ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > จับตาตลาดมอ'ไซค์อิ่มตัว
จับตาตลาดมอ'ไซค์อิ่มตัว
ที่มา - ASTV ผู้จัดการรายวัน วันที่ 11 ก.พ.54

ฟันธงตรงกัน! สำหรับสองค่ายมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ฮอนด้า-ยามาฮ่าที่คาดว่ายอดขายตลาดรวมปีนี้จะอยู่ระดับ 1.9 ล้านคัน หรือเพิ่มจากปีก่อนที่ทำได้ 1.85 ล้านคัน!!.. ขณะเดียวกันก็รับรู้ถึงสัญญาณอิ่มตัวของตลาดมาพักใหญ่เพราะปัจจุบันสัดส่วนการเป็นเจ้าของรถมอ'ไซค์ของคนไทย ก็อยู่ประมาณ 3.5 คนต่อ 1 คันแล้ว หรือจากนี้ไปยอดขายรวมต่อปีคงอยู่แถวๆ 2 ล้านคัน อาจมีหย่อน-เกินได้นิดหน่อยตามเศรษฐกิจและสถานการณ์บ้านเมือง...

ในส่วนของพี่ใหญ่ ฮอนด้า ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า60% ไม่ชะล่าใจ วางแผนรับมือกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนไปแถมเตรียมกลยุทธ์ถล่มคู่แข่งให้ ราพณาสูร!!!...จิอากิ คาโต นายใหญ่ ค่าย เอ.พี.ฮอนด้า เผยแผนระยะกลาง3 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2556 โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การเตรียมความพร้อมด้านโปรดักต์ ซึ่งจะมีการเปิดตัวรถใหม่ที่เหนือความคาดหมายของตลาด...เรียกว่าเปิดมาแล้วต้องอึ้งกันทั้งประเทศ!...

นอกเหนือจากรุ่นดังกล่าว ยังจับทางได้ว่า ซาโจ้ คาโตเตรียมทำรถมอ'ไซค์ ราคาประหยัด หวังจับตลาดล่าง ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าสำคัญของฮอนด้ามาโดยตลอด...

"ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกจำนวนมากที่ต้องการรถจักรยานยนต์แต่ไม่สามารถซื้อหาเป็นเจ้าของได้ ดังนั้น หากมีโปรดักต์ที่ตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ จะทำให้ตลาดขยายตัวได้อีก" จิอากิ คาโตกล่าว

ฟาก ยามาฮ่าโดย ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์บอสใหญ่ประกาศกร้าวออกมาเช่นกันว่าภายใน 2 ปีนับจากนี้ จะมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวรวม 7 รุ่น โดยเป็นเครื่องยนต์หัวฉีดทั้งหมด และหนึ่งในนั้นจะเป็นรถออโตเมติก รถเซกเมนต์ใหม่!...สำหรับมอ'ไซค์ออโตเมติกเซกเมนต์ใหม่ ยามาฮ่า เรียกว่า New Value จะโดดเด่นด้วยดีไซน์ พร้อมสมรรถนะเร้าใจ และส่วนหนึ่งน่าจะเข้ามาทดแทนพวกรถออโตเมติกแบบแฟชั่น หรือก็คือ ฟีโน่ ของตัวเอง ที่ยอดขายเริ่มนิ่ง ตามอายุการทำตลาด...

ประพันธ์ เชื่อมั่นว่า ถ้ารถรุ่นใหม่นี้เปิดตัวออกมาเมื่อไหร่จะสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจ หรือต้องอึ้งกันทั้งประเทศเช่นกัน

...หลังจากตลาดมอเตอร์ไซค์มีแนวโน้มอิ่มตัว งานนี้เราจะได้วัดกึ๋นระหว่าง ฮอนด้า กับ ยามาฮ่า อีกครั้ง ซึ่งที่กล่าวมาก็ว่ากันด้วยโปรดักต์ล้วนๆ ไม่รวมเรื่องแผนศูนย์บริการและอะไหล่ ที่ถือเป็นรายได้สำคัญในการหล่อเลี้ยงดีลเลอร์ให้อยู่ได้!!..

กล่าวถึงสองค่ายมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ไปแล้ว คงจะใจร้ายเกินไปถ้าไม่พูดถึงซูซูกิที่กัดฟันสู้ไม่ถอยทุกปีล่าสุดค่ายมอ'ไซค์เบอร์สาม เตรียมแถลงนโยบายประจำปี 2554 และเปิดตัวรถรุ่นใหม่ พร้อมแคมเปญการตลาด Change & Challenge : เปลี่ยน....สู่ชีวิตที่ท้าทาย...

โดย ไทยซูซูกิมอเตอร์เตรียมชี้แจงดังๆ วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ที่เมเจอร์ รัชโยธิน ความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะติดตามมาให้ทราบต่อไป