ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2548 (ม.ค.-พ.ค.)
ไม่หวั่นน้ำมันแพงจยย.ขายกระฉูด > ฮอนด้า แชมป์ 5 เดือน 5 แสนคัน
ที่มา : นสพ.ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 23-26 มิ.ย.48

ยอดขายมอเตอร์ไซค์ 5 เดือนแรก ฮอนด้า ยังกอดแชมป์ไว้แน่น 5 แสนกว่าคัน พร้อมปล่อยไม้เด็ดส่งรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเฉลี่ยเดือนละรุ่น มั่นใจขายรถตระกูลเวฟเดือนละ 30,000 คัน ปล่อยให้ ยามาฮ่า และ ซูซูกิ วิ่งตามแบบหืดขึ้นคอ

รายงานข่าวกรมการขนส่งทางบกเปิดเผย ยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) พบว่า ฮอนด้า ยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งด้วยยอดการจำหน่ายรวม 596,013 คัน มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 70% ของตลาด อันดับ 2 ได้แก่ ค่าย ยามาฮ่า ซึ่งมียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 120,134 คัน คิดเป็น 14% ของตลาดรวม อันดับ 3 ซูซูกิ ซึ่งมียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 92,724 คัน คิดเป็น 11% ของตลาดรวม

อันดับ 4 ไทเกอร์ มียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 29,604 คัน คิดเป็น 3% ของตลาดรวม 5 ค่าย คาวาซากิ ซึ่งมียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 9,455 คัน คิดเป็น 1% ของตลาดรวม 6 เจอาร์ดี มียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 3,669 คัน และค่ายอื่นๆ อีก 3,173 คัน รวม 854,672 คัน

ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2548

ผลิตภัณฑ์
ฮอนด้า
ยามาฮ่า
ซูซูกิ
ไทเกอร์
คาวาซากิ
เจอาร์ดี
อื่นๆ
รวม
ม.ค.
จ.น.
118,364
24,519
20,689
4,938
1,467
581
680
171,238
%
69
14
12
3
1
0
0
.
ก.พ.
จ.น.
118,948
23,886
17,145
5,162
1,414
547
279
167,381
%
71
14
10
3
1
0
0
.
มี.ค.
จ.น.
129,184
24,948
23,907
6,558
2,587
816
880
188,880
%
68
13
13
3
1
0
0
.
เม.ย.
จ.น.
84,830
21,330
14,448
7,217
2,006
816
490
131,137
%
65
16
11
6
2
1
0
.
พ.ค.
จ.น.
144,687
25,351
16,535
5,729
1,981
909
844
196,036
%
74
13
8
3
1
0
0
.
รวม
จ.น.
596,013
120,034
92,724
29,604
9,455
3,669
3,173
854,672
%
70
14
11
3
1
0
0
.
ม.ค.-
พ.ค. 47
จ.น.
604,876
110,063
106,724
13,306
11,174
6,020
534
852,697
%
71
13
13
2
1
1
0
.
48/47
%
99
109
87
222
85
61
594
100
ที่มา : กรมการขนส่งทางบก


รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า รถจักรยานยนต์รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับ
ยี่ห้อ-รุ่น
ยอดขาย
1
ฮอนด้าเวฟ 100
323,432
2
ฮอนด้าเวฟ 125 อาร์
129,849
3
ยามาฮ่า มีโอ
57,114
4
ซูซูกิ สแมซ จูเนียร์
53,475
5
ฮอนด้า เวฟ 125 เอส
25,731
6
ฮอนด้า เวฟ แซด
33,818
7
ฮอนด้า ดรีม 125
25,119
8
ฮอนด้า โนวา โซนิค
33,550
9
ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ
28,868
10
ยามาฮ่า นูโว
21,511


ส่วนยอดเฉพาะเดือนพฤษภาคมพบว่า ค่าย ฮอนด้า ยังครองใจผู้บริโภคชาวไทยด้วยสัดส่วนการขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 รวม 144,687 คัน มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 74% ของตลาด

