รวมทั้งสิ้น 3 เดือนแรกสามารถทำยอดขายได้ 525,438 คัน

ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2548 (ม.ค.-มี.ค.)

อันดับ
ยี่ห้อ
ยอดขาย
ส่วนแบ่งตลาด
เพิ่ม/ลด*
1
ฮอนด้า
364,973
69%
-1%
2
ยามาฮ่า
73,108
14%
9%
3
ซูซูกิ
61,707
12%
-9%
4
ไทเกอร์
16,038
3%
113%
5
คาวาซากิ
5,454
1%
-9%
6
เจอาร์ดี
1,886
-
-
7
อื่นๆ
2,272
-
-
รวม
525,438
   

ด้านยอดขายในเดือนมีนาคม 2548 นั้นพบว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์แบบ ครอบครัว ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดด้วยตัวเลข 154,756 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 8% รถจักรยานยนต์ประเภท สกู๊ตเตอร์ มีจำนวน 16,587 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 3% และรถครอบครัวกึ่งสปอร์ต มีจำนวน 14,208 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุด 99% ส่วนรถจักรยานยนต์ สปอร์ต นั้นมีส่วนแบ่งตลาดน้อยที่สุด และมีอัตราการเติบโตน้อยที่สุดในเดือนมีนาคม โดยมียอดขาย 1,273 คัน เติบโตลดลง 23% เมือ่เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ยอดขายรถจักรยานยนต์ ประจำเดือนมีนาคม 2548