ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ป.4 ยอดนักประดิษฐ์ ทำมอเตอร์ไซค์ยักษ์
ป.4 ยอดนักประดิษฐ์ ทำมอเตอร์ไซค์ยักษ์
ที่มา - นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 26 เม.ย.48

สุดทึ่งร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ระยอง ป.4 หยิบวัสดุเหลือใช้มาสร้างงานที่ใครๆ เห็นแล้วอึ้ง มอเตอร์ไซค์ยักษ์สูงถึง 3 เมตร ยาวเกือบ 5 เมตร รถประหลาดทำจากเครื่องครัว กะละมังซักผ้า โถส้วม ที่โกยขยะ หุ่นเฝ้าบ้านทำจากโซ่รถ ล่าสุดมอเตอร์ไซค์ยักษ์ล้อเดียวทำมาจากแป๊บเหล็ก ความรู้มีเพียงแค่ชั้น ป.4 เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบปรากฏว่า เป็นบ้านตึกแถว 2 ชั้น ดัดแปลงเป็นร้านมอเตอร์ไซค์ชื่อเพิ่ม เซียงกง เลขที่ 174/3 ถนนบ้านบึงแกลง อ.แกลง จ.ระยอง พบนายเพิ่มเกียรติ ราญรอน สุดยอดนักประดิษฐ์ชาวไทย เล่าว่า เริ่มต้นจากการทำงานเป็นลูกจ้างร้านซ่อมรถก่อน โดยไอเดียทำสิ่งประดิษฐ์จากเศษเหล็กนำมาตัดมาเชื่อม หาเวลาว่างหลังจากเสร็จจากทำงาน โดยทั้งหมดใช้จินตนาการเอาเอง ลอกจากรูปภาพบ้างจนมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นหุ่น รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์

นักประดิษฐ์กล่าวว่า ต่อมา พ.ศ. 2536 จึงนำสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากเหล็กออกวางแผงขายที่พัทยา ซึ่งก็ประสบความสำเร็จขายดีมาก หลังจากนั้นก็มีนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นมาติดต่อจ้างให้เราประดิษฐ์เศษเหล็กตามสั่งครั้งละ 10-20 ชิ้น ให้ราคาดีมาก ทว่าทำตามออเดอร์ได้ไม่เท่าไรก็โดนโกงด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยการนำรถมอเตอร์ไซค์ปี 80 ซึ่งทำด้วยเศษเหล็กของเรา เข้าประกวดจนชนะที่ 1 อีกทั้งยังมาแอบบันทึกภาพขั้นตอนการดัดเหล็กการประดิษฐ์และการสเกตช์ภาพทุกขั้นตอนไปอีก

"ยอมรับว่าตอนนั้นหมดกำลังใจมาก ผมไม่มีความรู้ จบแค่ ป.4 เท่านั้น ผิดหวังอยู่นาน กระทั่งตัดสินใจรวบรวมเงินเดินทางมาเปิดกิจการซ่อมมอเตอร์ไซค์ที่ตัวจังหวัด อ.แกลง บ้านหลังนี้ พร้อมกับค้นคว้าประดิษฐ์อุปกรณ์ต่างๆ ตามความถนัด เช่น เมื่อปี พ.ศ. 2543 ได้ประดิษฐ์มอเตอร์ไซค์ยักษ์ ซึ่งทำจากเศษเหล็กเหลือใช้ อาทิ ท่อไอเสีย โซ่เก่า โดยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อกว้างถึง 1.50 เมตร สูง 2.70 เมตร ยาว 4.70 เมตร ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ขนาด 1,000 ซีซี ทำความเร็วสูงสุด 80 ก.ม./ช.ม. และในปี 2544 ได้สร้างรถประหลาดรูปร่างเหมือนช็อปเปอร์ ลักษณะตะเกียบคู่หน้ายาว อุปกรณ์การตกแต่งรถทั้งหมดมาจากเครื่องครัว เช่น ถังแก๊ส หม้อ กระทะ กาน้ำชา เหยือกน้ำแข็ง ที่โกยขยะ เป็นต้น

นักประดิษฐ์คนเก่งเล่าต่อว่า นอกจากนี้ยังมีรถรองเท้าบู๊ต โดยข้างในเป็นโครงสร้างเหล็กเหลือใช้ ซึ่งขับขี่ได้เหมือนรถจริง หรือว่าจะเป็นหุ่นเฝ้าบ้านขนาดใหญ่ สูงประมาณ 5 เมตร โดยใช้กงล้อ แกลลอนน้ำมัน ขาตั้ง ท่อลม ท่อไอเสีย ยาง ฯลฯ

ล่าสุด ปี 2548 ใช้รถมอเตอร์ไซค์ล้อเดียว ซึ่งใช้รถจักรยานยี่ห้อไทเกอร์ ขนาด 120 ซีซี เป็นตัวขับเคลื่อน โดยถอดล้อหน้าออกแล้วใส่ล้อประตูบานเลื่อนเข้าไปแทน วางอยู่บนล้อเหล็กที่สร้างโดยใช้เหล็กแป๊บขนาด 2.30 เมตร เชื่อมต่อกับเหล็กแป๊บตัดเป็นวงกลมขนาดเล็กลงมาเชื่อมต่อติดกันเป็นล้อ โดยมียางนอกของรถสามล้อยึดกับโครงเหล็กตัวนอกเพื่อให้เกาะถนนและลดเสียงดังเวลาขับเคลื่อน ทว่ารถมอเตอร์ไซค์ล้อเดียวคันนี้ขับยาก เพราะต้องเกร็งไม่ให้ตัวรถเคลื่อนไปตามวงล้อ โดยใช้เวลาในการประดิษฐ์ไม่ว่าจะเป็นการสเกตช์ภาพ การค้นคว้า การหาอุปกรณ์ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคมาก เพราะโจทย์ของเราคือต้องใช้เศษเหล็กและอุปกรณ์เหลือใช้ทั้งหมดเท่านั้น เมื่อเสร็จสิ้นแล้วงบประมาณทั้งหมดอยู่ที่ 28,000 บาทเท่านั้น

เมื่อถามถึงสิ่งประดิษฐ์ในอนาคต นายเพิ่มนักประดิษฐ์กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งที่ผมเห็นและอยากทำที่สุดตอนนี้คือ รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตสำหรับคนพิการ "ผมว่าคนพิการต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งผมจะทำรถตามวัตถุประสงค์ของคนพิการ เช่น หากคุณมือขวาพิการ เราก็จะทำคันเร่งไว้ที่มือซ้าย องค์ประกอบสำคัญต่างๆ ก็จะย้ายตามด้วย หรือเมื่อคุณขาขาด เราก็ประดิษฐ์รถที่ใช้คันเร่งที่มือ หาที่ยึดให้ด้วย ที่สำคัญรถสามล้อสำหรับคนพิการนั้น ผมอยากจะประดิษฐ์ให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงามเพื่อสร้างความภูมิใจและอำนวยความสะดวกสบาย ที่สำคัญต้องราคาถูกเพื่อบริการให้กับผู้พิการ เป็นต้น" อัจฉริยะจบประถม 4 กล่าว