ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > เวสป้ากินรวบสกูตเตอร์พรีเมี่ยมส่งแบรนด์ลูก อัดงบมัดใจลูกค้า
เวสป้ากินรวบสกูตเตอร์พรีเมี่ยมส่ง 2 แบรนด์ลูก อัดงบมัดใจลูกค้า
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. - 2 ก.พ.54

"เวสปิอาริโอ" ผุดเพิ่มอีก 2 แบรนด์ใหม่ "ปิอาจิโอ-จิเรล่า" ทำตลาดเมืองไทย หลังปลุกตลาดสกูตเตอร์พรีเมี่ยมเวสป้าสำเร็จ พร้อมเทงบฯอีก15 ล้านผุดโชว์รูมและศูนย์บริการ 2 แห่ง โวทั้งปีขอขายแตะระดับ 5 พันคัน

นางสาวพรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อเวสป้า เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า บริษัทได้ตัดสินใจนำเข้ารถจักรยานยนต์อีก 2 แบรนด์ใหม่ ได้แก่ปิอาจิโอ และจิเรล่า มาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โดยในปีนี้จะมีการใช้งบฯลงทุนอีกกว่า 15 ล้านองรถจักรยานยนต์ 2 ยี่ห้อใหม่ขึ้นที่ย่านอาร์ซีเอ บนพื้นที่ขนาด 200 ตารางเมตรโดยตั้งเป้าจะมียอดขายจักรยานยนต์ทั้ง2 ยี่ห้อไว้ 200-300 คัน

และอีก 10 ล้านบาท สำหรับสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการรถจักรยานยนต์เวสป้าอย่างเต็มรูปแบบ บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยจะมีช่องซ่อมขนาด 12 ช่องซ่อม โดยสามารถรองรับรถที่จะเข้ามารับบริการได้มากกว่า 10 คันต่อวัน

"ปีที่ผ่านมาเราขายเวสป้าไปได้มากถึง 1,600 คัน ดังนั้นบริการหลังการขายจึงมีความจำเป็นมาก เพื่อรองรับปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้น"

นางสาวพรนฎากล่าวอีกว่า นอกจากการรุกตลาด 2 ยี่ห้อใหม่แล้ว บริษัทยังเตรียมศึกษาจะนำเข้ามาเสริมตลาดเพิ่มเติมอีก 3 แบรนด์ โดยเป็นยี่ห้อในเครือของกลุ่มบริษัทแม่เข้าทั้งนั้น ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดตอนนี้น่าจะเป็นยี่ห้อ "อาพีเรีย" ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่

สำหรับรูปแบบการทำตลาดของบริษัทจากนี้ไปจะมุ่งเน้นการสื่อสารและสร้างความเข้าใจว่า รถจักรยานยนต์ทั้ง3 แบรนด์ คือ เวสป้า, ปิอาจิโอ และจิเรล่านั้น เป็นพี่น้องกัน โดยพยายามสื่อสาร มุ่งเน้นไปที่แคแร็กเตอร์ของแต่ละแบรนด์ที่แตกต่างกัน รวมถึงการทำตลาดในลักษณะ "โคแบรนด์" และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับสินค้าอื่น ๆ พร้อมทั้งเตรียมงบประมาณอีก100 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับการทำตลาด แบ่งเป็นการสนับสนุนดีลเลอร์ 50 ล้านบาท และงบฯการตลาดทั้ง 3 แบรนด์อีก 50 ล้านบาท

ในขณะที่ช่องทางการจำหน่ายรถเวสป้านั้น ปีที่ผ่านมามีเครือข่าย 10 กว่าราย แต่ปีนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่ม เครือข่ายอีก 30-40 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากบริษัทแม่ ทั้งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และการสร้างเครือข่าย เนื่องจากบริษัทแม่เล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพการทำตลาดในประเทศไทย รวมทั้งตลาดเอเชีย ซึ่งอาจจะเลือกใช้ไทยเป็นศูนย์กลาง

ปัจจุบันจะเห็นว่าลูกค้ามอเตอร์ไซค์ได้เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปเยอะโดยหันมาให้ความสนใจและนิยมเลือกใช้รถจักรยานยนต์ หรือสกูตเตอร์เพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็นเหตุผลจากความสะดวกสบาย การขับขี่ง่าย และคนไทยเริ่มมองว่ารถจักรยานยนต์น่าจะเป็นมากกว่ายานพาหนะ และต้องยอมรับว่า หลังจากส่งเวสป้าซึ่งเป็นพรีเมี่ยมสกูตเตอร์ทำตลาดเป็นรายแรก ๆ ก็เริ่มมีค่ายรถจักรยานยนต์ให้ความสนใจส่งพรีเมี่ยมสกูตเตอร์มาทำตลาดเช่นกัน

"วันนี้ไลฟ์สไตล์ของคนไทยเริ่มชัดเจน เราเองก็จะต้องเจาะกลุ่มลูกค้าไปตามไลฟ์สไตล์ของคน โดยสกูตเตอร์วันนี้จะเป็นการเลือกใช้เพื่อโชว์ศักยภาพของตัวผู้ใช้มากขึ้น และเราเชื่อว่าตรงนี้เองจะเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดรถจักรยานยนต์ที่แท้จริง และเรายืนยันว่าเราคงเน้นทำตลาดเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยไม่ลงไปเล่นตลาดแมสอย่างแน่นอน และมั่นใจว่าทั้งปีน่าจะทำยอดขายได้ถึง 5 พันคัน"

สำหรับปิอาจิโอ เอ็มพีสาม สี่ร้อยไอ ดีไซน์สไตล์อิตาเลียนแท้ ใช้เครื่องยนต์ 400 ซีซี และจิเรล่า ฟูโค่ห้าร้อย ไออี ดีไซน์มีบุคลิกสะท้อนภาพความแข็งแกร่ง มุ่งมั่น ติดตั้งเครื่องยนต์สูบเดียว 500 ซีซี ส่วนจิเรล่า จีพี แปดร้อย สุดยอดพาหนะเพื่อการเดินทางที่เน้นอิสระไร้ขอบเขต