ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ศึกสองล้อเคี่ยวกันมันส์หยด ฮอนด้าเปิดศึกมิวสิคมาร์เก็ตติ้งดึงโจ๋
ศึกสองล้อเคี่ยวกันมันส์หยด ฮอนด้าเปิดศึกมิวสิคมาร์เก็ตติ้งดึงโจ๋
ที่มา - ผู้จัดการรายสัปดาห์ วันที่ 4 -10 เม.ย.48

ฮอนด้าพลิกเล่นกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งชนยามาฮ่า จับ "บิ๊ก แอ๊ส" พรีเซ็นเตอร์มอเตอร์ไซต์หัวฉีดเวฟ 125i สู้ ปูฐานมอเตอร์ไซค์หัวฉีด ก่อนใส่เกียร์อัตโนมัติ

ในจังหวะที่ยามาฮ่ากำลังเติบโตด้วยดีจากยอดขายจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ เอ.พี.ฮอนด้าค่ายรถจักรยารยนต์อันดับ 1 ยังไม่ยอมเดินตามรอยกระแสเกียร์อัตโนมัติ กลับมามุ่งขยายฐานจักรยานยนต์เครื่องยนต์หัวฉีดแทน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยอมรับว่ากำลังศึกษาการทำตลาดจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติอยู่ด้วยเช่นกัน

มีการวิเคราะห์กันในวงการตลาดรถจักรยานยนต์ว่า แม้ฮอนด้าจะเป็นค่ายใหญ่ แต่ถ้าก้าวเข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งมียามาฮ่า เป็นทั้งผู้มาก่อนและผู้นำตลาด หากฮอนด้าไม่มีจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน แม้จะเข้ามาได้แต่โอกาสจะขึ้นแซงยามาฮ่าเป็นเรื่องที่ต้องเหนือยอยู่เอาการ

การมุ่งเจาะตลาดเครื่องยนต์หัวฉีดในรถรุ่นเวฟ 125i ที่มีกลุ่มวัยรุ่นเป็นเป้าหมาย จึงเป็นการต่อยอดการทำตลาดโดยเน้นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แต่ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้เอ.พี.ฮอนด้า ยังใช้กลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง โดยคว้าเอา "บิ๊ก แอ๊ส" วงดนตรีร๊อคที่กำลังได้รับความนิยมมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ฮอนด้า เวฟ 125i ภายใต้แนวคิด "นี่แหละ I ตัวจริงของความเร้าใจ...The Professional" ตามด้วยคอนเซพของพรีเซ็นเตอร์ "เป็นตัวของตัวเอง ไม่เห็นต้องตามใคร นี่แหละไอ ตัวจริงของผม ตัวจริงของคุณ" ซึ่งที่ผ่านมาฮอนด้าส่วนใหญ่จะใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นดาราวัยรุ่น จึงเป็นครั้งแรกของฮอนด้าที่หันมาจับเอากลุ่มวงดนตรีวัยรุ่นเป็นพรีเซ็นเตอร์

"บิ๊ก แอ๊ส" จึงเป็นส่วนหนึ่งของกลุยทธ์ดึงความสนใจของกลุ่มวัยรุ่น จากกระแสการเติบโตรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติอย่างยามาฮ่า นีโอ และมีโอ เนื่องจากยามาฮ่าใช้วงดนตรีวัยรุ่นยอดนิยมทั้ง "แคช" และ "ซิลลิ่ง ฟูล" เป็นพรีเซ็นเตอร์ และน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ดันให้ยอดขายยามาฮ่าทั้ง 2 รุ่นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้เอ.พี.ฮอนด้ายังเพิ่มกิจกรรมที่เรียกว่า I Society เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นอีกด้วย อาทิเช่น

+ I Race กิจกรรมการแข่งรถทางเรียบ
+ I Design กิจกรรมประกวดตกแต่งรถฮอนด้าเวฟ 125i,
+ I Music มินิอัลบั้มเพลง โดยบิ๊ก แอ๊ส,
+ I Learn โปรแกรมการเรียนรู้เทคโนโลยีระบบหัวฉีด,
+ I Collection แฟชั่นเสื้อผ้า และเครื่องประดับ ในคอนเซพของ I,
+ I Experience กิจกรรมทดลองขับขี่ฮอนด้า เวฟ 125i และ
+ I Game เกมออนไลน์ เป็นต้น

เวฟ 125i จึงเป็นยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์หนึ่งที่จะสกัดการขยายตัวของยามาฮ่า ก่อนจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ภายหลังจากนี้ และมีความเป็นไปได้สูงที่ฮอนด้าจะใช้ผนึกจุดขายในเรื่องเครื่องยนต์หัวฉีก เข้ากับเกียร์อัตโนมัติในอนาคต ทำให้ฮอนด้ามีความเหนือกว่าในเรื่องผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้เครื่องยนต์หัวฉีดสำหรับรุ่น เวฟ 125i ที่เปิดตัวมานี้ฮอนด้าระบุว่า เทคโนโลยีเครื่องยนต์รุ่นใหม่ช่วยในเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยเช่นกัน โดยเวฟ 125i มีความประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารุ่น เวฟ 100 ซีซี.ถึง 30%

อย่างไรก็ตามรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์หัวฉีดนั้น ยังอยู่ในระดับราคาที่ค่อนข้างสูง โดย เวฟ 125i ใหม่นั้นมีราคาอยู่ที่คันละ 45,500 บาทในรุ่นสตาร์ทเท้า และ 48,500 ในรุ่นสตาร์ทมือ และหากในอนาคตฮอนด้าต้องเปิดตัวจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์หัวฉีด ทำให้ต้นทุนด้านผลิตภัณฑ์อาจสูงมาก ซึ่งฮอนด้าคงต้องพิจารณากลยุทธ์ด้านราคาอย่างมาก หากต้องแข่งกับผลิตภัณฑ์ที่ถือว่าเป็นเจ้าตลาดเครื่องยนต์เกียร์อัตโนมัติ