อันดับ 2 ได้แก่ ค่าย ยามาฮ่า ซึ่งมียอดการขาย 25,351 คัน คิดเป็น 13% ของตลาดรวม อันดับ 3 ซูซูกิ ซึ่งมียอดขาย 16,535 คัน คิดเป็น 8% ของตลาดรวม อันดับ 4 ไทเกอร์ มียอดขาย 5,729 คัน คิดเป็น 3% ของตลาดรวม อันดับ 5 ค่าย คาวาซากิ ซึ่งมียอดขาย 1,981 คัน คิดเป็น 1% ของตลาดรวม อันดับ 6 เจอาร์ดี มียอดขาย 909 และค่ายอื่นๆ อีก 844 คัน รวม 196,036 คัน

นายเชี่ยวชาญ รุ่งทวีสุข ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย เปิดเผยว่า ภายในระยะเวลา 5 เดือนแรกของปี บริษัทสามารถขายรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นได้ถึง 600,000 คัน อัตราการเติบโตลดลง 1% แต่ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถครองความเป็นรถจักรยานยนต์ยอดนิยมได้อย่างแน่นอน

สาเหตุที่ตลาดรถจักรยานยนต์ฮอนด้าโตขึ้นมาจากการเข้ามาของบริษัทสินเชื่อจากต่างประเทศ ที่เข้ามาจับกลุ่มของตลาดรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้น โดยจูงใจด้วยการดาวน์น้อย ทำให้มีการซื้อขายที่สะดวกและเพิ่มขึ้นอย่างมาก สำหรับผลกระทบเรื่องปัญหาด้านเศรษฐกิจ และสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ทุกบริษัทได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด แต่ ฮอนด้า โชคดีที่มีตลาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้ามารองรับแทน

ส่วนผลกระทบเรื่องของราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น ฮอนด้า ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก ฮอนด้า ถือเป็นรถจักรยานยนต์ที่ผู้ใช้มองถึงความประหยัดอยู่แล้ว ส่งผลให้มีการขายดีเพิ่มขึ้น อีกทั้งเชื่อว่าเมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้นประชาชนส่วนใหญ่จะเลิกใช้รถยนต์และหันกลับมาใช้รถจักรยานยนต์แทน

ล่าสุด ฮอนด้า ได้ส่งรุ่น ฮอนด้าเวฟ 125 อาร์ใหม่ รถครอบครัว 4 จังหวะ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาด โดยตั้งเป้าขายไว้ที่ 10,000-12,000 คันต่อเดือน หรือตั้งเป้ายอดขายของรถในตระกูลเวฟ ไว้ที่ 30,000 คันต่อเดือน ส่วนยอดขายที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 ล้านคันโต 7% บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเป็นไปถึงเป้าที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทได้มีการสำรวจจากตัวแทนจำหน่ายกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ พบว่าความต้องตลาดยังมีความต้องการค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ นายเชี่ยวชาญมองว่า ตลาดรวมของรถจักรยานยนต์จะยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวออกไปไม่น้อยกว่า 5 ปี จากนั้นอาจจะความต้องการของตลาดรถจักรยานยนต์จะลดลง แนวโน้มในอนาคตของตลาดรถจักรยานยนต์จะเริ่มมีการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ฮอนด้า ยังมีรถรุ่นใหม่อีก 3 รุ่นที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ฮอนด้าดรีม 1 รุ่น และโมเดลใหม่อีก 2 รุ่นออกสู่ตลาด

ด้านนายเลิศศักดิ์ รัตนวิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย และการตลาด บริษัท ไทยซูซุกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากยอดขายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ในช่วงเดือนที่ 5 ถือว่า แม้เป็นยอดการจำหน่ายที่ไม่ดีเท่าที่ควร โดยสาเหตุไม่ใช่ปัญหาด้านการจำหน่ายอย่างแน่นอน ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมส่งรุ่นจักรยานยนต์ 2 รุ่นใหม่ ออกสูงตลาด ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดจำหน่ายเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 290,000 คันในปีนี้ หรือเฉลี่ยเดือนละ 60,000 คันต่อเดือน

"ส่วนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายเบอร์หนึ่งอย่าง ฮอนด้า ที่เปิดตัวเฉลี่ยเดือนละ 1 รุ่น และการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่าย คาวาซากิ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน เนื่องจากเราจะมีทีเด็ดออกมาให้ได้เห็นในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าจะสามารถทำให้เราไปถึงเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน"