ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > เจอาร์ดี ขอปีครึ่งสางปัญหาก่อนลุย
เจอาร์ดี ขอปีครึ่งสางปัญหาก่อนลุย
ที่มา – โพสต์ทูเดย์ วันที่ 21 ส.ค.49

เจอาร์ดี ขอเวลา 1 ปีครึ่ง ปรับภาพลักษณ์ใหม่ เร่งเปิดตัวสินค้าพร้อมทุ่ม 100 ล้านบาท ลุยปรับโฉมดีลเลอร์ทั่วประเทศ โดยใช้โชวร์รูมหาดใหญ่เป็นต้นแบบ

นายพงษ์ศักดิ์ พรรณราย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สกู๊ตเตอร์ อรีนา โชว์รูม และศูนย์บริการครบวงจรรถจักรยานยนต์เจอาร์ดี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้กลับเข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา บริษัทได้เน้นนโยบายไปที่การปรับภาพลักษณ์ของตราสินค้าให้มีความชัดเจนมากขึ้น เป็นการแก้ปัญหาในอดีตที่ผ่านมา โดยได้ปรับทั้งในส่วนของโรงงานเพื่อให้ผลิตสินค้ามีคุณภาพออกมา การเจรจากับดีลเลอร์เพื่อรับซื้อรถรุ่นเดิมที่เป็นสต๊อกเก่าและมีปัญหาอยู่ รวมถึงการปรับทิศทางมาจับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงอย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งนับจากนี้ในการปรับเรื่องของภาพลักษณ์ทั้งหมด และจากนั้นจึงจะมาวางแผนในเรื่องการบุกตลาดอย่าเต็มที่อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทเพิ่งเปิดตัวสินค้ารุ่นจุ๊บ-จุ๊บไปในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งก็มีการจ้างพรีเซนเตอร์และการทำโฆษณา เป็นครั้งแรกของบริษัทด้วยงบกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งได้มีการปรับในเรื่องตัวสินค้าใหม่ให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวรถรุ่นใหม่ได้อีก 1 รุ่นในช่วงปลายปีนี้ และจะมีการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในปีหน้า โดยจะยังเน้นสินค้าที่เป็นเลดี้ สกูตเตอร์เท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าของเจอาร์ดีกว่า 80% เป็นกลุ่มผู้หญิง

"เราอยากมองอะไรให้เป็นพื้นฐานมกาขึ้น อย่างเรื่องกลุ่มลูกค้าก็ชัดเจนว่าเมื่อผู้หญิงเป็นกลุ่มใหญ่ เราก็มาทำสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โรงงานก็ต้องเข้าไปจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงดีลเลอร์ ทั้งหมดก็เริ่มพร้อมที่จะทำตลาด แต่เรื่องทั้งหมดนี้คงต้องใช้เวลา ซึ่งในช่วงการปรับภาพลักษณ์นี้ คงมุ่งหวังในเรื่องยอดจำหน่ายมากไม่ได้อยู่แล้ว แต่จะเน้นการสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์และลูกค้าให้มากที่สุด" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงตัวเลขยอดจำหน่ายว่าที่ผ่านมา เจอาร์ดีเคยทำยอดขายลงไปต่ำสุดเดือนละ 600-700 คัน แต่นับแต่ต้นปี หลังจากเข้ามาแก้ปัญหา ก็จำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 พันคันต่อเดือน และเมื่อมีรถรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดก็น่าจะเพิ่มอีกเท่าตัว ซึ่งเป็นยอดขายที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ แต่หากแก้ปัญหาเรื่องภาพลักษณ์เรียบร้อย ยอดขายน่าจะเพิ่มเป็น 5 พันคันต่อเดือน

นอกจากนี้ จะปรับปรุงโชว์รูมให้มีความชัดเจนต่อกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับรูปแบบสกู๊ตเตอร์ อรีนา สาขาหาดใหญ่ ให้เป็นโชว์รูมต้นแบบสำหรับดีลเลอร์ 120 รายทั่วประเทศซึ่งบริษัทจะเข้าไปช่วยลงทุนในการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ด้วยงบประมาณเบื้องต้น 40 ล้านบาทตลอดทั้งปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดสกู๊ตเตอร์ อรีนา สาขาขอนแก่นในเดือนตุลาคม ด้วยงบประมาณกว่า 60 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนพื้นที่ 50 ล้านบาท และการก่อสร้าง 10 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นสกู๊ตเตอร์อรีนา สาขาใหม่ล่าสุด และจะทำให้เจอาร์ดีมีโชว์รูมและศูนย์บริการครบวงจรในทุกภูมิภาคที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการปรับแผนงานให้สกู๊ตเตอร์ อรีนา ในแต่ละพื้นที่ กลายเป็นศูนย์สต็อกสินค้าและอะไหล่ประจำภูมิภาค เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ จากเดิมที่มีสต็อกอะไหล่เฉพาะที่หาดใหญ่ เพียงสาขาเดียว